‘อดีตอาจารย์มธ.' ชี้ทางสว่าง ‘ใครคือคนที่มีคุณสมบัติเทรดคริปโตแล้วรอด’

19 มิ.ย.2565-ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง “ใครคือคนที่มีคุณสมบัติเทรดคริปโตแล้วรอด?” ระบุว่า ความสูงส่งในฝีมือของเทรดเดอร์นั้นมีอยู่ 5 ระดับด้วยกันคือ

ระดับที่ 1 : ขาดสติและขาดคุณสมบัติ คือขาดทั้งความรู้และทักษะในการเทรด เทรดเดอร์ระดับที่ 1 นี้มักจะฝันกลางวันว่าจะรวยได้ง่ายๆจากวงการเทรด หลังจากถูกล้างพอร์ทครั้งแล้วครั้งเล่า คนจำนวนไม่น้อยจะถอยจากวงการเทรดไปในระดับนี้

ระดับที่ 2 : เริ่มตั้งสติ แต่ยังขาดคุณสมบัติ ระดับที่ 2 จะเริ่มต้นทันทีที่ผู้นั้นได้คิดและยอมรับจากใจจริงอย่างตรงไปตรงมาว่า ตัวเองไร้ทักษะและความสามารถในการเทรด ดังนั้นเขาจึงเริ่มแสวงหา “ระบบเทรดอัศจรรย” อย่างงมงาย (หา indicator วิเศษ) เพียงเพื่อค้นพบว่า ระบบเทรดวิเศษที่ว่านั้นมันไม่มีจริง  มีแต่ฝีมือเทรดระดับเทพหรือไม่ใช่ระดับเทรดเท่านั้นเอง กว่า 50 % ของเทรดเดอร์ในวงการเทรดทั่วโลกน่าจะติดอยู่ในระดับที่ 2 นี้ ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่ทเทรดเดอร์คนนั้นจะหลุดพ้นจากระดับที่ 2 นี้ได้เมื่อไร ตราบใดที่ผู้นั้นยังหลงผิดคิดว่าตัวเองถูก ทั้งๆที่ผลลัพย์จากการเทรดมันบอกอยู่ชัดๆว่า ตัวเองจัดอยู่ในกลุ่มที่พ่ายแพ้ล้มเหลว ระดับที่

3 : ซาโตริ หรือเห็นแจ้งในการเทรด นี่คือระดับที่เทรดเดอร์ผู้นั้นได้ค้นพบวิธีการเทรดที่ถูกต้องเหมาะสมกับตัวตนของตนแล้ว มีแต่เทรดเดอร์ที่ยืนหยัด เด็ดเดี่ยว มุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่อการฝึกทักษะเทรดอย่างต่อเนื่องไม่ย่ำอยู่กับที่เท่านั้น ที่วันหนึ่ง อยู่ดีๆเทรดเดอร์ผู้นั้นก็มีประสบการณ์ “ตาสว่าง” รู้แจ้งเห็นจริงในการเทรดว่า …

อะไรคือวิธีการเทรดที่ถูกต้องโดยสัมพัทธ์สำหรับตัวเขาและสะท้อนตัวตนที่แท้จริงของเขาออกมาได้ชัดเจนแจ่มแจ้งที่สุด ?

มันไม่เกี่ยวเลยว่า เทรดเดอร์คนนั้นจะใช้เทมเพลทอะไร จะเซ็ทหน้าจอการเทรดกี่จอและแบบไหน หรือใช้ indicator กี่ตัวในการเทรด หรือเทรดด้วยกรอบเวลาอะไร เพราะไม่ว่าจะเทรดด้วยระบบใดมันก็ทำกำไรได้ทั้งสิ้น แต่จะทำกำไรอย่างสม่ำเสมอได้หรือไม่นั้น มันอยู่ที่ทัศนคติที่ถูกต้องในการเทรด กับวินัยการเทรดของผู้นั้นเองต่างหาก เทรดเดอร์คนไหนที่พลัดเข้าสู่โซนของระดับที่ 3 นี้ได้ ตรงนี้คือหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญที่สุดในชีวิตของการเป็นเทรดเดอร์ผู้นั้น

เพราะนี่คือการเปลี่ยนแปลงแบบลอกคราบ (transformation) ของเทรดเดอร์ผู้นั้นไปสู่เทรดเดอร์ที่มีทักษะฝีมือระดับมืออาชีพ

ระดับที่ 4 : ยกระดับฝีมือเทรดจากระดับที่ 3 ด้วยการฝึกฝนทักษะการเทรดที่ถูกต้องในแบบฉบับ และด้วยระบบเทรดของตัวเองที่ตกผลึกแล้วจนช่ำชอง ระดับนี้ใช้เวลาฝึกฝนไม่น่าเกินสามปีถ้าตั้งใจฝึกฝนอย่างจริงจังเอาเป็นเอาตาย เทรดเดอร์ที่มาถึงระดับที่ 4 ได้ ถือว่าเป็นชนกลุ่มน้อย (ต่ำกว่า 5%) ที่เป็นกลุ่มเทรดเดอร์ที่เริ่มชนะอย่างสม่ำเสมอแล้ว  ระดับที่ 5 : ยอดฝีมือในการเทรด คือระดับท็อปของกลุ่มเทรดเดอร์ระดับที่ 4 ซึ่งมีน้อยคนนัก และเป็นเทรดเดอร์ระดับตำนาน

ในช่วงหนึ่งของชีวิต ผมเคยฝึกทักษะการเทรดราวกับเป็นการฝึกกังฟูชนิดหนึ่ง มิใช่เพราะอยากได้เงิน เพราะผมมีเงินอยู่แล้ว

และมิใช่เพราะอยากได้อิสรภาพทางเวลา เพราะผมก็มีอิสรภาพทางเวลาอยู่แล้วเช่นกัน ก่อนที่ผมจะหันมาฝึกเทรดอย่างเอาเป็นเอาตายในช่วงนั้น

… การฝึกทักษะการเทรด เป็นแค่อีกรูปแบบหนึ่งในการแสวงหา / แสวงธรรมของตัวผมเท่านั้นเอง

แบบว่ามันเป็นแค่ “ทางผ่านของจิต” ในช่วงชีวิตหนึ่งของผม เหมือนกับที่ธาตุกายสิทธิ์ก็เคยเป็นแค่ “ทางผ่านของจิต” ในช่วงหนึ่งของชีวิตผมเช่นกัน หลังจากที่ตัวผมเข้าถึงสภาวะ “เหนือตลาด” ได้แล้ว การเทรดก็มิได้เป็นสิ่งท้าทายสำหรับผมอีกต่อไป

โดยส่วนตัว ผมไม่มีนิสัยทับถมใครนะ ออกจะเห็นใจคนที่เจ็บตัวจากการเทรดคริปโตด้วยซ้ำ สิ่งที่ผมทำได้แบบหวังดีจริงๆ คือช่วยชี้ทางสว่างให้เท่านั้นเอง อย่าให้การล้มเหลวจากการเทรดคริปโตนำไปสู่จุดจบ หรือเป็นจุดจบของชีวิตแบบคนสิ้นคิด  แต่จงเรียนรู้บทเรียนทุกบทจากความล้มเเหลวผิดพลาดครั้งนี้ให้จงได้ ถ้าเข็ดแล้ว จงออกจากวงการเทรดไปเลย อย่าไปเสียดาย อย่าไปอาลัยอาวรณ์ แต่ถ้ายังคิดสู้ต่อ คุณต้องฝึกฝนทักษะการเทรดของคุณให้ไปถึงระดับที่ 3 เป็นอย่างน้อยให้จงได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการ' ยกรายงานสศช.ชี้คนหลายสิบล้านที่เสพสื่ออินฟลู 2 ล้านคนคือเหยื่อที่ถูกล่า

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ผลกระทบของ "อินฟลูเอนเซอร์" 2 ล้านคนที่มีต่อสังคมไทย มีเนื้อหาดังนี้

สถาบันทิศทางไทย ขอทุกฝ่ายระวังแสดงความเห็น ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’

เป็นที่ทราบกันดีว่าปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสลามกับอิสราเอลนั้นเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน​ ละเอียดอ่อน​ และเปราะบางต่อสถานการณ์การเมืองของโลกเป็นอย่างยิ่ง

นักวิชาการ เตือนอีโก้ของ 'เพื่อไทย' เรื่องแจกเงินหมื่นดิจิทัล กับเศรษฐกิจโลกที่ไม่เป็นใจ

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง อีโก้ของพรรคเพื่อไทยเรื่องแจกเงินหมื่นดิจิทัล กับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ไม่เป็นใจเลย มีเนื้อหาดังนี้

'นักวิชาการ' ชี้ความจริงที่มีหนึ่งเดียว เรื่องบ้าน 'บิ๊กโจ๊ก' จับตาการปราบปรามผู้มีอิทธิพลทุกวงการ

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ความจริงที่มีหนึ่งเดียว เรื่องบ้าน "บิ๊กโจ๊ก" กับคดีเว็บพนันออนไลน์ มีเนื้อหาดังนี้

การกลับมาติดคุกมิใช่การฟื้นคืนชีพของ 'ระบอบทักษิณ' ควรมองเป็นการปรองดองทางการเมือง

'สุวินัย' อธิบาย การกลับมาติดคุกของ'โทนี่' มิใช่การฟื้นคืนชีพของ 'ระบอบทักษิณ' ควรมองเป็นการปรองดองทางการเมืองระหว่างตระกูลชินวัตรกับขั้วอำนาจเดิม เชื่อหลังจากนี้ การเมืองไทยจะเดินไปตามระบบของมัน

ข่าวดีมากๆ 'นักวิชาการ' ขานรับ 'พท.-รทสช.' จับมือสลายขั้ว

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก