'อดีตรองบิ๊กข่าวกรอง' ชี้ 'บิ๊กตู่' หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เป็นคุณมากกว่าโทษ

25 ส.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "รักษาการนายกรัฐมนตรี" ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินใจรับคำฟ้องเรื่อง 8 ปีของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของลุงตู๋. และมีคำวินิจฉัยตามร้องของผู้ฟ้องให้ลุงตู่หยุดการปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

นี่คือประชาปไตยที่สุดเท่าที่จะหาได้ในโลกใบนี้ นี่คือกระบวนการยุติธรรมที่เป็นอีกองค์อำนาจหนึ่งที่ปลอดจากการครอบงำ แต่การหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้หมายความว่า หลุดจากการเป็นนายกรัฐมนตรี ลุงตู่ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรี ลุงป้อมเป็นรักษาการนายกฯ ไม่ใช่นายกรักษาการ

รักษาการนายกฯจะมีอำนาจตามที่ได้มีการมอบอำนาจไว้อยู่แล้วตอนที่มีการแต่งตั้งรักษาการเรียงตามลำดับอาวุโส

มีคำถามว่า ทำไมศาลรัฐธรรมนูญถึงต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ นี่เป็นคำถามที่สำคัญ หากไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่และท้ายที่สุด เกิดศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการวินิจฉัยนานเกินกว่าที่มีการคาดหมาย และวินิจฉัยว่า ลุงตู่เป็นนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ตามฟ้องจริงและต้องออกจากตำแหน่ง การที่ได้สั่งการไว้ระหว่างรับฟ้องจนถึงวันที่มีคำวินิจฉัยอาจมีมือดีไปฟ้องร้องต่อศาลอีกว่า คำสั่งต่างๆเหล่านั้นที่ลุงตู่ในฐานะนายกรัฐมนตรีสั่งการจะเป็นโมฆะหรือไม่

ดังนั้น การหยุดปฏิบัติหน้าที่ของลุงตู่จึงเป็นคุณต่อประเทศมากกว่าเป็นโทษ

ที่เหลือคือ บรรดากลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะสส. นักการเมือง กลุ่มไม่เอาลุงตู่ ต้องเคารพการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาไม่ว่าจะตรงใจหรือไม่ อย่าเอาแต่ใจ โวยวายว่าศาลไม่ยุติธรรม มิเช่นนั้น ประเทศเดินหน้าไม่ได้ติดหล่มการเเมืองอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหน เข้าใจตรงกันนะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน