'ว.วชิรเมธี' แนะพุทธศาสนิกชนใช้ทางสายกลางในชีวิตประจำวัน

'พระเมธีวชิโรดม' แนะพุทธศาสนิกชนนำหลักมัชฌิมาปฏิปทา หรือทางสายกลาง มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ดำรงชีวิตอย่างมีสติมีปัญญาพิจารณาสิ่งต่างๆ อย่างรอบคอบ

13 ก.ค.2565 - เพจพระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ เชียงราย โพสต์เนื้อหาว่า #วันนี้วันพระ #วันอาสาฬหบูชา คือ วันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงธรรมจักกัปปวัตนสูตร ซึ่งเป็นพระธรรมเทศนากัณฑ์แรกหลังจากตรัสรู้ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี ตรงกับวันเพ็ญ เดือนอาสาฬหะ

ธรรมจักกัปปวัตนสูตร แปลว่า “พระสูตรที่ว่าด้วยการหมุนกงล้อแห่งพระธรรม” พระธรรมที่ทรงประกาศครั้งแรก
คือ ใจความทั้งหมดของพระพุทธศาสนา หรือ อริยสัจ 4 เหตุการณ์สำคัญในวันนั้นมีดังนี้

ทรงแสดงธรรมโดยทรงเริ่มจาก...
1.การปฏิเสธทางสองสายที่ไม่ควรดำเนิน เพราะไม่นำไปสู่การดับทุกข์ ได้แก่
(1) อัตตกิลมถานุโยค การทรมานตน
(2) กามสุขัลลิกานุโยค การปรนเปรอตน
ด้วยกามารมณ์อันน่าปรารถนา

2.ทรงนำเสนอมัชฌิมาปฏิปทาหรือทางสายกลาง ว่าเป็นหนทางที่ถูกต้อง นำไปสู่การดับทุกข์ได้จริง

3.ทรงแสดงอริยสัจ 4 ซึ่งเป็นระบบจริยธรรมที่นำไปสู่การดับทุกข์ได้อย่างเป็นระบบแบบแผน มีความเป็นสากล ปฏิบัติได้ ให้ผลได้แน่นอน อย่างไม่จำกัดกาล

4.ผลจากการแสดงธรรม ทำให้โกณฑัญญพราหมณ์ ได้ดวงตาเห็นธรรม รู้แจ้งตามธรรมที่ทรงแสดง ทำให้เกิดมีปฐมสาวกเป็นครั้งแรก

5.พระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครบบริบูรณ์ในวันนี้

พุทธศาสนิกชนควรนำหลักมัชฌิมาปฏิปทา หรือ ทางสายกลาง มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ด้วยการดำรงชีวิตอย่างมีสติ มีปัญญา พิจารณา สิ่งต่างๆ อย่างรอบคอบ ไม่ประมาทในทุกเรื่องที่คิด ทุกกิจที่ทำ ทุกคำที่พูด และทุกอิริยาบถที่เคลื่อนไหว (พระเมธีวชิโรดม/ว.วชิรเมธี)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การ์ตูนแอนิเมชันสติมา 'เณรน้อยอัจฉริยะ' สนุกครบรส

การ์ตูนแอนิเมชันเป็นสื่อบันเทิงที่ครองใจผู้ชมทุกเพศทุกวัย เรื่องราวจากแรงบันดาลใจและหลักธรรมคําสอนของ “พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี” ถูกนำมาร้อยเรียงเรื่องราวผ่านภาพเคลื่อนไหวและตัวละครสามเณร รวมถึงตัวละครมากมายที่มีคาแรกเตอร์น่ารัก ๆ  

ในหลวง พระราชินี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันอาสาฬหบูชา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ผลโพลชาวพุทธตั้งใจทำบุญ-งดเหล้าเข้าพรรษา

1 ส.ค.2566 - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชน ที่มีต่อวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี พ.ศ. 2566 จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ จากผู้

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรมวันอาสาฬหบูชา อ้างต้นเป็นชาวพุทธ แต่ไม่ศึกษาพระธรรมย่อมปฏิบัติผิด

เนื่องใน วันอาสาฬหบูชา ซึ่งตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม 2566 สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เผยแพร่พระคติธรรมของเจ้าพระคุณ ส

เตือน! มารศาสนาออนไลน์ ลวงขายสังฆภัณฑ์ วันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

พ.ต.ท. ธ เทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.)