'วิษณุ' โยนถาม 'อนุทิน' สารพัดปัญหากัญชาในเพลานี้

วิษณุย้ำนำกัญชาติดตัวไปนอกประเทศต้องระวัง หลายประเทศยังไม่ยอมรับ แนะเขียนส่วนผสมติดผลิตภัณฑ์ให้ชัด ส่วนต่างชาติพกเข้ามาต้องอยู่ในปริมาณกำหนด ยันวางจำหน่ายช่อดอกต้องจับกุม

30 มิ.ย.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงข้อสงสัยของประชาชนเกี่ยวกับการขายกัญชาสามารถทำได้หรือไม่ ว่าตอบไม่ถูกไม่รู้ ก็เหมือนกับเรื่องอื่นอีกหลายเรื่อง ที่มีความเห็นเป็นสองฝ่าย ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)พยายามที่จะทำไม่ให้กระทบกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยนำกฎระเบียบทุกอย่างเข้ามาช่วยจัดระเบียบ เพื่อรอร่างพระราชบัญญัติกัญชามีผลบังคับใช้ อย่างน้อยต้องเร่งกฎหมายที่มีอยู่ในสภา ให้เสร็จเร็ว ไม่ว่าจะเอาฉบับของใคร เพื่อนำมาบังคับใช้ ที่น่าเป็นห่วงเวลานี้ หลายประเทศยังไม่ยอมรับ ดังนั้นการจะนำสารกัญชามาผสมในอาหารหรือขนม และนำติดตัวออกไปนอกประเทศ จะเป็นปัญญาตามมาได้ ส่วนชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในไทยนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชา ที่อยู่ในอันตราที่เรากำหนด ไม่เกิน 0.2 % สามารถนำเข้ามาได้ แต่ย้ำว่าที่ห่วงคือการนำออกไป เพราะบางประเทศไม่ว่าจะมีปริมาณแค่ 0.1 % หรือเท่าไหร่ก็ตามเขาก็ไม่ยอมให้เอาเข้า ดังนั้นหากจะใช้ สารกัญชาผสมในอะไร ต้องเขียนติดไว้ให้รู้ อธิบายส่วนผสมต่างๆ ให้คนรู้ เป็นที่ปรากฏจะเท็จจะจริงก็ชั่งต้องเขียนเอาไว้ เพราะเมื่อไปต่างประเทศจะดูตรงนี้เป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ประกาศไม่ให้นำอะไรที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้าไปภายในสภา ซึ่งอาจย้อนแย้ง เนื่องจากสภาก็เป็นผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการกันไว้ก่อน แม้สภาจะเป็นคนผ่านกฎหมาย แต่ถ้ากฎหมายยังไม่ออก ก็ต้องใช้การคุมแบบนี้ไปก่อน พอกฎหมายออกมาแล้วก็ว่ากันไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าหากสังคมยังมีความกังวลสามารถทบทวนเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ช่วยไปถามกระทรวงสาธารณสุข เพราะเขาจะเป็นคนตอบได้ดีที่สุด

เมื่อถามย้ำว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขยับการประกาศใช้กัญชาออกไป เพื่อรอพิจารณาในรัฐบาลต่อไป นายวิษณุ กล่าวว่า รอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หายจากโควิด-19 ให้ไปถามท่าน

ถามว่าหากพบเห็นการนำกัญชาไปวางจำหน่ายตำรวจสามารถจำกุมได้หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ครับ ฃ

เมื่อถามย้ำว่ากรณีที่มีการวางจำหน่ายบริเวณถนนข้าวสารโดยไม่ถูกจับ แต่ถูกระบุแต่ว่ากีดขวางบนทางเท้า นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าที่ไม่จับเป็นเพราะอย่างไร หรือมีข้อยกเว้นอะไร แต่ถ้าเจอช่อดอก ต้องจับแน่ และกระทรวงสาธารณสุขก็ให้จับ แต่ถ้าเป็นแค่ใบหรือยอด ก็ยาก เพราะการตัวหาค่า THC ไม่มีเครื่องมือที่จะตรวจ จึงใช้วิธีผ่อนสั้นผ่อนยาวไปก่อน เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งต้องตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการอะไรมาควบคุม หากมีการขยายวงกว้างหรือกฎหมายออกช้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

ขอบคุณมาก ! “ปธ.อสม.” ชื่นชม “อนุทิน” หลังดันค่าป่วยการ 2 พันบาทสำเร็จ

27 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ออกมาเปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 อสม.จะได้ค่าป่วยการเพิ่มเป็น