'ชัชชาติ' สุดตื่นเต้นลงพื้นที่ลานคนเมือง บอกม็อบพาดพิงถึงใคร ก็ต้องรับผิดชอบกันเอง

24 มิ.ย.2565 - ที่บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ก่อนที่ในช่วงเย็นจะมีการจัดกิจกรรม “24 มิ.ย. วันชาติ คณะราษฎรยังไม่ตาย” ที่ถูกจัดขึ้นโดยกลุ่มทะลุฟ้าและกลุ่ม We volunteere

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้(24 มิ.ย) เป็นการประกาศพื้นที่ชุมนุมสาธารณะเป็นวันแรก เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ซึ่งประชาชนเป็นเจ้าของพื้นที่ตรงนี้ และทางกทม. เป็นแค่ผู้ดูแลเท่านั้น หวังว่าจะมีการใช้พื้นที่ในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และกทม. พยายามจัดพื้นที่ให้ตามความสามารถที่เราทำได้ ซึ่งตอนนี้คือประมาณ 60% ของลานคนเมือง และการชุมนุมต้องเป็นไปตามกฎหมายด้วย ขอให้ไม่มีความรุนแรง โดยจะมีเครื่องตรวจอาวุธก่อนทางเข้า และไม่ให้นำอาวุธเข้ามาในพื้นที่ ส่วนเรื่องเนื้อหาจะไปพาดพิงถึงใครก็ต้องไปรับผิดชอบกันเอง ทางกทม.ไปดูเรื่องเนื้อหาไม่ได้

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า มีคนกทม.ไม่เห็นด้วยกับการที่เปิดพื้นที่ให้ที่การจัดกิจกรรมกัน เนื่องจากกลัวข้าวของเสียหาย แต่กทม.บอกว่า ลานคนเมืองเป็นพื้นที่ของทุกคน ซึ่งจะลองให้เวลา 1 เดือนก่อน ถ้าเกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนรวม ก็จะให้ทำต่อไป ซึ่งเราเชื่อมั่นกับประชาชนว่าจะช่วยกันดูแลพื้นที่ตรงนี้

เมื่อถามถึงกรณีเมื่อเปิดพื้นที่ให้ชุมนุมโดยสาธารณะแล้วจะลดความรุนแรงในการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมหรือไม่นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ตอบได้ยาก เพราะจุดประสงค์ต่างกัน ซึ่งเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจุดประสงค์อื่นจะลดลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม. เตือนค่าดัชนีความร้อนอยู่เกณฑ์ ‘อันตราย’ ลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) อยู่ในเกณฑ์ 'อันตราย' คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ประชาชนทั่วไป ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป