กทม. เบรกจัดดนตรีในสวน 'ป้อมมหากาฬ'

รองผู้ว่าฯ กทม. เบรกจัดดนตรีในสวน 'ป้อมมหากาฬ' แจ้งชัชชาติแล้ว ปมรื้อย้ายชุมชน หวั่นจุดประเด็นใหม่เกิดเหตุปะทะมวลชนสองฝ่าย

10 มิ.ย. 2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานดนตรีในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ วันที่ 18 มิ.ย.นี้ ตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ว่า จะยังไม่มีการจัดงานดนตรีในสวน ในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ แต่จะจัดในวันที่ 19 มิ.ย. ที่สวนอื่นแทน เนื่องจากจะต้องมีการดูเรื่องสถานที่ให้ตรงกับงานที่จะมีในวันอาทิตย์ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ให้รอตามประกาศที่จะออกมา

ด้านนายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) กล่าวว่า สวท. มีกำหนดการการจัดแสดงดนตรีในสวน ดังนี้ วันที่ 12 มิ.ย. เวลา 16.00-18.00 น. ที่ศูนย์เยาวชนคลองเตย วงดนตรี จากโบสถ์เอ็มมานูเอล วันที่ 19 มิ.ย. เวลา 16.00-18.00 น. ที่สวนสันติชัยปราการ วง Brass Quintet และ วงดุริยางค์ซิมโฟนี กรมศิลปากร บรรเลงเพลงคลาสสิก เพลงไทย เพลงไทยสากล เพลงลูกทุ่ง วันที่ 26 มิ.ย. ที่สวนพระราม 8 เวลา 16.00-18.00 น. วง String Quintet 2.วง Princess Galyani Symphony Orchestra, PGVSO สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา และวันที่ 3 ก.ค. ที่สวนรมณีนาถ (เรือนจำเก่า) เวลา 16.00-18.00 น. Jazz Quintet 2.วง Brass Quintet และ CU bandวง Big Band จุฬาลงกรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่เลื่อนการจัดแสดงงานดนตรีในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เนื่องจากนายศานนท์ เกรงว่าจะเกิดการกระทบกระทั่งของกลุ่มมวลชนทั้งสองฝ่าย คือ ฝ่ายที่เห็นด้วยในการรื้อย้ายชุมชนป้อมมหากาฬ และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยในการรื้อย้ายชุมชนป้อมมหากาฬ ซึ่งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยฯ จะมองว่านายศานนท์ เคยเป็นแกนนำหลักในการต่อต้านการรื้อย้ายชุมชนป้อมมหากาฬ แต่กลับมาจัดแสดงดนตรี จึงไม่อยากให้เกิดเป็นประเด็นใหม่

อย่างไรก็ตามนายศานนท์ ได้โทรศัพท์ไปหานายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.บอกถึงสาเหตุของการเลื่อนจัดงานดังกล่าว ซึ่งนายชัชชาติ ได้รับทราบแล้ว แม้จะขัดกับนโยบายที่ประกาศไว้ว่าต้องการจัดแสดงดนตรีในสวนป้อมมหากาฬให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทุกคนมีทางเลือกในการทำกิจกรรมนอกบ้าน รวมถึงศิลปินมีพื้นที่แสดงดนตรีและศิลปะการแสดง ขณะเดียวกัน กทม. ยังมีพื้นที่จัดกิจกรรมดนตรีในสวนอีกมากมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดสถานที่ ก่อนจะจัดทำเป็นปฏิทินการจัดแสดงดนตรีในสวนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

เพิ่มฮอร์โมนความสุขง่ายๆ ที่'สวน50สุข'

“สวน 50 สุข” เป็นตัวอย่างของการออกแบบพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่บนพื้นที่ 13 ไร่ ริมทางด่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มากกว่าสวนสาธาณะ เพราะนอกจากเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้ว ยังเป็นพื้นที่กว้างเดินเล่น พักผ่อนแบบชิลๆ