'ชวน' สอนเยาวชนต้องซื่อสัตย์สุจริต คนโกงหากไม่โดนกฎหมาย ก็โดนกฎแห่งกรรม

“ชวน” ปาฐกถาพิเศษ “ประเทศรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต” สอนเด็กๆ ต้องซื่อสัตย์สุจริต เป็นพื้นฐานให้ประเทศเข้มแข็ง โกงกินทุจริตหากไม่โดนกฎหมายก็จะโดนกฎแห่งกรรม

18 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดกิจกรรมยุวชนประชาธิปไตยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และกล่าวปาฐกถาพิเศษ “ประเทศรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต” ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้กับตัวแทนเยาวชนทั่วประเทศ จำนวน 160 คนที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า ต้องตระหนักว่า ทุกกลุ่มอาชีพล้วนมีทั้งคนดีและคนไม่ดี แม้กระทั่งในสภาฯ แต่ตนก็อธิบายว่าอย่าไปเหมารวม ทุกอย่างขึ้นอยู่กับที่มาของแต่ละบุคคล ทั้งหมดอยู่ที่ความสำนึกหล่อหลอมตัวตนมาตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ว่าเป็นลักษณะใด เมื่อเราฝึกไปในทางใด โตเป็นผู้ใหญ่ก็มีแนวโน้มไปทางนั้น หากโกงตั้งแต่เด็ก โตขึ้นจะไม่โกงก็คงยาก แบบที่เราได้เห็นตัวอย่างจากผู้สูงอายุบางคนว่าทำไมจึงมีพฤติกรรมเช่นนั้น ก็ปรากฎว่าเขาฝึกเอาเปรียบสังคม ฝึกมองแต่ประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง ถ้าเราปลูกฝังคนให้ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง ใครจะไปรู้ว่าวันหนึ่งคนเหล่านั้นอาจจะไปเป็นผู้นำไม่ว่าจะระดับท้องถิ่น หรือระดับประเทศ

นายชวน กล่าวว่า สภาฯได้ทำโครงการบ้านเมืองสุจริต ที่หวังว่าเราจะสร้างยุวชนคนรุ่นใหม่และรุ่นปัจจุบันทุกสาขาอาชีพให้ตระหนักร่วมกันถึงเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตที่เป็นส่วนสำคัญให้ประเทศมีความเข้มแข็ง ทุกวันนี้ยังมีนักการเมืองยังโดนข้อหา แสดงว่าความไม่สุจริตยังมีมาตลอด แม้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะถูกขนานนามว่าฉบับปราบโกง แต่เราต้องยอมรับว่ามีแนวโน้มว่าโกงจะปราบรัฐธรรมนูญมากกว่า ดังนั้นเราต้องสร้างความสุจริต ทั้งหมดจะเกิดได้ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของคนด้วย หากทุกคนมาจากระบบขูดรีด บ้านเมืองเละหมด ในหมู่นักการเมืองเองก็มีทั้งคนดีคนร้าย อยู่ที่ประชาชนอยากให้บ้านเมืองดีก็ต้องเลือกคนดี ไม่ใช่เลือกคนโกงซื้อเสียง ตนเป็นผู้แทนมา 16 สมัย ได้คะแนนเกินร้อยละ 90 เมื่อเรามาจากระบบเลือกตั้งที่สุจริต ความคิดที่จะหาผลประโยชน์ก็ไม่มี ตนเป็นรมว.กลาโหมที่มาจากพลเรือน 3 ปี วันที่ตนพ้นตำแหน่งมีเงินที่ใช้ไม่หมด 7.5 ล้านบาท ทางปลัดก็นำเงินมาให้บอกว่าเป็นเงินของตน ตนจึงบอกว่าตนเป็นผู้แทนมาจากชาวบ้านเขาเลือกโดยไม่ได้ซื้อเสียง สิ่งที่ตอบแทนได้คือความซื่อสัตย์ทั้งต่อหน้าและลับหลัง แม้รัฐมนตรีคนอื่นจะเบิกไปหมด แต่ในส่วนของตนนั้นขอคืน เพราะใช้ไปแล้วเหลือเท่านี้ก็ขอคืน ทำให้ยุ่งเพราะไม่มีระเบียบรองรับเรื่องการคืนเงินไว้ ตนจึงแบ่งให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ กองทัพละ 1.5 ล้านบาท

“ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นเรื่องที่สำคัญที่ต้องปฏิบัติในทุกระดับของการทำงาน ผมเชื่อมั่นว่าสิ่งนี้สามารถปลูกฝังได้ด้วยการให้นักเรียนเชื่อมั่นในสิ่งนี้ตั้งแต่ต้น เมื่อเติบโตมามีฐานะตำแหน่งเวลาจะทำอะไรผิดจะได้ทบทวน ผมจำได้สมัยก่อนคนในพรรคผม มีผู้ใหญ่การเมืองจ่ายเช็คมาให้ ผมก็สั่งให้นำไปคืน อย่าไปเป็นเหยื่อเป็นเครื่องมือเขา ทุกอย่างความดีความชั่วทุกคนรู้ แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคคือการปฏิบัติ ต้องยึดความสุจริตเป็นที่ตั้ง เพราะไม่เช่นนั้นหากไม่โดนกฎหมายก็จะโดนกฎแห่งกรรม บ้านเมืองเรามีคนถูกคดีติดคุกมากมาย ไม่เคยมียุคไหนที่รัฐมนตรีติดคุกมากมายเท่ากับช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เพราะทุจริต บางคนไม่ได้มีพื้นฐานทุจริต เป็นหมอแต่ไปออกระเบียบกฎหมายเพื่อประโยชน์ของนาย สุดท้ายก็ติดคุก บางคนเป็นนักเรียนทุนรัฐบาล แต่ถูกไล่ออก เพราะไปโยกย้ายข้าราชการที่ไม่ตรงไปตรงมา เนื่องจากเกรงใจนักการเมือง เอาเด็กนักการเมืองขึ้นมา หลักธรรมาภิบาลมี 6 ข้อ แต่สังคมเราต้องมีหลักความไม่เกรงใจด้วย ความสุจริตจะส่งเสริมท่าน แต่การทุจริตจะใหญ่โตอย่างไรสุดท้ายก็ทำลายท่าน เช่นล่าสุดศาลได้ตัดสินให้อดีตนายกฯท่านหนึ่งที่เสียชีวิตไปแล้ว ครอบครัวต้องชดใช้เงินจากกการกระทำที่คนอื่นทำเอาไว้” นายชวน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.