สถานการณ์เฉียด 'สงครามโลก' เตือนอเมริกา จีนจะเป็นศัตรูที่น่าครั่นคร้ามยิ่งกว่ารัสเซีย

'ดร.สุวินัย' ยก 'ภารกิจเหนือมนุษย์' เตือนอเมริกายังไม่ตระหนักว่าจีนจะเป็นศัตรูที่น่าครั่นคร้ามยิ่งกว่ารัสเซีย จีนยังผนึกกำลังจับมือกับรัสเซียในการต้านอย่างอเมริกาด้วย นี่คือสถานการณ์เฉียด'สงครามโลก'จะพังกันทุกฝ่าย

3ส.ค.2565- ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความ หัวข้อ ภารกิจเหนือมนุษย์ มีเนื้อหาดังนี้

สำหรับคนที่มีจิตสำนึกทางประวัติศาสตร์ รับรู้เรื่องราวในอดีตที่ชาติของตัวเองเคยถูกมหาอำนาจจากชาติตะวันตก 9 ชาติ รุมกัดทึ้งขย้ำกอบโกยดุจฝูงหมาป่าเมื่อร้อยกว่าปีก่อน

ภารกิจทวงคืนความเป็นธรรมที่ถูกปล้นไปนานถึงกว่าหนึ่งศตวรรษ ย่อมเป็นหนึ่งใน "ภารกิจเหนือมนุษย์" ของ ผู้นำชาตินั้น
ถ้าคณะผู้นำประเทศนั้น ไม่คิดแบบ 'ยอดคน'
ถ้าคณะผู้นำประเทศนั้นไม่เดินหมากแบบ 'ยอดคน'
ก็คงยากที่จะทำ "ภารกิจทวงคืนความเป็นธรรมทางประวัติศาสตร์" ได้สำเร็จ
สำหรับคนที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำชาตินั้น

นี่คือ "ภารกิจเหนือมนุษย์" และแทบเป็นภารกิจเดียวที่ให้ความหมาย ให้ความท้าทายแก่ชีวิตของผู้นำคนนั้น ... หรือท่านประธานาธิบดีสีจิ้นผิง

เราจะไม่มีทางเข้าใจความมุ่งมั่นของจีนในเรื่องไต้หวันเลย ถ้าหากเราไม่ทำความเข้าใจใน "ภารกิจเหนือมนุษย์" ที่ผู้นำประเทศของจีนทุกคนจะต้องแบกรับ จนกว่า ... ภารกิจทวงคืนความเป็นธรรมทางประวัติศาสตร์ = ภารกิจฟื้นฟูความยิ่งใหญ่รุ่งโรจน์ทางอารยธรรมเหมือนในยุคราชวงศ์ถังกลับคืนมา ... จะประสบความสำเร็จ

เพราะมีแต่ "ภารกิจเหนือมนุษย์" แบบนี้เท่านั้นที่ทำให้สามารถระดมพลังของประชาชาติ ของคนทั้งชาติ ให้มุ่งมั่นสู่เป้าหมายเดียวกัน จนทำให้ "ความฝันร่วมของคนจีนทั้งประเทศ" ปรากฏเป็นจริงได้

ไม่ว่าภารกิจนี้จะสำเร็จหรือล้มเหลว มันมิใช่ประเด็นสำคัญเลย ที่สำคัญกว่านั้นคือการที่คนในชาติได้ลงมือกระทำ "ภารกิจเหนือมนุษย์" นี้ร่วมกัน อย่างทุ่มเทสุดชีวิตต่างหาก

อัลแบรต์ กามูส์เคยกล่าวว่า
"เราต้องซ่อมสิ่งที่ฉีกขาด
คืนความเป็นธรรมเท่าที่เป็นไปได้
ให้แก่โลกที่ไม่เป็นธรรมอย่างเห็นได้ชัดนี้
เราต้องให้ความสุขที่มีความหมายแก่
คนที่ถูกทำร้ายโดยความทุกข์เข็ญแห่งศตวรรษ
แน่นอนว่านี่คือ ภารกิจเหนือมนุษย์
แต่เราเรียก ความเหนือมนุษย์ นี้ว่า ภารกิจ
ก็เพราะมันต้องใช้เวลานานในการไปบรรลุเท่านั้นเอง"
......
อเมริกาคงยังไม่ตระหนักว่า จีนจะเป็นศัตรูที่น่าครั่นคร้ามยิ่งกว่ารัสเซียเสียอีก ในการช่วงชิงความเป็นจ้าวโลกจากอเมริกา

มิหนำซ้ำ จีนยังผนึกกำลังจับมือกับรัสเซียในการต้านอดีตมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกอย่างอเมริกาด้วย

นี่คือ สถานการณ์เฉียด"สงครามโลก" ในอนาคตอันใกล้ ที่กำลังฉุดคนทั้งโลกให้ไปร่วมชะตาเดียวกัน ... ชะตาที่จะพังกันทั้งโลก และพังกันทุกฝ่าย

สุวินัย ภรณวลัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการ' ยกรายงานสศช.ชี้คนหลายสิบล้านที่เสพสื่ออินฟลู 2 ล้านคนคือเหยื่อที่ถูกล่า

ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ผลกระทบของ "อินฟลูเอนเซอร์" 2 ล้านคนที่มีต่อสังคมไทย มีเนื้อหาดังนี้

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' หวั่นเกิดสงครามใหญ่ กระตุกกลุ่มสิทธิมนุษยชนให้ประท้วงยิว

10 พ.ย.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการ รมว.ต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

สถาบันทิศทางไทย ขอทุกฝ่ายระวังแสดงความเห็น ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’

เป็นที่ทราบกันดีว่าปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสลามกับอิสราเอลนั้นเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน​ ละเอียดอ่อน​ และเปราะบางต่อสถานการณ์การเมืองของโลกเป็นอย่างยิ่ง

นักวิชาการ เตือนอีโก้ของ 'เพื่อไทย' เรื่องแจกเงินหมื่นดิจิทัล กับเศรษฐกิจโลกที่ไม่เป็นใจ

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง อีโก้ของพรรคเพื่อไทยเรื่องแจกเงินหมื่นดิจิทัล กับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ไม่เป็นใจเลย มีเนื้อหาดังนี้

'นักวิชาการ' ชี้ความจริงที่มีหนึ่งเดียว เรื่องบ้าน 'บิ๊กโจ๊ก' จับตาการปราบปรามผู้มีอิทธิพลทุกวงการ

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ความจริงที่มีหนึ่งเดียว เรื่องบ้าน "บิ๊กโจ๊ก" กับคดีเว็บพนันออนไลน์ มีเนื้อหาดังนี้