งามหน้า! ผู้ทรงเกียรติดาหน้าแฉกลางที่ประชุมสภาพความจริงใน 'สัปปายะสภาสถาน'

ทั่นผู้ทรงเกียรติฟ้องกลางที่ประชุม เพื่อไทยบอกประตูห้องน้ำสภามีปัญหา ส่วน รังสิมาฉะ ส.ส.ขนอาหารกลับบ้านหมด คนมาทีหลัง ได้กินแค่ข้าวไข่เจียว ก้าวไกลโวยประตูสภาล็อกช่วงดึก

07 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน ช่วงหนึ่งระหว่างรอสมาชิกลงมติร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบรัฐวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา-2019 (ฉบับที่…) พ.ศ… ซึ่งสมาชิกกำลังทยอยเข้ามา ปรากฏว่า นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้ขอหารือว่าสืบเนื่องจากคณะกรรมการธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 และอนุ กมธ.งบประมาณฯ ประชุมทุกวันและเลิกค่อนข้างดึก โดยเมื่อคืนวันที่ 6 ก.ค. อนุฯ เลิกประชุมประมาณ 00.00 น. ปรากฏว่าไม่สามารถออกจากตึกไปยังลานจอดรถได้เนื่องจากประตูปิดเกือบหมดแล้ว และอนุฯ หลายคนก็ไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาจึงไม่คุ้นเคยกับผังของตึกเท่าไหร่ จึงอยากให้ประธานช่วยประสานคณะรักษาความปลอดภัยให้ดูคณะอนุฯ ที่เลิกประชุมดึกให้มีความปลอดภัยไปลานจอดรถด้วย ทั้งนี้ นายชวนรับปากว่าจะให้เจ้าหน้าที่ไปดูให้

ขณะที่นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. หารือเกี่ยวกับที่จอดรถสภาว่า ที่จอดรถมีแต่สมาชิกไม่ได้จอดรถในช่องจอดรถ แต่กลับไปจอดในช่องทางวิ่งทำให้ลำบากในการถอยเข้าถอยออก นายชวนแจ้งว่าเรื่องนี้มีคนร้องมาบ่อย ซึ่งก็เข้าใจแต่อยู่ที่พวกเราเป็นผู้ใหญ่กันแล้วต้องมีวินัย และต้องเตือนผู้ที่ขับรถด้วยซึ่งก็เตือนอยู่ตลอด ส่วนใหญ่ก็เป็นในส่วน ส.ส.

ด้านนางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย (พท.) หารือว่า ประสบด้วยตนเองเรื่องห้องน้ำในสภา ตรงบริเวณบันไดเลื่อนชั้น 1 ขึ้นชั้น 2 เข้าห้องน้ำแล้วประตูล็อกเปิดออกไม่ได้ และไม่มีคนอยู่เลยทำให้ตกใจ เคาะประตูห้องน้ำเรียกจนแม่บ้านวิ่งมาดูแล้วบอกว่า “ท่านไม่ต้องกลัว ดิฉันมีไขควง” นี่คือเรื่องจริงและแม่บ้านยังเล่าให้ฟังอีกว่าแม่บ้านทำความสะอาดอยู่ และคนกลับหมดแล้ว ซึ่งเมื่อทำห้องน้ำเสร็จแล้วเลยเข้าห้องน้ำและออกไม่ได้ จึงต้องปีนห้องน้ำออกมาทำให้ตกลงมาขาหัก ซึ่งแม่บ้านบอกปัญหาที่เกิดนี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้วแต่ไม่มีใครมาดูแล เพราะได้ข่าวว่าจะมีการตรวจรับการก่อสร้างสภา 100% ก็เป็นห่วงมาก ไม่อยากให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก จึงขอฝากประธานสภาด้วย

นายชวนชี้แจงว่า ขอบคุณที่เป็นหูเป็นตาให้ และจะไปดูเรื่องห้องน้ำให้เหมือนกัน แต่ไม่ได้ดูเรื่องกลอนประตู ดูเรื่องความสะอาดผ่านไปบ่อยก็จะดูด้วยตนเองว่าความสะอาดเป็นอย่างไร เพราะทราบดีว่าวัสดุที่ใช้ในสภาบางส่วนมาตรฐานไม่ได้สูงอะไร บางส่วนเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าทำความสะอาดแล้ว แต่เมื่อเราดูก็ยังสกปรกอยู่เพราะวัสดุที่ใช้

ขณะที่ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หารือถึงเรื่องห้องน้ำสภาว่า เวลาเข้าห้องน้ำแล้วกดน้ำ น้ำไม่ยอมหยุดเป็นครึ่งชั่วโมง ทำให้เสียน้ำไปเปล่าประโยชน์และไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำห้องน้ำ ทำให้ต้องโทรแจ้งเจ้าหน้าที่เอง โดยเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ประสบด้วยตนเองเกี่ยวกับเรื่องอาหารของสมาชิก โดยอยากให้ประธานยกเลิกการเอาอาหารใส่กล่องออกจากห้องอาหาร เพราะคนที่ไปรับประทานอาหารทีหลังไม่มีอาหารรับประทานเลย ต้องทานข้าวไข่เจียว เพราะคนที่เข้าไปก่อนขนใส่กล่องกันหมด เห็นบางคนขนออกไปเป็นสิบๆ ถุง มันเกินไป และเคยเสนอประธานแล้วว่าการเบิกจ่ายเรื่องอาหารไม่ให้เบิกซ้ำซ้อน บางคนเบิกห้องอาหารห้องประชุมใหญ่แล้วก็ไปเบิกห้องเล็ก ทำให้เสียงบประมาณมาก จึงขอให้ประธานเอาจริงเอาจังเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณด้านอาหารด้วย

“ในตู้ก็กวาดขนไปหมดทั้งนมทั้งน้ำ จะกินอะไรกันนักหนา ขอให้คนอื่นเขาได้กินกันบ้าง”น.ส.รังสิมา กล่าว

นายชวนชี้แจงว่า ตั้งใจจะให้ น.ส.รังสิมาเป็นที่ปรึกษาฝ่ายอาหารเพื่อให้ช่วยดูแลเรื่องนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องนี้อยู่ที่พวกเรา ซึ่งได้คุยกับนายอนันนต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะประธาน กมธ.กิจการสภาฯ เพราะท่านดูแลเรื่องนี้ได้ดีมากคนหนึ่ง ซึ่งก็พยายามช่วยดูแลอยู่ แต่อยู่ที่คน ตนเองก็ไม่ได้ทานในห้อง เพราะมีผู้ติดตามอยู่ 2 คนก็ไปนั่งรับประทานด้วยไม่ได้ เพราะห้ามคนนอกเข้าไปในห้องอาหาร ซึ่งก็ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เป็นตัวอย่างที่ผิด แต่เรื่องนี้อยู่ที่พวกเราต้องช่วยกันดู และต้องขอบคุณที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพราะสภานี้เป็นของทุกคน ดังนั้น อะไรที่ไม่ถูกต้องเห็นด้วยว่าไม่ควรปล่อยไว้ กรุณาแจ้งให้ทราบด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า