ศาลฯสั่งจำคุก 'อดีตส.ส.สิระ' ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท 'หมอเหรียญทอง'

29 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 9.30 น. ที่ศาลแขวงดอนเมือง ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.594/2564 (คดีหมายเลขแดงที่ อ.1176/2565) ระหว่าง บริษัทมงกุฎวัฒนะ จำกัด ที่ 1 และ พล.ต.เหรียญทอง แน่หนา ที่ 2 โจทก์ ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ จำเลย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส)

โดยกล่าวหาว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 เวลากลางวัน จำเลยนำพรรคพวกประมาณ 4-5 คน ได้บังอาจเดินล่วงล้ำบุกรุกในเขตก่อสร้างโรงพยาบาลสนาม แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม (ติดกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ) อันเป็นอยู่ในความครอบครองของโจทก์ที่ 1 ต่อมาจำเลยนำชาวบ้านประมาณ 20 คน นำป้ายมาเขียนประท้วงการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามของโจทก์ที่ 1 และกล่าวใส่ความโจทก์ทั้งสองต่อหน้าผู้คนที่ยืนอยู่บริเวณทางเข้าเขตก่อสร้างโรงพยาบาลสนามดังกล่าว และผู้ชมรายการโทรทัศน์และสื่อสังคม (Social Media) ต่างๆ หลายกรรม อันทำให้โจทก์ทั้งสองเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 362, 91

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม ประมวลกฎหมายมาตรา 326, 362 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตาม ปอ. มาตร 91 ฐานหมิ่นประมาท จำคุก 2 เดือน รวม 5 กระทง และฐานบุกรุกจำคุก 6 เดือน รวมจำคุกมีกำหนด 16 เดือน (ไม่รอลงอาญา)

จำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยวางเงินสด จำนวน 21,600 บาท เป็นหลักประกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเหรียญทอง' หวดสรรพากร เก็บภาษีย้อนหลังร้านบะหมี่สามนิ้ว

นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่าผู้ประกอบการร้านบะหมี่แห่งหนึ่งหลีกเลี่ยงการ

'หมอเหรียญทอง' บันทึกคำไว้อาลัย พ่อแม่ครองรักยาวนาน 75 ปี ก่อนจากไปในเวลาไล่เลี่ยกัน

นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พ่อแม่ของผมเป็นคู่ชีวิต คู่บุญ คู่กรรม คู่ทุกข์ยาก ยาวนานกว่า 75 ปี มีลูกมากถึง 9 คน

ศาลยกฟ้อง 'อ.ไชยันต์ ไชยพร' คดีหมิ่นผู้เขียนขุนศึก ศักดินาฯ ชี้สามารถวิจารณ์โต้แย้งได้

ศาลอ่านคำพิพากษาคดี อ.1939/2565 ที่นายณัฐพล ใจจริง อาจารย์ประจำสังกัดคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เขียนหนังสือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ" และ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี"

อดีตผู้การชลบุรี ขึ้นเบิกความฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' หมิ่น ปมเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดีพูลวิลล่าพัทยา

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.3100/2566 ที่พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการประจำ บช.ส. อดีต ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาสืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

ความฝันอันสูงสุด! 'หมอเหรียญทอง' เปิดใจยืนหยัดสู้คดีหมิ่นสิระ ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องแล้ว

พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ผมขอความกรุณาจากสังคมออนไลน์ว่า เมื่อผมถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกสื่อมวลชนก็เผยแพร่ข่าวสารการจำคุกผมกันอย่างกว้างขวาง

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ เป็นจำคุกสิระไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค