'เทพมนตรี' ชี้เปรี้ยง! ปิยบุตรตกอยู่ในอันตราย

“เทพมนตรี” ซัดปิยบุตรไม่เข้าใจคนไทย กำลังทำตัวไร้ค่า พาตัวเองสู่หุบเหวมรณะ ความคิดเลยเถิดไปไกลและกลังพาตัวเองตกไปอยู่ในอันตราย

10 พ.ย.2564 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 8 พ.ย.เรื่อง “จากรัฐประหาร 8 พ.ย. 2490 ถึงรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 : ความพยายามในการสร้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลง” ในหัวข้อ “ปิยบุตรตกอยู่ในอันตราย”

โดยเนื้อหาระบุว่า ปิยบุตรสร้างวาทกรรม “สมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลง” ในขณะที่ประเทศไทยของเราอยู่ในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การนี้ทำให้เราเห็นประเด็นสำคัญอย่างหนึ่งในตัวเขา คือเขาไม่รักประเทศไทยอันเป็นแผ่นดินเกิด หลักฐานประจักษ์พยานจากปากคำของเขาในอดีตเองมันทำให้ได้ข้อสรุปเช่นนั้น เพราะเขาเคยบอกว่าถ้าเขามีลูกจะไม่ยอมให้ลูกเรียนหนังสือในประเทศนี้
แปลกแต่จริงในประเด็นที่ว่าข้ออ้างของเขาที่ชื่นชมประเทศฝรั่งเศสและการยกตัวอย่างระบอบสาธารณรัฐขึ้นมาเปรียบเปรยกับการปกครองของไทยหลายต่อหลายครั้ง ย่อมเป็นเครื่องสะท้อนความคิดและตัวตนของเขาที่ไม่เคยภาคภูมิใจในความเป็นไทย หรือรากฐานทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีแต่อย่างใด

น่าเสียดายสิ่งที่เขาไม่เข้าใจคือความเป็นคนไทยหรือเราชาวสยาม ที่เมื่ออดรนทนต่อการบีบคั้นทางความคิดไม่ไหวอาจแสดงออกมาซึ่งอัตตาและการเข้าหักหาญทำลายศัตรู

ปิยบุตรกำลังทำตัวไร้ค่าในสายตาคนจำนวนหนึ่ง เศรษฐี ผู้มีอิทธิพลจำนวนหนึ่ง เขากำลังอยู่ในสภาวะตกเป็นเป้าหมายสำคัญ

เขากำลังนำพาตัวเองลงสู่หุบเหวมรณะ

ความอันตรายนั้นเกิดจากอัตตาสิ่งที่เขาเชื่อและแผนการที่จะล้มล้างการปกครอง กับสถาบันอันเป็นรากเหง้า
พฤติกรรมที่ว่ามานี้สั่งสมมาตั้งแต่แผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ปัจจุบัน

ครั้งหนึ่ง น้องสุริยะใสเคยบอกผมต่อหน้า ดร.อาทิตย์ว่า ปิยบุตรกับธนาธรเป็นคนที่คุยได้และพวกเขาไม่ต้องการล้มล้างสถาบัน จะนัดหมายให้ผมไปคุย แต่ผมเองถูกผู้ใหญ่ห้ามไว้ไม่ให้ไปคุยโดยเด็ดขาด ตอนแรกผมก็ว่าทำไม?

แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าที่ห้ามเพราะปิยบุตรมีความคิดที่เลยเถิดไปไกลยากที่จะคุยด้วยแล้ว

ปิยบุตรได้นำพาตัวเองตกอยู่ในอันตราย

เขาอาจได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ในชั่วข้ามคืน จะดีหรือเลวจะได้อนุสาวรีย์หรือขี้หมาประจาน ก็ขึ้นอยู่กับคุณความดีของเขาละกัน!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ยก 'เลนิน-กรัมชี่' การปฏิวัติที่ยั่งยืน ต้องสถาปนาระบอบสภาเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพทั้งในและนอกสภา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ การเลื

'เทพมนตรี' ลากไส้ สันดานนักประวัติศาสตร์บางคน อกตัญญู สอนให้คนชังชาติ

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ระบุว่า