เรียกร้อง 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ต่อต้านกบฏสามนิ้ว


18 มิ.ย.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่าม็อบสามนิ้วต้องการไล่นายกหรือจงใจก่อกบฏกันแน่?

ประเด็นนี้น่าตั้งคำถามเป็นอย่างมาก ความต้องการบุกไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) ของม็อบสามนิ้ว เป็นไปเพื่อจุดประสงค์ใดกันแน่?

เพราะความจริงแล้ว บ้านพักนายกไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ร.1 ทม.รอ. หากแต่อยู่ในพื้นที่บ้านพักกองทัพบก (ทบ.) บริเวณซอยพหลโยธิน 2

อีกทั้ง ร.1 ทม.รอ. ในปัจจุบันเป็นพื้นที่ของหน่วยราชการในพระองค์ ซึ่งมีทั้งโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน ศูนย์การแพทย์โควิดเพื่อรองรับผู้ป่วยฉุกเฉิน ศูนย์กิจกรรมแม่บ้านข้าราชบริพาร รวมทั้งบ้านพักข้าราชบริพาร ฯลฯ ซึ่งบ้านพักนายกไม่ได้ตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด

ดังนั้น หากม็อบสามนิ้วต้องการไล่นายกจริง ก็ควรเดินทางไปยังบ้านพักนายก โดยใช้เส้นทางซอยพหลโยธิน 2 มิฉะนั้นก็เท่ากับว่าการไล่นายกเป็นเพียงแค่ข้ออ้าง แต่ความจริงแล้ว คนที่อยู่เบื้องหลังม็อบสามนิ้วต้องการบุกพื้นที่หน่วยราชการในพระองค์ ซึ่งเป็นการจงใจก่อกบฏอย่างชัดเจน

การกลับมาเคลื่อนไหวของม็อบสามนิ้วในครั้งนี้ จึงตอกย้ำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ได้เป็นอย่างดี ม็อบสามนิ้วละเมิดต่อกฎหมายและอำนาจอธิปไตยของปวงชน โดยใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (Constitutional Monarchy)

เพื่อยุติการก่อจลาจลที่มิชอบด้วยกฎหมายและขัดต่อหลักสากล คุณ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์มีส่วนต้องรับผิดชอบต่อการกลับมาก่อจลาจลของม็อบสามนิ้วในครั้งนี้ เพราะเป็นหน้าที่ข้อแรกตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 มาตรา 89 (1) การรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน

คุณชัชชาติจึงต้องห้ามปรามการก่อจลาจลของม็อบสามนิ้ว และช่วยกันเปิดโปงกลุ่มคนที่คอยชักใยอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นท่อน้ำเลี้ยงที่สนับสนุนงบค่าใช้จ่าย รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ในการก่อจลาจล ตลอดจนนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาลงมือปฏิบัติ เพื่อต่อต้านกบฏสามนิ้วอย่างเคร่งครัด เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันทุกองค์กร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัชชาติ' กล้าชนมั้ย! จัดระเบียบผังเมือง พัฒนาชีวิตคนกรุงเทพฯ

‘ก้าวไกล’ เสวนา ‘กรุงเทพ (ผัง) เมืองในหมอก ชีวิตดีดีย์ที่คุณเลือกไม่ได้’ ชี้จุดบอด-จี้แก้กฎหมาย หวั่นความเจริญกระจุกตัว-เอื้อนายทุน-กดทับคนตัวเล็ก

'อัษฎางค์' ชำแหละ ใครกันแน่ อยู่เหนือกฎหมาย ระหว่างนักวิชาเกิน-ม็อบ3นิ้ว กับ พระมหากษัตริย์

อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “ใครกันแน่ อยู่เหนือกฎหมาย” มีรายละเอียดดังนี้

'ชัชชาติ' เป็นหนี้บุญคุณ 14 ตุลา 16 บอกถ้าไม่มีวันนั้นก็ไม่มีเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ มูลนิธิ 14 ตุลา และญาติวีรชน จัดงานรำลึกครบรอบ 50 ปี เหตุการณ์