'เท่าพิภพ-สส.ก้าวไกล' หนุนเปิดผับ-บาร์ถึงตี 4 เชื่อลดอุบัติเหตุ เพราะรถเมล์เริ่มวิ่งแล้ว


20 ส.ค.2565 - นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการเปิดให้บริการสถานบันเทิงถึงตี 4 ว่า ว่ากันด้วยการ “เปิดบาร์ถึงตีสี่” เพื่อฮีลธุรกิจกลางคืนของคนกรุงเทพของผู้ว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้กรุงเทพกลับมามีชีวิตชีวาขึ้น โดย #ธุรกิจกลางคืน พวกเขาต้องทนทุกข์อยู่กับความทรมานมานานร่วม 2-3 ปี และยังได้รับผลกระทบจากมาตรการอันเข้มงวดของภาครัฐเป็นกลุ่มแรก ๆ ตลอดมา
.
คุณอาจจะมองถึงนักดื่ม แต่ผมมองถึงคนตัวเล็กๆ ที่สร้างรายได้หล่อเลี้ยงดูแลคนตัวเล็กๆ อีกมากมาย ตั้งแต่เจ้าของกิจการ พ่อครัว พนักงานเสิร์ฟ นักดนตรี พนักงานรับรถ พนักงานทำความสะอาด ไปจนถึงครอบครัวของพนักงาน ยังยืนหยัดอยู่ได้และเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนที่เข้ามาใช้บริการเพื่อผ่อนคลายในวันที่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยกับชีวิต
.
พวกเขาไม่ได้ขออะไรมากไปกว่า โอกาสที่จะทำมาหากิน ฟื้นฟูเม็ดเงินในกระเป๋าที่เสียไประหว่างช่วงนรก #โควิด
.
เหล่าคนบางกลุ่มหรือนักวิตกกังวลทั้งหลาย ต่างยกตัวอย่างถึงเรื่องเมาแล้วขับ ว่าช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ เป็นช่วงเวลาเท่านั้นบ้างเท่านี้บ้าง เพื่อเปรียบเทียบและปัดป้องป้องกันอย่างสุดตัว ไม่ให้การ "เปิดบาร์ถึงตีสี่" ผ่านไปได้ ผมเข้าใจดี
.
ในงานวิจัยต่างประเทศหลายฉบับเลือกชี้ไปตรงที่ว่า การรีบดื่มในเวลาที่กำหนด หรือ มีเวลาน้อยเกินไปสำหรับการดื่ม มีโอกาสทำให้เกิดอาการเมาหรือขาดสติมากกว่าการค่อยดื่ม ๆ เหล่าบาร์เทนเดอร์ในหลาย ๆ บาร์ในไทยต่างเข้าใจในจุดนี้ดี จึงมักไม่พยายามให้เหล่านั่งดื่มรีบกินรีบกลับ เพราะอาจเกิดอาการแอลกอฮอล์เป็นพิษ หรือการมีแอลกอฮอล์มากเกินไปก็ได้
.
ซึ่งอาการรีบดื่มรีบไป เรามักจะเห็นได้เป็นประจำตอนไหน ?

คำตอบคือ ตอนร้านใกล้ปิดยังไงละ
.
ต่อมาเรื่องการเดินทาง ผมและหลาย ๆ คนในวงการสุราและคราฟท์เบียร์ ไม่มีใครเห็นด้วยกับการเมาแล้วขับ การขับรถมาดื่มเลย บางคนถึงขั้นมีแท็กซี่ประจำร้านเพื่อจะเรียกเวลามีลูกค้าหารถกลับไม่ได้ “เชื่อผมเถอะไม่มีผู้ประกอบการคนไหนสนับสนุนการเมาแล้วขับหรอก”
.
แต่หนึ่งในปัญหาเมาแล้วขับคืออะไร ?

คำตอบคือ พอดีแถวบ้านไม่มีรถเมล์ นัดกับเพื่อนก็สองทุ่มแล้ว ตอนกลับหลังเที่ยงคืนแท็กซี่ก็หายาก รถไฟฟ้าก็ไม่มี รถเมล์ก็หมด จะให้ทำไง
.
หากกลับตอนตีสี่ ผมเชื่อว่ามีหลาย ๆ ปัจจัยที่ทำให้อาจลำบากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ผมนึกเร็ว ๆ ได้ทันทีคือ ถ้าหากคุณกลับตีสี่ คุณจะสามารถนั่งรถเมล์บางสายกลับบ้านได้ หรือรออีกหน่อยก็จะได้ขึ้นรถไฟฟ้าเที่ยวแรกได้แล้ว ซึ่งบางประเทศนี้กว่าปิดร้านกันก็ร่วม หกโมงเช้า

ผมจึงอยากลองมาถามเพื่อน ๆ ว่าคิดเห็นกับเรื่องเหล่านี้ยังไง ใครมีความคิดเห็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ก็มาคุยกันใต้คอมเม้นต์นี้ได้นะครับ ผมรออ่าน
.
ผมเชื่อว่าบางเรื่อง ในข้อเสียต้องมีข้อดี การเปิดบาร์ถึงตีสี่อาจทำให้ธุรกิจกลางคืนได้ฟื้นตัว แต่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ ?

คำถามเหล่านี้ควรเป็นสิ่งสังคมนี้ต้องมาถกเถียงกัน มันคุ้มที่จะทำไหม ? หรือปล่อยให้ธุรกิจกลางคืนตายไปอย่างช้า ๆ แบบนี้ต่อไป"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. อ้าแขนรับหลักการ ร่างกม.คุมน้ำเมา 'ฉบับ สธ.'

ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ฉบับ สธ. ตีตกฉบับประชาชน – เท่าพิภพ ชี้มีรายละเอียดของการแก้ไขปรับปรุงยังคงมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับระดับความเข้มงวดของการควบคุมและการผ่อนปรนมาตรการที่อาจยังไม่นำไปสู่ความสมดุลที่เหมาะสม รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกลไกการบังคับใช้กฎหมายในแต่ละร่างฯ ยังคงมีความแตกต่างกันมาก

'วัน อยู่บำรุง' แนะรัฐบาลคิดให้ดี ขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4 อาจได้ไม่คุ้มเสีย

นายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายขยายเวลาเปิดสถานบริการผับบาร์ถึงตี 4 ว่า เปิดผับถึงตี 4...ดีจริงหรือ

นายกฯ ยันคิดรอบคอบแล้ว เปิดผับถึงตี 4 ความจริงมีลักลอบเปิดก็ทำให้ถูกกม. ต้องคุมโซนนิ่งด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว ว่า เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลนี้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และ กระทรวงมหาดไทย ล้วนมีส่วนผลักดัน และเราให้ความสำคัญมาโดยตลอด เห็นได้จากนโยบายด้านการท่องเที่ยว

'มท.1' จ่อคลอดกฎกระทรวง เปิดผับตี 4 นำร่อง 4 จังหวัด

'อนุทิน' เตรียมออกกฎกระทรวงขยายเวลาเปิดผับถึงตีสี่ พร้อมชงร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจผู้ว่าฯ จัดพื้นที่โซนนิง ชี้ปม จนท.เข้าผับเกินเวลา ต้องรอการสอบสวน ยันใช้กฎหมายเท่าเทียม

แบบนี้ก็ได้ด้วย 'เท่าพิภพ' แจงปมร้อนเอาพ่อมาเป็นผู้ช่วยสส.

สืบเนื่องจากกรณี ผศ.ดร.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พี่สาวของ จอห์น วิญญู พิธีกรชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุว่า “#ความ

ตำนานร้านเหล้า 'ดูโอเมย์' จาก 'เมาทุกขวดเจ็บปวดทุกเพลง' สู่ 'เก็บแรงไว้ยกแก้ว'

3 ปีเต็ม จากเพลงฮิตที่ได้รับคำชม และยกให้เป็นตำนานร้านเหล้า เพลง เมาทุกขวดเจ็บปวดทุกเพลง จากศิลปินเสียงกินใจคนช้ำ ดูโอเมย์-การษณี ผลเจริญแจ่มจรัส เตรียมกลับมาสร้างตำนานอีกครั้ง ในซิงเกิ้ลใหม่ที่ยังไม่ทิ้งสไตล์ความเมากับเพลง เก็บแรงไว้ยกแก้ว