ฝนตก! 'ไพศาล' แชร์โพสต์ 'ไทกร' อ้างด่วน 'มีชัย' ช่วย 'บิ๊กตู่' พ้นปม 8 ปีแล้ว

6 ก.ย.2565 - นายไพศาล พืชมงคล ที่ปรึกษาคณะหลอมรวมประชาชน ได้แชร์โพสต์ของนายไทกร พลสุวรรณ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชนที่โพสต์ว่า "Live สด 10.00 น. 6 กันยา 65 'ด่วน..! มีชัยช่วยประยุทธ์ให้รอดเรื่อง 8 ปีแล้ว'" ติดตาม Live ทาง Facebook Twitter TikTok"

นายไพศาล โพสต์ประกอบว่าท่านอาจารย์มีชัย จะกลับคำพูดตัวเองและมติที่ประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้หรือ?

เพราะท่านได้พูดไว้ชัดเจนในการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในการจัดทำเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญว่าการนับวาระนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ ให้นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 57 ไปจนครบ 8 ปี ซึ่งรองประธานก็มีความเห็นเช่นเดียวกัน และที่ประชุม ก็ลงมติไปตามนั้น

บันทึก การประชุมนั้นเป็นเอกสารราชการทำมา 5 ปีแล้ว ไม่มีกรรมการคนใดทักท้วงหรือขอแก้ไขว่าไม่ถูกต้องซึ่งต้องถือว่าเป็นไปตามนั้น

ถ้าหากวันนี้ ใครมาชี้แจงเป็นอย่างอื่นไป ก็คงไม่มีผลอะไร ซึ่งนักกฎหมายก็รู้หลักการวินิจฉัยพยานหลักฐานเหมือนกันว่า ถ้าแตกต่างกันก็ต้องรับฟังพยานเอกสารเป็นสำคัญ

อย่าลืมว่าการจัดทำบันทึกเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญลายลักษณ์อักษรนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกมีความสำคัญและมีความหมายต่อการตีความรัฐธรรมนูญมาก

และเรื่องนี้บทบัญญัติที่เป็นลายลักษณ์อักษรกับบันทึกเจตนารมณ์ ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้ทำไว้ นั้นก็สอดคล้องตรงกัน

ที่สำคัญท่านอาจารย์มีชัยเป็นนักกฎหมายอาวุโสมาก เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญมาหลายฉบับเป็นประธานคณะกรรมการกฤษฎีกามาร่วม 40 ปี เป็นอดีตนายกสภามหาวิทยาลัยหากมากลับคำพูดตัวเองก็เสียผู้เสียคน

วันนี้จะต้องฟังคุณไทกรว่ามีหลักฐานอะไร ว่าท่านอาจารย์มีชัยกลับคำพูดไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว