เอาแล้ว! ปชป.ขวาง กม.กัญชาบอกหละหลวมชงทบทวนกลับเป็นยาเพสติด

ปชป.งัดข้อภูมิใจไทย มีมติขอ กมธ. ถอนร่าง กม.กัญชาใหม่ ชี้เขียนกฎหมายหละหลวม ส่งผลกระทบสังคม ชง รัฐบาล-สธ.โยกกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันไม่ใช่เรื่องการเมือง

14 ก.ย.2565 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วย น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ ร่วมกันแถลงถึงมติของพรรคต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ประชุมพรรคหยิบยกร่างกฎหมายนี้อภิปรายอย่างกว้างขวาง ส.ส.ในพื้นที่แสดงความวิตกกังวลจากประกาศของสาธารณสุขที่ปลดล็อกกัญชาไม่เป็นยาเสพติด ซึ่งพรรคได้รับการประสานจากวงการแพทย์แสดงถึงความวิตกกังวลที่จะเกิดผลกระทบต่อสังคม เด็ก เยาวชน ทางพรรคจึงมีการพิจารณา

“แม้ที่ผ่านมาพรรคจะเห็นด้วยและรับหลักการร่างกฎหมายนี้ แต่เราหวังว่าจะมีมาตรการรับมือที่เข้มแข็ง โดยให้กัญชาเป็นประโยชน์ทางการแพทย์ แต่เมื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่ กมธ.ทำมาแล้ว เห็นว่ายังมีความหละหลวมอยู่มาก แต่ภาพรวมพรรคเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีลักษณะของการกำหนดให้เป็นกฎหมายที่ส่งเสริมสนับสนุนเรื่องการปลูกกัญชา และยังอนุญาตให้บุคคลทั่วไปสามารจดแจ้งปลูกกัญชาได้ ซึ่งเรื่องนี้พรรคเห็นว่าไม่ได้เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ แต่อาจเป็นเรื่องการเสพเพื่อนันทนาการที่จะเกิดผลกระทบต่อสังคมในระยะยาว”

นายสาทิตย์กล่าวว่า พรรคจึงมีมติ คือ 1.ขอให้รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศกระทรวง โดยกลับไปกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติด และ 2.ร่างกฎหมาย ยังมีความหละหลวม จึงขอให้ กมธ.ถอนร่างออกไปจากสภา เพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่ หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกลับไปให้กัญชาเป็นยาเสพติด โดยให้เหลือแต่เรื่องกัญชง ส่วนกัญชาให้ใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า เราคาดหวังว่าพรรคการเมืองที่สนับสนุนเรื่องนี้จะรับฟังเสียงของประชาชน วงการแพทย์ วงการสาธารณสุข วงการการศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง ขอย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องหลักการ ไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองแต่อย่างใด หวังว่าพรรคที่สนับสนุนจะเข้าใจประเด็นของสังคม

ด้าน น.ส.พิมพ์รพี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สองเดือนที่ผ่านมา ค้นพบว่ามีการใช้ยาเสพติดอย่างกว้างขวางจนประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตประจำวัน เช่น เกิดเหตุฆ่าใน จ.กระบี่ 3 ศพปาดคอครูโนราห์ที่เป็นศิลปินของจังหวัด นี่คือผลของยาบ้าและเหล้า แม้จะยังไม่สามารถยืนยันว่าเป็นผลกระทบจากกัญชา แต่อย่างไรก็ตาม การให้ทัศนคติว่าสิ่งเสพติดมีคุณและมีโทษ แต่กฎหมายไม่ได้รับรองดูแลลูกหลานของเราอย่างชัดเจน ทั้งนี้ สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ทำวันนี้เป็นการปกป้องลูกหลาน ให้รู้ว่ากัญชามีโทษมากกว่าประโยชน์

เมื่อถามว่ามติของพรรค ปชป.จะกระทบต่อพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เมื่อวิปของพรรคได้แจ้งท่าทีต่อวิปรัฐบาลให้ทราบแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการร่วมรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องของเหตุผลและเป็นเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเราคาดหวังว่าพรรคการเมืองที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลประกาศเป็นนโยบายจะเข้าใจ และมีการปรับท่าทีตามเหตุผลที่หลายฝ่ายกังวล และหากไม่ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปทบทวนจนถึงขึ้นต้องลงมติ พรรคยืนยันว่าไม่เห็นด้วย

ถามย้ำว่าได้มีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย(ภท.)แล้วหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ยังไม่มีการแจ้งแบบพรรคต่อพรรค เพราะถือเป็นกระบวนการในสภา จึงขอให้การแถลงข่าวครั้งนี้เป็นการแจ้งต่อสาธารณะ และวิปของพรรคก็จะไปแจ้งต่อวิปรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'บิ๊กทิน' ฮึ่ม สแกนยาเสพติดในค่าย ปรับลดทหารเกณฑ์เหลือ 7 หมื่นคน  

“สุทิน” เยี่ยมทหารเกณฑ์บาดเจ็บจากเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร  กำชับเร่งสอบสวนหาสาเหตุ ชี้เกณฑ์ทหารช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตรวจเลือก 1-12 เมษายนนี้ คาดยอดผู้สมัครจะมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว พร้อมปรับลดจำนวนรับทหารเกณฑ์เหลือกว่า 70,000 คนจากเดิมกว่า 9 หมื่นคน