ผอ.ซูเปอร์โพล ข้องใจก๊วนอาจารย์จัด 'Vote คู่ขนาน' เปิดช่องมือปืนรับจ้างปั่นยอดโหวต


22 ก.ค.2565 - ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) กล่าวถึงกรณีนักวิชาการจาก ธรรมศาสตร์ นิด้า รังสิต และ มศว. เปิดให้ประชาชนโหวตคู่ขนานกับการโหวตในสภาฯ ด้วยการสแกน QR Code เพื่อโหวตไม่ไว้วางใจ ว่า ในวิธีของนักวิชาการกลุ่มนี้ คน 1 คนสามารถปั่นยอดไม่ไว้วางใจได้ซ้ำ ๆ อย่างน้อย 4 วิธีคือ 1.ใช้ incognito mode คือโหมดไม่ระบุตัวตน 2. เปลี่ยน Browser 3. ลบ cookies และ 4. เปลี่ยนอุปกรณ์ ผลที่ตามมาคือ เป็นไปได้ที่จะเกิดค่าเบี่ยงเบนผิดพลาด (Error) ไปจากเสียงแท้จริงของประชาชนส่วนใหญ่ได้และการเปิดให้คนโหวตเสนอตัวเข้ามาอาจก่อให้เกิดอคติ (Bias) ได้จนน่าเป็นห่วง

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า การจะสะท้อนเสียงของประชาชนที่แท้จริงต้องยึดหลักอย่างน้อย 2 หลักคือ หลักของความเป็นตัวแทน และหลักของการลดความคลาดเคลื่อนและอคติ โดยหลักของความเป็นตัวแทนเสียงของประชาชนทั้งประเทศอย่างแท้จริงจากตัวอย่างบางส่วนจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ต้องมีการสุ่มตัวอย่างที่ให้โอกาสการถูกเลือกกับทุกคนในกลุ่มประชากรคนไทยทั้งประเทศ ดังนั้น การปล่อยให้มีการเสนอตัวเข้ามาโหวตและการปล่อยให้มีการจัดตั้งลงซ้ำ ๆ ได้ไม่ว่าเจตนาหรือไม่เจตนาย่อมทำลายหลักของความเป็นตัวแทน และส่งผลต่อหลักของการลดความคลาดเคลื่อนและอคติ

"หลักของการลดความคลาดเคลื่อนและอคติจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อนำสูตรทางสถิติมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบและวิธีการโหวตคู่ขนานต้องปิดช่องโหว่ของ 4 วิธีที่ทำให้เกิดการโหวตไม่ไว้วางใจซ้ำ ๆ จากคน ๆ เดียว เพราะถ้าหากปล่อยไว้เช่นนี้อาจจะมีกลุ่มมือปืนรับจ้างปั่นยอดจากวิธีการโหวตคู่ขนานของนักวิชาการกลุ่มนี้ได้ ผลของ Vote คู่ขนานจึงอาจจะส่งผลกระทบต่อเกียรติภูมิแห่งภูมิปัญญาและชื่อเสียงของนักวิชาการไทยโดยรวมที่ท่านนักวิชาการกลุ่มนี้อาจจะไม่ได้ตั้งใจให้เกิดได้" ผศ.ดร.นพดล ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

จับตา 'สว.' โหวต ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ คาดถกเดือดภูมิหลัง 'แนวคิดการเมือง'

ลุ้นสว.โหวต “วิษณุ”จะได้นั่ง ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่หรือไม่ จันทร์นี้ คาดประชุมลับ อภิปรายเดือด พบ สภาสูงชุดนี้  สอยร่วง ตีตก ตุลาการศาลสูง มาแล้วสามครั้ง แต่ระดับประมุขยังไม่เคยมีในประวัติศาสตร์

ไทยเฉยมาแรง! ไม่ยึดติดขั้วการเมือง เทใจให้ตามทิศผลประโยชน์

เปิดผลโพลความต้องการของประชาชน ต้องการเดินหน้าเงินดิจิทัล หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง ขณะการเมือง ไม่ยิดติด พร้อมหนุนกลุ่มทำดี มีผลประโยชน์

'ซูเปอร์โพล' ชี้ประชาชนพอใจให้โอกาส 'เศรษฐา' บริหารประเทศให้อยู่ครบวาระ

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง ประเมินผลงานรัฐบาล 6 เดือน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป