อย่าดีแต่พูด! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ปลุกเลิกเงินบำนาญ ส.ส.

‘อดีตรอง ผอ.ข่าวกรอง’ ข้องใจเงินบำนาญ ส.ส. หรือข้าราชการ ใครคือภาระมากกว่ากัน ฉะอย่าดีแต่พูด ยุรณรงค์ยกเลิกไปเลยมั้ย

6 มิ.ย. 2565 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าดีแต่พูด

ท่าน ส.ส.ใหญ่ อภิปรายในสภาเรื่องบำนาญของข้าราชการ เปรียบเหมือนช้างป่วยเป็นภาระทางงบประมาณ

นักการเมืองที่ดีแต่พูด สร้างวาทกรรม คำพูดสวยๆ เก๋ๆ ที่คิดว่าจะโดนใจพรรคพวก รู้ทั้งรู้ว่า ข้าราชการที่เกษียณอายุจะได้รับบำนาญต้องรับราชการมาไม่น้อยกว่า 25 ปี นั่นแปลว่า ข้าราชการที่จะได้รับบำนาญต้องเสียสละ อดทน อุทิศตัวเพื่องานราชการนานเพียงใด ต้องไม่มีเรื่องด่างพร้อย ไม่ถูกไล่ออกจากราชการ แปลว่า มีแต่คนดี คนที่ทำงานราชการจนเกษียณเท่านั้นที่จะได้รับบำนาญ แต่นักการเมืองไม่เห็นคุณค่าของคนที่อุทิศตัวให้กับงาน กลับมองว่าเป็นภาระ

แต่พอถูกเปิดเผยว่า ส.ส. ก็มีบำนาญเหมือนกัน เงียบเป็นเป่าสาก แถมทำงานแค่เพียง 2 ปี เท่านั้นก็จะได้บำนาญ 20 % ของเงินเดือนๆ สุดท้าย และจำนวนเปอร์เซนต์นำมาคิดคำนวนบำนาญจะเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันไดตามจำนวนปีที่ได้เป็น ส.ส. และจะได้บำนาญสูงสุด 70 % ของเงินเดือน

เงินเดือน ส.ส. เจ็ดหมื่นหนึ่งพันบาท และเงินเพิ่มอีกสี่หมื่นสอง แต่คิดบำนาญเฉพาะเงินเดือน 20 % ของเจ็ดหมื่น เท่ากับประมาณหนึ่งหมื่นสี่พันบาท

แต่เงินบำนาญจะเพิ่มมากขึ้น ถ้า ส.ส. แก้ไขกฎหมายเพิ่มเงินเดือนตัวเอง เพิ่มเปอร์เซ็นต์การคำนวนบำนาญ เงินจำนวนนี้ก็จะเพิ่มมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

เงินเดือนเจ็ดหมื่นบาทเท่ากับเงินเดือนของปลัดกระทรวง ซึ่งข้าราชการที่จะได้รับเงินเดือนระดับนี้นับจำนวนคนได้เลยมีไม่เกิน 200 คน เท่านั้น แต่ ส.ส.มี 500 คิดว่าใครเป็นภาระมากกว่ากัน

ช่วยกันรณรงค์ให้เลิกเงินบำนาญ ส.ส. กันดีมั้ย คนที่สมัครมาเป็น ส.ส. ขันอาสาเข้ามาเอง ไม่มีใครบังคับให้มาเป็น ส.ส. ดังนั้น ต้องเสียสละ

ส.ส. ต้องไม่ใช่อาชีพนักการเมืองที่จะได้บำนาญแบบข้าราชการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข