'ราชทัณฑ์' เผย 'ใบปอ-บุ้ง' ปฏิเสธตรวจเอ็กซเรย์เพิ่ม หลังทรุดกระทันหันขณะขึ้นศาล

19 ก.ค.2565 - นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกรณี น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง คดีความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์เพื่อตรวจพยานหลักฐาน นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่ถูกเพิกถอนการประกันตัวคดี ม.112 ซึ่งมีอาการปวดท้องเนื่องจาการอดอาหาร ขณะถูกเบิกตัวเพื่อพิจารณาคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ นั้น​

กรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานว่าขณะที่เบิกตัวใบปอและบุ้ง เพื่อพิจารณาคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.ของวันที่ 18 ก.ค.2565 โดยใบปอ มีอาการปวดท้อง อ่อนเพลีย หายใจไม่อิ่ม รวมถึงบุ้ง ที่มีอาการปวดท้อง และมีประวัติโรคกระเพาะ ศาลจึงได้มีคำสั่งเลื่อนนัด และให้นำตัวทั้งคู่ส่งเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเลิดสิน โดยแพทย์ได้ตรวจรักษาอาการเบื้องต้น เจาะเลือด และเอ็กซเรย์ อาการทั่วไปคงที่ สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ พบน.ส.เนติพรมีค่าเกลือแร่ต่ำเล็กน้อย จ่ายยารับประทานโรคกระเพาะและเกลือแร่ทดแทนและส่งตัวไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพื่อทำการรักษาต่อไป

ต่อมาในเวลาประมาณ 15.00 น.ทั้ง 2 ราย ได้เข้ารับการรักษาที่แผนกฉุกเฉินของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แรกรับผู้ป่วยรู้ตัวดี สัญญาณชีพปกติ ระดับออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แพทย์ซักประวัติตรวจร่างกายผู้ป่วย พบมีการปวดท้องสงสัยอาการกระเพาะอาหาร พิจารณาเจาะเลือด เอ็กซเรย์เพิ่มเติมแต่ผู้ป่วยทั้ง2รายปฏิเสธ แพทย์จึงได้ให้คำแนะนำผู้ป่วยให้ทานยารักษาอาการโรคกระเพาะอย่างต่อเนื่อง

โดยน.ส.เนติพรแพทย์พิจารณารับตัวไว้ในรพ.เพื่อติดตามค่าเกลือแร่และเสริมอาหารทดแทนแต่ผู้ป่วยปฏิเสธไม่ประสงค์รักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และประเมินอาการคงที่จึงได้นำตัวส่งกลับยังทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อเวลา 16.30 น.เรียบร้อยแล้ว โดยติดตามการรักษาและสังเกตอาการสถานพยาบาลทัณฑสถานหญิงกลางต่อเนื่องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น