'วิษณุ' แนะงัดสารพัด กม.จัดการกัญชาในช่วงสุญญากาศ

วิษณุเผย กทม.-ศธ.ประกาศเขตปลอดกัญชาทำได้ ชี้อาจต้องขุดสารพัดกฎหมายมาคุมแทนช่วงสุญญากาศรอกฎหมาย ชี้ดีกว่าประกาศ สธ.

16 มิ.ย.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศให้โรงเรียนในสังกัด กทม.เป็นเขตปลอดกัญชา- กัญชง จะแย้งกับนโยบายเรื่องกัญชาเสรี หรือไม่ ว่าไม่ทราบตอบในเรื่องนี้ไม่ถูก ไม่แน่ใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะออกกฎระเบียบมาบังคับใช้เกี่ยวกับกัญชา-กัญชงได้เมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ขณะนี้รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการกลางมาพิจารณาในเรื่องนี้ โดยที่ สธ.อาจมีคณะกรรมการชุดอื่นที่บริหารกฎหมายของเขา และมีการคุยกันว่า สธ.คงต้องนำกฎหมายทุกฉบับที่มีมาใช้ทดแทน ระหว่างที่ยังไม่ประกาศใช้พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง อาทิ ประมวลกฎหมายอาญา ในหมวดความผิดลหุโทษ พ.ร.บ.การสาธารณสุข ด้านกระทรวงพาณิชย์ มีกฎหมายหลายอย่างที่นำมาปรับใช้ในเรื่องนี้ได้ ในลักษณะของการควบคุมการจำหน่ายสินค้า ควบคุมราคา ในแง่กฎหมายอาญา มีประมวลกฎหมายอาญาบัญญัติควบคุมไว้ เช่น หากเมากัญชาแล้วขับขี่ยานพาหนะ และการก่อเหตุรำคาญ เป็นต้น โดยมาตรการเหล่านี้ อาจดีกว่าสิ่งที่ สธ.กำลังคิดออกมา เพราะหากมีผู้ร้องเรียนเรื่องก่อเหตุรำคาญ ตำรวจสามารถเข้าไปจับกุมได้ แต่หากเป็นกฎหมายของ สธ.จะต้องเข้าไปปรามก่อน หากไม่ฟังจึงจะดำเนินคดีอาญาต่อไป

เมื่อถามว่าจะปิดช่องเรื่องการออกเป็นพระราชกำหนดเข้ามาควบคุม หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้ปิดประตู เมื่อร่าง พ.ร.บ.ค้างอยู่ในสภา จะมาออก พ.ร.ก.มาซ้อนคงไม่เหมาะ แต่ถ้าถ้าการพิจารณา พ.ร.บ.ล่าช้า แล้วพบว่ามีอันตรายเกิดขึ้นเห็นได้เป็นที่ประจักษ์ และเข้าข่ายจำเป็นออก พ.ร.ก.อาจจะพิจารณาได้

ถามว่ากระทรวงศึกษาธิการการเตรียมออกประกาศให้โรงเรียนในสังกัดกระทรวงฯเป็นเขตปลอดกัญชา กัญชง เช่นเดียวกัน นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ แต่ไม่ทราบว่าประกาศจะออกมาอย่างไร ส่วนโรงเรียนใน กทม.ก็ทำได้เช่นกัน

ถามต่อว่าการประกาศให้กัญชา และกัญชง ถูกกฎหมาย แต่ในสถานที่ของหน่วยงานต่างๆ สามารถออกข้อกำหนด ห้ามนำมาใช้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หน่วยงานนั้นๆ สามารถทำได้ สถานศึกษาก็สามารถออกกฎระเบียบ ห้ามนำมาจำหน่ายในโรงเรียนได้ ถือเป็นเรื่องดีและถูกต้อง

เมื่อถามว่าโรงเรียนที่ไม่ได้สังกัด กทม.และกระทรวงศึกษาฯ สามารถออกระเบียบมาควบคุมได้หรือไม่ เพราะหลายฝ่ายเป็นห่วงว่ากัญชาจะมีผลต่อเยาวชน รองนายกฯกล่าวว่า ขึ้นอยู่แต่ละพื้นที่ว่ามีความเสี่ยงมากขนาดไหน วันนี้มีโรงเรียนในสังกัดอื่น ทั้งเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นานาชาติ น่าเป็นห่วงทั้งหมด ต้องค่อยๆดูไปว่าเสี่ยงแค่ไหน หากเขาจะไปออกคำสั่งที่อยู่ในขอบเขตของตัวเอง เช่นโรงเรียนจะออกคำสั่งห้ามภายในโรงเรียนได้ แต่ไปบังคับใช้นอกพื้นที่ไม่ได้ และถ้ายังไม่เสี่ยงเกินไปก็อย่าเพิ่งไปแตะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง