'เขตรัฐ' แนะ เด็กม.อุบลฯ แยกให้ออก 'อำนาจนิยม' กับ 'ประเพณีที่งดงาม' เห็นด้วยถ้าจะลดลงเหลือแค่การไหว้

'เขตรัฐ'แนะองค์การนักศึกษา ม.อุบลฯ แยกให้ออก 'อำนาจนิยม' กับ 'ประเพณีที่งดงาม' แก่นแท้ของสังคมไทยคือการเคารพเเละให้เกียรติซึ่งกันและกัน เห็นด้วยถ้าจะลดลงเหลือเพียงแค่การไหว้ ชี้สังคมไม่เห็นด้วยที่จะละทิ้งไว้ซึ่งประเพณีอันสวยงาม

29 มิ.ย.2565 - นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)
หัวข้อ สังคมเข้าสู่การไถ่ถอนอำนาจนิยม? ระบุว่า

เราพึงต้องแยกให้ออกระหว่างคำว่า “อำนาจนิยม” และประเพณีที่งดงามที่พวกเราพึงกระทำมาตลอด นโยบายของมหาวิทยาลัยที่พึ่งกระทำมาโดยผ่านองค์กรนักศึกษา และอนุมัติโดยผู้บริหารมหาวิทยาลัยนั้นคือความชอบธรรม และสิทธิเสรีภาพที่กระทำได้ถ้าการกระทำนั้นมิได้ผิดต่อกฎหมาย

ในความคิดเห็นส่วนตัวของผมถ้าจะให้นักศึกษาลงไปหมอบกราบอาจารย์ แต่ตัวของอาจารย์นั้นมิได้ต้องการเช่นนั้นให้ลดลงเหลือเพียงแค่การไหว้ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ภายใต้กรอบของกฎหมายและการตกลงร่วมกัน
แต่ฉันใดก็ฉันนั้นความคิดเห็นของสังคมประชาธิปไตยนั้นแตกออกเป็นหลายรูปแบบ ความแน่นอนที่สุดย่อมมีผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยตามปกติ

ในครั้งนี้เมื่อมีกระแสออกมาว่าสังคมนั้นไม่เห็นด้วยที่เราจะละทิ้งไว้ซึ่งประเพณีอันสวยงามผู้บริหารและองค์กรนักศึกษาก็ต้องยอมรับในคำวิจารณ์ และข้อติติงของสังคม

แต่ผมเองไม่อยากให้ทุกท่านด่วนสรุปว่าการยกเลิกการหมอบกราบนี้คือจะถูกดันให้ไปถึงไหนเพราะในตัวของมหาวิทยาลัยเองยังคงไว้ซึ่งคำว่าไหว้ คำๆนี้ยังคงดำรงไว้ซึ่งประเพณีของความนอบน้อม ความเคารพของความสัมผัสของครูและศิษย์ที่ยังมีเปรียบเสมือนคำพูดที่เราคุ้นหูคุ้นตากัน

“ครู(อาจารย์) นั้นไม่ใช่แค่เรือจ้าง”

ยุคสมัยเปลี่ยนการเวลาเปลี่ยนสิ่งที่ตามมาคือการเปลี่ยนแปลง แต่วันหนึ่งถ้าเราไม่คิดที่จะรับฟังซึ่งกันและกัน ไม่เคารพซึ่งกันและกันก็ถือว่าน่าเสียดายที่วัฒนธรรมอันสวยงามและดีงามจะหายไปจากสังคมไทย

เพราะมันไม่ใช่เรื่องของกฏหมาย
แต่เป็นเรื่องของใจและค่านิยม

“แก่นแท้ของสังคมไทยไม่ใช่เรื่องของอำนาจนิยมที่มีกลุ่มคนปลุกปั่นขึ้นมา แต่คือการเคารพเเละให้เกียรติซึ่งกันและกันตามหน้าที่ของแต่ละท่านในสังคม การไหว้ การให้ความเคารพ การสำนึกในคุณงามความดีของผู้มีพระคุณต่างหากที่คือหัวใจของวัฒนธรรมไทย นี้คือความสวยงามและงดงามของความเป็นไทยที่จะนำพานักท่องเที่ยวเเละชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพราะเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่ไม่เหมือนใครนี้แหละครับ”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาร์ค วงศ์ศิลป์' แตะมือ 'พ่อวีระพงษ์' สืบสานตำนาน 'ศิลปินภูไท'

ถ้าพูดถึงวงหมอลำในตำนาน ต้องมีชื่อของวง "ศิลปินภูไท" ที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 2547 โดย "วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์" ติดอันดับความขลัง ที่ ณ ปัจจุบัน ก็ยังคงสืบสานการลำภูไท และ เป็นวงหมอลำเรื่องต่อกลอนทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน ที่ยังคงมีอยู่เพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยในตอนนี้

'ป้ามล' แจงติดตาม 'หยก' แบบห่างๆ ข้องใจผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ แก้ไขปัญหาเด็กหนึ่งคนไม่ได้

'ป้ามล' แจงติดตาม'หยก'แบบ ห่างๆ อย่างห่วงๆ แต่ถูกกล่าวหาว่าให้ท้ายเด็ก ชี้ เด็กหญิงต่อสู้กับอำนาจนิยมอย่างโดดเดี่ยว กลับไม่สงสัยหรือตั้งคำถามกับกลไกต่างๆที่่มีหน้าที่รับผิดชอบทำไมแก้ไขปัญหาเด็กหนึ่งไม่ได้

นักเขียนซีไรต์ โต้เดือด อดีตกรรมการสิทธิฯ ปม 'น้องหยก-อำนาจนิยม'

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โตเแย้งความเห็น นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ(กสม.) โดยมีเนื้อหาดังนี้

'ขอให้เชื่อผมสักครั้ง' บิ๊กป้อมตอกย้ำการก้าวข้ามความขัดแย้ง

'บิ๊กป้อม' โพสต์ขอให้เชื่อผมสักครั้ง มุ่งมั่นก้าวข้ามความขัดแย้ง ดึง 2 ขั้วมาทำงานให้ประเทศ ชี้ไม่มีหนทางอื่นนอกจากมุ่งมั่นเดินหน้าในระบอบประชาธิปไตย เคารพการตัดสินของประชาชนส่วนใหญ่เท่านั้น

ลูกชายเอนก โบกมือลาพรรคลุงกำนัน ไขก๊อกพ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรครวมพลัง (ชื่อเดิมพรรครวมพลังประชาชาติไทย) โพสต์ในไลน์กลุ่ม