กัดกันเละ 'เหวง' ควงเมียโต้ 'สมศักดิ์เจียม' หลังสองผัวเมียถูกลากไส้ประจาน

17 ก.ค.2565 - จากกรณีผู้จัดงานกรุงเทพกลางแปลง ห้ามนักกิจกรรมนำลูกโป่งยกเลิกมาตรา 112​ เข้าแจกจ่ายเด็กๆและประชาชนที่มาร่วมดูหนังกลางแปลง เพราะเกรงจะเกิดความขัดแย้งขึ้นนั้น

ทำให้ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "ดังที่ผมเคยบอกแล้ว เราได้เห็นเรื่องทำนองนี้มาก่อน สมัยนั้นในการชุมนุมของ นปช. (สมัยนั้นธิดา-เหวง ยังเต็มที่กับเพื่อไทยอยู่) เวลาแผงไหนเอาเสื้อมาขาย ข้อความ "หมิ่นเหม่" ถ้าไม่ไล่ ก็ถึงขนาดแจ้งจับเลย

เรื่องลูกโป่งก็เหมือนกัน ชิลๆกันบ้างเถิด คนที่เลือกมา ไม่สำคัญเท่าคนที่ถูกจับหรอก

เรื่องแค่นี้ เอาลูกโป่งมาแจก ปล่อยๆไปโลกไม่แตกหรอก"

ต่อมานพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. โพสต์ตอบโต้ทันควันระบุว่า "เกี่ยวกับกรณีที่คุณสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อ้างว่ามีการไล่และแจ้งจับแผงเสื้อผ้าในการชุมนุมของ นปช. นั้น ผมขอยืนยันว่า ในยุคที่อาจารย์ธิดา เป็นประธาน นปช. ผมกับอ.ธิดาก็ไม่เคยไปรบกวน หรือไล่ หรือเรียกตำรวจจับแต่อย่างใด แม้กระทั่งเวทีเล็ก ที่มีการจัดในพื้นที่ที่ใกล้กับการชุมนุมของ นปช.ผมกับอ.ธิดา ก็มิได้มีความเห็นว่าควรจะไปรุกไล่พื้นที่ของเวทีเหล่านั้นครับ"

ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ดังที่ดิฉันได้กล่าวในรายการ “แลไปข้างหน้าฯ” ก่อนหน้านี้ว่า ถ้าเป็นมวลชน “ผู้พูด (วิจารณ์) ไม่ผิด ผู้ฟังพึงสังวร” แล้วเอามาใคร่ครวญ ถอดบทเรียน แต่ถ้าผู้พูด (วิจารณ์) เป็นปัญญาชนมีระดับ หรือผู้พูดมีสถานะทางสังคม มีคนเชื่อถืออยู่จำนวนมาก มีคำพูด (วิจารณ์) โดยไม่สำรวจ ไม่มีข้อมูลเพียงพอ (ฟังเขาเล่า ๆ มา หรือคิดจินตนาการเอง) จะไม่มีสิทธิ์พูด (วิจารณ์) เพราะคำพูดนั้น ถ้าบนพื้นฐานที่ไม่มีความจริง ไม่มีหลักฐาน, ข้อมูลเพียงพอ ความเสียหายก็จะเกิดกับผู้พูดและกลุ่มที่ตนเองสังกัด ทำให้สับสน และอาจถูกทำให้เชื่อผิด ๆ ตาม ๆ กันไป เข้าข่ายเอา Fake news มาขยายต่อนั่นแหละ

ก่อนหน้านี้ดิฉันต้องออกมาอธิบายครั้งหนึ่งแล้ว สำหรับ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ที่ออกมากล่าวหาว่า มีคนบอกเรื่อง นปช. มีกำลังอาวุธ และ กปปส. ตายมากกว่า นปช. (ไม่น่าเชื่อที่จะกล่าวเช่นนั้น แต่ว่าเป็นไปแล้ว) อาจย้อนอ่านดูได้ ดิฉันได้อธิบายตอบโต้โดยไม่เอ่ยชื่อผู้ออกมาพูดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นการพูดโจมตี นปช., คนเสื้อแดง โดยไม่มีหลักฐานข้อเท็จจริงประกอบ เป็นการพูดลอย ๆ ที่เป็นไปไม่ได้ด้วยหลักฐาน ข้อมูล มีแต่คนเสื้อแดงถูกการ์ด กปปส. ทำร้ายถึงชีวิต แล้วปลอมศพให้ใส่เสื้อ กปปส. และมีนกหวีดแขวน มีหลักฐานมากมายจากคนรอดชีวิต และหลักฐานศพ (ย้อนอ่านข้อมูลนี้ได้อีกครั้ง) ที่สำคัญถ้ามีคนกปปส.ตายมากกว่าคนเสื้อแดง ดิฉันไม่เห็นคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ แกคร่ำครวญและรำลึกจัดงานให้เลยนะ

ส่วนข่าววันนี้ อันเนื่องมาจากกรณีคลองเตยก็ยังหันมาเล่นงานว่า “นปช. สมัยนั้น (ธิดา-เหวง ยังเต็มที่กับพรรคเพื่อไทยอยู่) ถ้าแผงไหนเอาเสื้อมาขาย ข้อความหมิ่นเหม่ ถ้าไม่ไล่ก็ถึงขนาดแจ้งจับกันเลย”

ดิฉันคิดว่าเป็นการพูดที่กล่าวลอย ๆ โดยไร้ข้อมูลหลักฐานอีกแล้ว สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล มีสิทธิ์จะไม่ชอบ กระทั่งเกลียดชัง นปช. ดิฉัน หมอเหวง กระทั่งหมอสลักธรรม (เคยโต้กันกรณี 10เมษา เกี่ยวกับการตายของทหาร) แต่ไม่มีสิทธิ์ที่จะพูดอะไรตามใจชอบ ทั้งเป็นเรื่องเท็จ โดยเอา Fake news มาขยาย นั่นเอง

ดิฉันขอบอกไว้เลยว่า

1. นปช. ยุคไหน ๆ และยุคที่ดิฉันเป็นประธาน นปช. ไม่มีนโยบายต่อสู้ด้วยอาวุธ เราใช้ยุทธศาสตร์ 2 ขา ทั้งในเวทีรัฐสภาและนอกรัฐสภา เราไม่อาจใช้ความรุนแรงได้ ตั้งแต่ 2550 เป็นต้นมา แม้ปัจจุบัน

ยิ่งตัวดิฉันเคยผ่านการต่อสู้ด้วยอาวุธมาแล้ว 6 ตุลา2519 พวกเราก็รู้ว่ามันไม่อาจได้ผลสำเร็จได้ ตราบที่สังคมไทยยังถูกจารีตนิยม อำนาจนิยมครอบงำ หนทางสันติวิธีในโลกสมัยใหม่เป็นคำตอบที่น่าขมขื่น แต่ก็จำเป็นในสังคมไทยที่ผ่านมา

2. นปช. ยุคไหน ๆ และยุคที่ดิฉันเป็นประธาน นปช. ไม่มีนโยบายเล่นงานมวลชนที่มีความคิดต่างกัน ไม่ว่ามวลชนจะเป็นพวกขวาจัด ซ้ายจัด ยิ่งเป็นพวกรณรงค์แก้ 112 ยิ่งไม่มีเหตุผลที่ต้องไปขับไล่และแจ้งจับ เมื่อตัวดิฉันเป็นประธาน นปช. ดิฉันยินดีเปิดโอกาสให้คณะครก.แก้ไข 112 ได้รณรงค์ล่ารายชื่อเต็มที่ แม้ในงานโบนันซ่า เขาใหญ่ที่เป็นงานรื่นเริงของคนเสื้อแดง ดิฉันให้คณะ ครก.112 ไปตั้งจุดรับลายเซ็นพี่น้องเสื้อแดง ดิฉันยังไปถ่ายรูปกับรถเคลื่อนที่ของ ครก.112 กับคุณจิตรา คชเดช ด้วยซ้ำ ด้วยความยินดีที่เขามา

ดิฉันอยากบอกว่า ไม่ใช่เฉพาะพวกฮาร์ดคอร์ที่ชอบโม้ว่า พวกตัวเองมีกำลังอาวุธ เพื่อขยายความสำคัญของตน (เพื่อได้อะไรจากใครก็ไม่รู้) ยังมีอีกหลายพวก เช่น พวกอ้างว่ามีมวลชนตนเอง นี่ก็หลอกเอาเงิน ยังมีอีกคือ พวกอยากมีมวลชนเสื้อแดงเป็นกำลัง แต่ทำไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็ต้องใช้วิธีการแบบพวกอนุรักษ์นิยม ก็คือ พูดเรื่องเท็จ ประเภทเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่ นปช. มีเยอะ

ดิฉันคิดว่าใครก็มีสิทธิ์เกลียดชังดิฉัน หมอเหวง และแกนนำ นปช. อื่น ๆ แต่อย่างที่เคยกล่าวไว้ คือ สำรวจความจริงอิงหลักฐานเสียด้วย ต้องเปลี่ยนว่า ผู้พูด (วิจารณ์) พึงสังวร

เมื่อดิฉันเป็นประธาน นปช. นอกจากเปิดโอกาสให้กลุ่มอิสระรณรงค์ได้เต็มที่ ไม่เคยไปขัดขวาง (ดังที่ปัญญาชน ครูบาอาจารย์บางคนพูดเท็จว่าเราไปขัดขวาง) และเมื่อมีการจัดงานชุมนุม เราก็ให้เขาตั้งเวทีได้รอบ ๆ ตามที่เขาอยากทำ ไม่เคยไปสั่งห้าม สั่งให้เลิกเวที แต่เขาต้องรับผิดชอบคำพูดเขาเอง แล้วเราจะไปไล่แผงเสื้อประชาชนทำไม เรามีทัศนะมวลชนอยู่แล้ว ให้เป็นสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

3. พรรคเพื่อไทยกับเราก็เหมือนกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยอื่น ๆ เช่น พรรคก้าวไกล ที่ถือเป็นพันธมิตรสำคัญ อะไรเห็นต่าง เราก็ประกาศต่อมวลชนว่าเราเห็นต่างมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ไม่ใช่เวลานี้ และเราก็ยังถือเป็นพันธมิตรที่สู้กันเพื่อให้ได้ระบอบประชาธิปไตย ที่อำนาจเป็นของประชาชนจริง เราไม่มีสิทธิ์บังคับ (ด่าทอ) พรรคการเมืองที่อาจมีความแตกต่างบางอย่าง ได้แต่อธิบาย, จูงใจด้วยเหตุและผล แต่ไม่เกลียดชัง เพราะเราคือมิตรกัน

ดิฉันอยู่ด้วยหลักการ ไม่ยึดติดกับความรัก/เกลียดในตัวบุคคล จุดยืน ทัศนะนี้ไม่เปลี่ยนแปลงมาตลอด จึงอยู่กับขบวนการประชาธิปไตยมาจนถึงปัจจุบัน ทั้ง ๆ ที่พรรคพวกเพื่อนฝูงตั้งแต่ 14ตุลา16 จนถึงพวก พคท. เก่าเป็นสลิ่มเป็นเสื้อเหลืองไปหมด

4. ดิฉันและคนเสื้อแดงจริง ๆ ทุกคนล้วนห่วงใย เจ็บปวด กับการที่เผยาวชนถูกกระทำหรือผู้ลี้ภัยถูกกระทำ พวกเราเองก็ยังถูกกระทำเช่นกัน ยังมีคดีความอีกมากมายทั้งแพ่งทั้งอาญา แกนนำ นปช. ก็ยังต้องติดคุกอีกหลายรอบ เราพยายามร่วมด้วยช่วยกันตามกำลังและสถานภาพที่จะร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคให้ได้

ดิฉันอยากจะฝากไว้ว่า ดิฉันรู้สึกเสียดายที่พบคนที่เคยเป็นครูบาอาจารย์หลายคนกล่าวหาผู้คนและพูดจาโดยไม่มีหลักฐาน เพราะสำหรับดิฉันแล้ว ดิฉันได้ยินมามากเกี่ยวกับเรื่องของบุคคล แต่ดิฉันไม่เคยคิดที่จะพูด เพราะนั่นเป็นแค่เพียงเรื่องเล่าเท่านั้น!

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

'ศาสดาเจียม' ถาม ถ้า 'ตะวัน' เกิดเหตุฉุกเฉินช่วยไม่ทัน ตายไป ใครรับผิดชอบ?

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ลี้ภัยการเมืองในฝรั่งเศ

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ