'ชัชชาติ' ลั่นทรงผมไม่มีผลต่อการเรียน ไม่เกี่ยวสั้นหรือยาว ต้องเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไป

"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา-กัญชง-กระท่อม ห่วงกระทบนักเรียน เตรียมจัดหาหมวกกันน็อกให้นักเรียน แนะทรงผมไม่มีผลต่อการเรียน อยู่ที่ความตั้งใจและความรับผิดชอบ

23 มิ.ย.2565 - ที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา-กัญชง โดยมีนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร, นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

โดยนายชัชชาติ เดินตรวจเยี่ยม และกล่าวทักทายเด็กนักเรียนภายในโรงเรียน ซึ่งภายในโรงอาหารมีป้ายติดพร้อมข้อความระบุว่า "อาหารเช้าและอาหารกลางวัน ไม่มีกัญชา กัญชงเป็นส่วนผสม" และได้เดินต่อไปยังบริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อพูดคุยกับพ่อค้า-แม่ค้าที่ทำการค้าขายอยู่บริเวณหน้าโรงเรียน ซึ่งขายทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอน ไปจนถึงอาหาร โดยทุกร้านจะมีป้ายติดหน้าร้านว่า "อาหารร้านนี้ไม่มีส่วนผสมของกัญชา/กัญชง/ใบกระท่อม"

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ (23 มิ.ย.) มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ที่เป็น 1 ใน 437 โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง และใบกระท่อม ที่ได้มีการปล่อยเสรีมากขึ้น จึงกลัวว่าสิ่งเหล่านี้จะเข้ามามีผลกระทบต่อนักเรียน ซึ่งถ้าเราออกไปดูข้างถนน จะเห็นใบกระท่อมขายอยู่เต็ม และวันนี้ก็เอานโยบายและแผ่นพับที่เป็นข้อมูล มาเพื่อแจ้งให้เด็กทราบ โดยในโรงเรียนเราไม่ห่วงเพราะคุมได้ แต่นอกโรงเรียนก็สำคัญ โดยเฉพาะที่เป็นพวกร้านค้านอกโรงเรียน เราก็ขอความร่วมมือ เอาป้ายไปติด พูดคุยกับครู ผู้ปกครอง ช่วยตรวจตราด้วย

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เราจะเห็นว่าความปลอดภัยของนักเรียนไม่ใช่แค่ยาเสพติด แต่รวมถึงการเดินทางด้วย อย่างทางม้าลายหน้าโรงเรียน และตอนนี้ที่ทราบมา กว่า 70% ของเด็กที่มาคือนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาส่ง และเด็กไม่มีหมวกกันน็อกใส่ เพราะศีรษะเล็กทำให้ใส่หมวกกันน็อกผู้ใหญ่ไม่ได้ จึงได้ให้นายศานนท์ ไปสำรวจเด็ก 270,000 ราย พบว่าต้องการหมวกกันน็อกเล็ก 120,000 ใบ และทางสำนักงานประกันภัยกลางจะเข้ามามอบให้ทั้งหมดเลย แต่มีนโยบายว่า ให้เป็นของกลางของโรงเรียนที่สามารถทำความสะอาดเพื่อใช้ใหม่ได้

“ความปลอดภัยของนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดูแลทุกมิติ เด็กคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของเมือง เราต้องดูแลเขาให้ดี นอกจากนี้ โรงเรียนยังมีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจจับใบหน้า ในการตรวจจับฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ และหน้ากากอนามัย ให้นักเรียนใช้ ” ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีทรงผมนักเรียนในขณะนี้ นางสุพัตรา ฤกษ์บ่าย ผอ.รร.วิชูทิศ กล่าวว่า ทรงผมนักเรียนหากต้องการตัดผม เราก็มีบริการ โดยประสานกับพัฒนาชุมชนให้มาตัดผมให้ฟรี สำหรับนักเรียนชายคือรองทรงสูง และผู้หญิงคือถักเปียยาว

ด้านนายชัชชาติ กล่าวเสริมว่า ผมว่าทรงผมกับการเรียนไม่มีผลอะไรมาก ผมยาว ผมสั้น ไม่เกี่ยว อยู่ที่ความตั้งใจเรียนและรับผิดชอบ ไม่ได้มีผลกับการเรียน การเปลี่ยนแปลงอาจจะต้องค่อยเป็นค่อยไป ต้องมีกรอบอยู่ระดับนึง โดยนายศานนท์จะหาจุดที่เหมาะสมของเรื่องดังหล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน