'ดร.นิว' ชี้อำนาจลงมติเลือกนายกฯ ของ ส.ส.-ส.ว. ผิดหลักมายาวนานตั้งแต่ปี 2475

8 ก.ย.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ไม่ควรลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ล้วนแล้วแต่เป็นการทำลายดุลอำนาจการปกครองแทนปวงชนของประมุขไม่แตกต่างกัน โดยไม่ได้สอดคล้องกับธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของประเทศส่วนใหญ่ในระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักรหรือ Constitutional Monarchy ที่มีสหราชอาณาจักรเป็นประเทศต้นแบบของระบอบการปกครอง ซึ่งอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจของประมุข

ตามธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร ในกรณีที่เป็นเอกฉันท์ พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งผู้นำของฝ่ายที่ครองเสียงข้างมากในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นนายกรัฐมนตรี และสำหรับกรณีที่ไม่เป็นเอกฉันท์ ก็จะมีกลไกพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่งในการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่ได้ผ่านการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

นับได้ว่าการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นกลวิธีหนึ่งของคณะราษฎร เพื่อรักษาอำนาจอธิปไตยของคนส่วนน้อยภายใต้ระบอบเผด็จการของคณะราษฎรไว้เสียเอง อีกทั้งยังทำให้นายกรัฐมนตรีมีลักษณะเป็นประธานาธิบดีมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบัน ดุลอำนาจการปกครองอยู่ภายใต้นายทุนนักธุรกิจการเมืองทั้งหลาย ที่อยู่เบื้องหลังพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของคนส่วนน้อยทั้งสิ้น ไม่ได้แตกต่างจากคณะราษฎรในอดีตแต่อย่างใด

การยกเลิกการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. แล้วให้ผู้ถือดุลอำนาจการปกครองแทนปวงชนอย่างพระมหากษัตริย์ ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีตามธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของต้นแบบระบอบการปกครอง เฉกเช่น สหราชอาณาจักร จึงเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนอย่างแท้จริง ตลอดจนทำให้รัฐธรรมนูญและระบอบการปกครองปัจจุบันขับเคลื่อนไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น อำนาจในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. จึงเป็นการบ่อนทำลายดุลอำนาจการปกครอง ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้ถือดุลอำนาจการปกครองแทนปวงชน อีกทั้งยังขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร ซึ่งนับได้ว่าผิดหลักวิชามาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ 24 มิถุนา 2475 เรื่อยมาจนถึงวินาทีนี้ ตลอดจนเป็นการบั่นทอนอำนาจอธิปไตยของปวงชนและพระราชอำนาจอันพึงมีอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

นายกฯ เปิดประชุมประจำปี ESCAP ย้ำการบรรลุเป้าหมาย SDGs ผลักดันใช้นวัตกรรมดิจิทัล

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงเปิดการประชุมประจำปี ESCAP ย้ำการบรรลุเป้าหมาย SDGs ผลักดันการใช้นวัตกรรมดิจิทัล เพื่อการพัฒนา รวมทั้งหามาตรการจัดการความเสี่ยง ให้เกิดการใช้ดิจิทัลแบบ ปลอดภัย มั่นคง เท่าเทียม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด