'ผู้ว่าฯชัชชาติ' บ้อท่า! อาศัยจังหวะฝนขาดช่วง พอได้หายใจบ้าง โชคดีไม่ตกซ้ำจุดเดิม


“ชัชชาติ” ชี้ น้ำในคลองเล็กต้องเร่งระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยา เผยอาศัยฝนขาดช่วงพอหายใจได้บ้าง ย้ำเรื่องช่วยเหลือชาวบ้านต้องเต็มที่

10 ก.ย.2565 - ที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ตนว่าเราผ่านไปได้ ซึ่งพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบ เพียงแต่มีบางพื้นที่ที่ฝนตกหนัก เช่น บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง ลาดกระบัง โดยตอนนี้ทุกภาคส่วนไม่เฉพาะหน่วยงานของกทม. ก็เข้ามาร่วมมือกันเร่งระบายน้ำจากในคลองออกไปให้มากที่สุด

ส่วนน้ำในคลองบางบัว นายชัชชาติ กล่าวว่า ตอนนี้ระดับน้ำพ้นวิกฤตแล้ว น้ำในคลองพร่องได้เร็ว ที่วิกฤตหนักจะอยู่ที่คลองเปรมประชากร เพราะมีประชาชนอาศัยรุกล้ำคลอง 2,000 กว่าหลังคาเรือน ทำให้ไม่สามารถขุดลอกคลองได้จึงต้องเร่งระบายน้ำออกด้านล่าง อย่างคลองบางซื่อ คลองบางเขนให้มากที่สุด เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องที่อยู่ริมคลอง

“ตอนนี้น้ำที่เพ้อคือคลองเปรมฯ ส่วนคลองประเวศเริ่มดีขึ้น ฝนไม่ได้ตกหนักทั้งคืน แต่ฝนไปตกแถวมีนบุรี ทำให้คลองแสนแสบด้านปลายเริ่มมีปัญหา สำหรับการระบายน้ำในคลองเล็กต่างๆ นั้น อย่างไรก็ต้องเร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นหลักให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ กทม.ยังได้เครื่องสูบน้ำจากกรมชลประทานมาเพิ่ม เพื่อเร่งสูบน้ำออก ก็เป็นการอาศัยจังหวะหายใจจากฝนที่ขาดช่วงไป ทำให้หายใจได้บ้าง และโชคดีฝนไม่ได้ตกซ้ำในจุดเดิม เพื่อให้คลองต่างๆสามารถระบายได้ทัน ” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ตามเส้นเลือดฝอย อย่างซอยเวฬุวนาราม ดอนเมืองด้านใน ซอยรามอินทราฝั่งเลขคี่ ถนนช่างอากาศอุทิศ ก็ยังคงท่วมอยู่ ก็ต้องส่งหน่วยย่อยเข้าไปสูบน้ำให้มากขึ้น ทั้งนี้ เรื่องการให้ความช่วยเหลือ เรื่องอาหารส่งเช้า กลางวัน เย็น รถสุขาเคลื่อนที่ ข้าวของเครื่องใช้ แพมเพิร์ส น้ำเปล่า ยารักษาโรค เรามีพร้อมทุกอย่าง

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ส่วนการตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม อย่างที่ดอนเมือง ก็มีศูนย์เยาวชนดอนเมือง มีที่โรงเรียนบางเขน นอกจากนี้นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ก็ได้ส่งหน่วยทำอาหารลงไป เพื่อแจกอาหารให้กับชาวบ้านที่พักอยู่ริมคลอง ซึ่งจะเข้าออก ยากลำบาก โดยเอาเรือเข้าไปแจกอาหาร

“แล้วก็มีรถขนส่งคน อย่างเมื่อวานนี้(9 ก.ย.) มีรถ 12 คัน ขนได้ประมาณ 300 กว่าคน ซึ่งถ้าหากชาวบ้านสามารถเข้าออกได้ เรื่องการส่งอาหารก็จะไม่จำเป็นมาก เพราะเขาจะออกมาซื้อได้ แต่ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองก็จะลำบากกว่า จึงยังต้องดำเนินการในส่วนนี้อยู่ รวมถึงต้องดูแลผู้ป่วยติดเตียงด้วย ทั้งนี้ ก็มีศูนย์ช่วยเหลือตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว และปลัดกทม.ก็จะเป็นผู้บัญชาการ เหตุต่อไป” นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับสถานการณ์น้ำที่ เขตมีนบุรี นายชัชชาติ กล่าวว่า “เขตมีนบุรีมีข้อดีคือมีพื้นที่ซับน้ำอยู่ เมื่อน้ำลงดินซับน้ำได้บ้าง ไม่เหมือนเขตลาดพร้าว บางเขน ซึ่งเป็นคอนกรีตหมดแล้ว น้ำจึงไหลลงมาที่คลองเร็ว โดยเมื่อคืนที่มีนบุรีฝนตก100 กว่ามิลลิเมตร ทำให้คลองแสนแสบน้ำสูงขึ้น แต่ยังไม่ได้กระทบรุนแรงมากเหมือนกับเขตชั้นในที่มีแต่คอนกรีตเพราะพื้นคอนกรีตเมื่อน้ำลงจะไหลลงคลองทันที เมื่อคลองเต็มก็จะท่วม ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ