'อรรถวิชช์' จ่อยื่น สตง. สอบด่วน กทม.ตัดทิ้งงบป้องกันน้ำท่วม จัดเที่ยวสัมมนา

“อรรถวิชช์” ย้ำ งบ กทม.พาเที่ยวสัมมนา ไม่เหมาะกับสถานการณ์ เสนอโยกเงินเข้างบกลางให้ผู้ว่าฯกทม.ใช้แก้วิกฤตน้ำท่วม เตรียมยื่น สตง. สอบด่วนบ่ายสองพรุ่งนี้ ลั่นถึงเวลาปฎิรูประบบการใช้งบกทม. ให้ผู้ว่าฯมีอำนาจบริหารเต็มที่

12 ก.ย.2565 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวภายหลังจากพบความผิดปกติในงบประมาณกรุงเทพฯ ปี 2566 ว่า สาเหตุที่ตนออกมาเปิดเผยเรื่องงบประมาณกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการจัดสัมมนาแล้วพาคนไปเที่ยวในช่วงน้ำท่วมนั้น เพราะอยากเห็นการปรับปรุงรูปแบบบริหารงบประมาณงบประมาณกรุงเทพขนานใหญ่ ซึ่งในสภาผู้แทนราษฎรเวลาตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไปนั้น งบดังกล่าวกลับไปให้นายกรัฐมนตรี ใช้เป็นงบกลางเมื่อเกิดเรื่องวิกฤติ แต่สภากรุงเทพมหานครกลับนำงบประมาณที่ถูกตัดไปเพิ่มโครงการใหม่ อย่างเช่น จัดสัมมนาพาคนไปเที่ยวในเขตจตุจักร โดยมีงบประมาณสูงถึงเกือบ 10 ล้านบาท หรืออย่างงบในสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย มีค่าพิมพ์คู่มือ 69 ล้านบาท และยังมีโครงการย่อยอีกมากมาย ซึ่งเป็นโครงการใหม่นำมาใส่ภายหลัง โดยพรุ่งนี้เวลา 14.00 น. ตนจะส่งให้ผู้ว่า สตง. นำไปตรวจสอบและให้คำแนะนำ

“จุดประสงค์ในการเปิดข้อมูลเอกสารนี้ว่าต้องการช่วยเหลือ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เพื่อจะได้ใช้งบให้ช่วยเหลือคน กทม.ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ท่านผู้ว่าจะไปไหนจากนี้ จะมีงบกลางแล้วสามารถนำงบนั้นใช้ช่วยเหลือในเขตหรือพื้นที่นั้นในยามวิฤติได้ทันที ผมยืนยันว่างบประมาณมีพอแน่นอน”นายอรรถวิชช์ กล่าว

เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวว่า ตนจะไปยื่นเรื่องเอกสารงบประมาณฉบับนี้ เป็นลายแทงให้ สตง. ตรวจสอบและให้ทำคำแนะนำ ลำพังตนแนะนำเพียงผู้เดียวอาจจะไม่ได้ แต่ถ้า สตง.แนะนำ เชื่อว่าจะมีผลผูกพันกับงบประมาณกรุงเทพมหานครต่อไปในอนาคตแน่นอน และมองว่าสิ่งนี้คือการปฎิรูประบบการใช้เงินของ กทม. จะทำให้ผู้ว่าฯกทม.มีอำนาจได้อย่างเต็มที่ มีเงินแก้ปัญหาช่วงวิกฤติ อย่างที่เกิดน้ำท่วมตอนนี้ และเชื่อว่าสิ่งที่ทำวันนี้จะเป็นผลดีต่อคน กทม.และผู้ว่าฯกทม.ในการบริหารราชการแผ่นดินในอนาคตแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ