'พิธา' ให้จับตา 4 พรรคการเมืองใช้โลโก้สีรุ้งโหวต กม.สมรสเท่าเทียมอย่างไร

'พิธา' นำทีม ส.ส.ขอสภาหนุน กม.สมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้า ด้าน 'ธัญวัจน์' ชี้กลุ่มหลากหลายทางเพศคือมนุษย์ ขณะที่ 'เท่าพิภพ' ระบุ ต้มเหล้ากินที่บ้านเรื่องปกติ

08 มิ.ย.2565 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ฉบับต่างๆที่พรรคเป็นผู้เสนอ ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ว่า จะเป็นวันประวัติศาสตร์ของคนที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม โดยกฎหมายฉบับแรกคือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ให้ประชาชนมีสิทธิที่จะสร้างครอบครัวและวางแผนชีวิต ซึ่งจะต้องพิจารณาร่วมกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย ที่ยังไม่อนุญาตให้สิทธิร่วมกันวางแผนชีวิตในการสร้างครอบครัว เพราะคำว่าคู่ชีวิตกับสมรสเท่าเทียมไม่เหมือนกัน

นายพิธากล่าวต่อว่า ส่วนกฎหมายอีกฉบับคือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าที่ประชาชนต่อสู้มายาวนานหลายปี เพื่อความเท่าเทียมในการธุรกิจ และการทำมาหากิน แปรรูปสินค้าการเกษตรให้เป็นแอลกอฮอล์ ทำให้ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปากและเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 นี้ด้วย เราต้องการตอกย้ำความสำคัญของกฎหมายทั้งสองฉบับ และขอเรียกร้องจาก ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลช่วยโหวตผ่าน เพื่อเป็นสัญญาณว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนไปในสิ่งที่ดีกว่า

"เรายังมีความหวังลึกๆ ว่าจะผ่าน แต่จากประสบการณ์การเป็น ส.ส. เข้าใจว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะเป็นเรื่องของเวลาและตัวเลข ที่ผ่านมาเราได้เห็นว่ามี 4 พรรคการเมืองที่ใช้โลโก้สีรุ้ง ซึ่งเมื่อนับเสียงของพรรคเหล่าที่แสดงออกแล้วก็คิดว่าจะผ่าน และขอให้ประชาชนช่วยกันจับตาดูว่า ที่ผ่านมาแต่ละพรรคพูดกับประชาชนว่าอะไรและจะมีการโหวตอย่างไร"นายพิธา กล่าว

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ในฐานะผู้ผลักดันร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ว่าวันนี้เป็นวันที่เราต้องพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา และต้องบอกว่าสมรสเท่าเทียมไม่เท่ากับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต สองคำนี้มีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม เดือนนี้เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลอง LGBTQ (Pride Month) เป็นเดือนที่พวกเราภูมิใจที่จะแสดงตัวตน ที่ผ่านมาพวกเราโดนว่าเป็นพวกผิดปกติวิปลาส แต่พวกเราก็คือมนุษย์ ฉะนั้นพรรคก้าวไกลยืนยันจะต่อสู้เพื่อประชาชน และขอเรียกร้องไปยัง ส.ส.ในฐานะที่เรากินเงินเดือนของประชาชน ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ขณะที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ร่างสุราก้าวหน้าเป็นเรื่องธรรมดาปกติที่จะทำสุรากินเองที่บ้านหรือทำขาย เมื่อได้ไปพูดคุยกับข้าราชการก็พบว่า ตรรกะที่ผิดเพี้ยนที่บอกว่ากระบวนการผลิตอาจจะทำให้เกิดอันตราย ถ้าแบบนั้นทำไมไม่ไปควบคุมพ่อค้าแม่ค้าที่ใส่สิ่งผิดปกติลงไปในอาหารด้วย ท่าทีเช่นนี้ดูเหมือนว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ผู้ที่เป็น ส.ส.เป็นตัวแทนของคนจริงๆ หรือเป็นตัวแทนแค่บางกลุ่ม ทั้งที่กฎหมายควรจะใช้เสมอกัน ทุกคนควรจะมีโอกาสทำตามความฝันได้เท่ากัน ไม่ว่าจะรวยเป็นแสนล้านบาท หรือนักศึกษาจบใหม่ กฎหมายนี้ไม่ใช่กฎหมายที่ยาก แต่ถามว่าประเทศไทยพร้อมหรือยัง ทั้งนี้อาจทำให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตทำงานมากหน่อย แต่เข้าใจว่าอาจขี้เกียจทำงาน และถามว่า ไม่อยากได้เงินหรือ หรือว่าได้เงินไปแล้ว ดังนั้นวันนี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์ ถ้ากฎหมายผ่าน และถือว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปแล้ว

นายเท่าพิภพ กล่าวว่า นอกจากนี้เรายังได้เสนอร่างกัญชาฉบับประชาชน ที่เราได้แก้ไขเพิ่มเติมอุดช่องว่างต่างๆ เพื่อให้กฎหมายกัญชามีประโยชน์กับประชาชนมากขึ้นและก้าวหน้ากว่าเดิม ที่ทำงานร่วมกับกลุ่มขีดเขียนอนาคตกัญชาไทย โดยมีหลักสำคัญคือการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นเก็บภาษีกัญชาได้ ซึ่งจะเป็นรายได้ให้กับรัฐ โดยกฎหมายฉบับนี้ยังไม่เข้าที่ประชุมสภา แต่พรรคจะดันผลักดันกันต่อไป อย่างไรก็ตามขอตั้งข้อสังเกตไว้ว่าร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงินของประชาชนและฝ่ายค้าน มักจะเข้าสภาช้า จึงอยากให้รัฐบาลให้เกียรติสภาที่มาจากตัวแทนประชาชนมากกว่านี้ และสภาไม่ใช่ลูกน้องนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​