‘สนธิญา’ บุก ปอท. ร้องดำเนินคดี ‘คำผกา’ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

6 มิ.ย.2565-ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร เข้าพบ  ร.ต.อ.หญิง พรสถิตย์ บุราญรัตน์ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. ยื่นหนังสือ ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี น.ส.ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา  และผู้จัดรายการ ช่อง voice tv ในข้อหาผิดต่อ พรบ.คอมพิวเตอร์ 2561 มาตรา 14 และ 15 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย

โดยนายสนธิญา นำคลิปวีดีโอหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิดกับพิธีกรรายการข่าวสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง จัดรายการ วิจารณ์​กรณี นายกรัฐมนตรี มีเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 เสียง เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

นายสนธิญา กล่าวว่า น.ส.ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา พิธีกร และผู้จัดรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2561 มาตรา 14 และ 15 กรณีนางสาวลักขณา จัดรายการทีวี เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กล่าวพาดพิงการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ในลักษณะที่กล่าวหาว่า หากนายกรัฐมนตรีไม่มีสมาชิกวุฒิสภา​ อาจจะได้เห็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้นายกรัฐมนตรี ไปแล้ว

นายสนธิญา เปิดเผยว่า ในการโหวต แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ครั้งนั้น พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เสนอชื่อ นายชัชชาติ ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี ด้วยซ้ำไป และการโหวตเพื่อแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี นั้น เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรค 2  อีกทั้ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่จำเป็นต้องใช้เสียงสนับสนุนของสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 250 คนในการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด ดังนั้น การกล่าวของนางสาวลักขณา จึงไม่เป็นความจริง และทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

“ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกในความคิดเห็นที่เท่าเทียมกัน และหากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต ให้เอาข้อเท็จจริง มานำเสนอต่อกันจะดีกว่า”

เบื้องต้น พนักงานสอบสวน รับคำร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ เพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิรังรอง' จัดหนักเกรียนคีย์บอร์ด ผิดม.112-พรบ.คอมพ์ หมิ่นประมาท จาบจ้วง 47 ครั้ง

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปปท.) ผู้ที่ทำหนังสือถึง อัยการสูงสุด ขอทราบข้อเท็จจริงและความคืบหน้าเกี่ยวกับการดําเนินคดีที่นายทักษิณ ชินวิตร

นางแบกดีแตก! ขยี้สันดานเอ็นจีโอมือถือสากปากคาบคัมภีร์

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา หรือ แขก กองเชียร์พรรคเพื่อไทย และพิธีกรชื่อดัง โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า ไม่ต้องเชียร์รบ. ไม่ต้องเชียร์เพื่อไทย แต่สื่ออย่างประชาไท จงใจพาดหัว ‘จำคุกเพนกวิน อั๋ว สองเดือน’ โดยจงใจไม่เขียนคำว่า ‘รอลงอาญา'

'นางแบก' ขอ 'ธนาธร' เห็นแก่ประชาชนมากกว่าพรรคก้าวไกล

สืบเนื่อง จากกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่าความรู้สึกที่แค้นเพื่อไทย ผ่านไป 24 ชั่วโมงก็หายแล้ว แค่เสียดายอนาคตของประเทศมากกว่า

'ดร.มานะ' เผยแพร่บทความ 'ราชการไทย : ระบบที่รอวันรื้อแล้วสร้างใหม่'

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ราชการไทย: ระบบที่รอวันรื้อแล้วสร้างใหม่ มีเนื้อหาดังนี้่