ปปช. จ่อถกปม 'นิพนธ์' ขอเลื่อนส่งคดี หากเหตุผลฟังไม่ขึ้น จะส่งศาลทันที

ป.ป.ช. จ่อ ถกปม นิพนธ์ ขอเลื่อนส่งฟ้องคดี ระบุ หากเหตุผลฟังไม่ขึ้น จะส่งศาลทันที ทั้งอาญา-ยุติปฏิบัติหน้าที่รมช.มหาดไทย

18 ส.ค.2565- นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงความคืบหน้ากรณีสำนักงานป.ป.ช. มีมติเห็นฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ต่อศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมขอศาลมีคำสั่งให้นายนิพนธ์ยุติการปฏิบัติหน้าที่รมช.มหาดไทย ที่ถูกเลื่อนการรายงานตัวจากกำหนดเดิม มาเป็นวันที่ 18 ส.ค.นี้

แต่ล่าสุดนายนิพนธ์ ได้ส่งหนังสือแจ้งมายังป.ป.ช. เมื่อวันที่ 17 ส.ค.เพื่อขอเลื่อนการรายงานตัว เป็นวันที่ 24 ส.ค. ว่า สำนักคดีรายงานให้ทราบว่านายนิพนธ์ได้มีหนังสือชี้แจงเหตุผลเพื่อขอเลื่อนมายังป.ป.ช. โดยในเรื่องนี้เป็นอำนาจ และดุลพินิจของคณะกรรมการป.ป.ช. ที่ต้องพิจารณา แต่เนื่องจากในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ของสัปดาห์คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่มีประชุมเนื่องจากติดภารกิจการประชุมเอเปกที่ จ.เชียงใหม่ ดังนั้น ทางสำนักงาน ป.ป.ช.จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ในวันจันทร์ที่ 22 ส.ค. เพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาเหตุผลความจำเป็นตามที่นายนิพนธ์ระบุว่ามีเหตุผลขอขยายเวลานั้นฟังได้หรือไม่ แต่ถ้าคณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีเหตุผล ทางป.ป.ช.จะยื่นฟ้องต่อไป

นายนิวัติไชย กล่าวว่า เดิมกำหนดให้รายงานตัววันที่ 18 ส.ค. แต่วันนี้นายนิพนธ์มีการชี้แจงเหตุผลมาโดยมีรายละเอียดว่าในแต่ละวันมีภารกิจอย่างไรบ้างเป็นการเพิ่มเติมข้อมูลเข้ามา ดังนั้น จึงต้องพิจารณาด้วยการให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาด้วย เนื่องจากคดีนี้อายุความยังอยู่ ไม่เหมือนกับคดีอื่นที่อายุความกำลังจะหมด จึงต้องเร่งดำเนินการให้ได้ตัวผู้ถูกกล่าวหามา แต่ในวันนี้ระยะเวลาและการดำเนินการอายุความยังมีอยู่ ฉะนั้น เพื่อการให้ความเป็นธรรมก็ต้องพิจารณาเหตุผลก่อนว่าฟังได้หรือไม่ ดูก่อนว่าเขามีเหตุผลอะไรชี้แจงว่าในวันที่ 18 ส.ค. มาไม่ได้ ไม่ใช่เขาขอมาเราก็ให้ทันที คณะกรรมการป.ป.ช.จะต้องพิจารณาว่าฟังขึ้นหรือไม่ หากเหตุผลฟังไม่ขึ้นป.ป.ช.ก็ยื่นคำฟ้องได้ทันที จึงต้องรอผลที่ประชุมวันจันทร์ 22 ส.ค.นี้

นายนิวัติไชย กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตนเองยังไม่ได้เห็นเหตุผลในหนังสือที่นายนิพนธ์ส่งมา สำนักงาน ป.ป.ช.รับเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ในขณะที่คณะกรรมการไปประชุมที่จ.เชียงใหม่ จึงต้องขอดูรายละเอียดในเอกสารก่อน เพื่อความเป็นธรรม เราก็ให้ความเป็นธรรมเต็มที่ แต่ต้องขอดูเหตุผลก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

ป.ป.ช. ขอดูข้อเท็จจริงก่อน ย้อนถามเอกสารหลุด 'บิ๊กโจ๊ก' ปล่อยเองหรือเปล่า

'เลขาฯ ป.ป.ช.' ขอดูข้อเท็จจริงก่อน หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นคำร้องคัดค้านกรรมการฯ ไม่ทราบเรื่องเอกสารหลุด ย้อนถามเจ้าตัวปล่อยเองหรือไม่ ย้ำให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง

ป.ป.ช. สอบครูโรงเรียนเทศบาลโคราช เรียกเก็บเงินนักเรียน ค่าแก้เกรด 200 บาท

นายณัฐวุฒ ขมประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 3 มอบหมายนายยศกร ศรีคลัง รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มประสานการป้องกันการทุจริตภาค 3 พร้อมด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมาสำนักงาน