'ที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี' ชี้ไทยกำลังเดินตามรอยกรีซ!

“ศาสตรา โตอ่อน” ที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี ชี้ไทยกำลังเดินตามรอยประเทศกรีซ เหตุคอร์รัปชันกันสนุกสนาน รักสบายจนเคยตัว

10 พ.ย.2564 - นายศาสตรา โตอ่อน อดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ประเทศไทยกำลังเป็นกรีซที่ 2” ระบุว่า กรีซเป็นประเทศที่ถือว่า เป็นคนป่วยของยุโรปเพราะปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในทุกระดับฉุดรั้งการพัฒนาต่างๆ มากมาย เงินงบประมาณของภาครัฐ หมดสิ้นไปกับการทุจริตคอร์รัปชันและวัฒนธรรมของคนกรีซนั้นก็ยอมรับมันอย่างหน้าชื่นตาบาน แต่ทุกวันนี้ท่านทราบไหมครับว่าเศรษฐกิจของกรีซนั้นล้มเหลวโดยสิ้นเชิงเพราะการคอร์รัปชันเงินงบประมาณต่างๆไม่ได้ถูกนำไปพัฒนาในสิ่งที่ควรพัฒนา

ระบบสาธารณสุขล้มเหลวระบบเศรษฐกิจล้มเหลว GDP ของกรีซตกต่ำ อัตราการฆ่าตัวตายพุ่งสูงลิ่ว สาเหตุหลักๆก็เกิดจากการทุจริตคอรัปชั่นของทั้งภาครัฐบาล และราชการ ทำให้กรีซไม่สามารถ ที่จะยืนหยัดอยู่ได้ จนต้องขอรับความช่วยเหลือจาก IMF และแม้ว่าจะมีการจ้างที่ปรึกษามาให้คำปรึกษาในการแก้ปัญหาประเทศ ก็ยังมีการยัดเงินใต้โต๊ะ เพื่อให้ได้โปรเจกต์

หันมาดูที่ไทย 30 ปีที่ผ่านมาหลังจากยุคป๋าเปรมเศรษฐกิจไทยจะโตกว่านี้มากถ้าไม่มีนักการเมืองน้ำเน่า นักการเมืองชั่วคือตัวปัญหาฉุดรั้งการพัฒนา ทั้งทุจริตคอร์รัปชันทั้งทำให้ไทยเป็นหนี้ไอเอ็มเอฟด้วยนโยบายปริวรรตเงินตรา ทั้งประชานิยม ทั้งรัฐสวัสดิการเพ้อฝัน

ประเทศไทยเรียกว่าในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาถูกรุมโทรมโดยนักการเมืองเลยก็ว่าได้ เพราะตัวเลขเศรษฐกิจไม่ดี
จะเห็นได้เลยว่าอาการมันเริ่มออก ผู้คนเริ่มร้องเรียกแต่ความช่วยเหลือเพราะกระแสเงินไม่โฟล์ ความสุขในชีวิตมันก็ลดลงครับ ผมไม่ได้อยู่ในโลกแห่งนักบวชผมอยู่ในโลกความเป็นจริงๆเอาเข้าจริงในพระสบายกว่าโยมเยอะ

อัตราการฆ่าตัวตายเพราะความเครียดก็เยอะ เราไม่เคยศึกษาหรอกว่า ถ้าการเมืองมันดีมันหมายถึงการใช้งบประมาณไปอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย มันหมายถึงการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจแบบไม่งี่เง่า แต่รัดกุม การเติบโตและเสถียรภาพต้องคู่กัน

30 ปีที่ผ่านมาประเทศของเราสูญเสียโอกาสมากมายเพราะนักการเมืองจนทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเราย่ำแย่คนที่มีปัญญามากก็เอาตัวรอดได้เป็นเศรษฐี ด้วยความสามารถเฉพาะตัว แต่ชนชั้นกลางชนชั้นล่างกับจนลงเรื่อยๆ ความยากจนเป็นแรงบีบเค้นนะครับ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่มีปัญญาเอาตัวรอดได้หมดอัตราการฆ่าตัวตายในประเทศเราเพิ่มขึ้น

ประเทศไทยมีความคล้ายคลึงกับกรีซครับ ผู้คนรักสบายยอมรับการทุจริตเป็นเรื่องปกติสิ่งเหล่านั้นทำให้เกิดหนี้มากมายทั้งหนี้สาธารณะที่ไม่จำเป็นและหนี้ครัวเรือนพุ่งกระฉูด การเป็นหนี้สาธารณะนั้นเป็นได้ครับแต่หนี้นั้นย่อมต้องนำไปสู่การลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับระบบเศรษฐกิจ แต่ในไทยและกรีซเราปล่อยนักการเมืองผลาญงบประมาณส่งผลกระทบทำให้เกิดรัฐล้มเหลวจากภายใน

ในกรีซระบบสาธารณสุขล่มจมคนติดเชื้อเอดส์เพิ่มขึ้นมากมาย อัตราการฆ่าตัวตายพุ่งสูงลิ่ว ประเทศไทยกำลังเดินตามกรีซเข้าไปทุกทีว่าแต่เรารู้ตัวหรือเปล่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ

'ดร.มานะ' ชำแหละ '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' (Toxic Culture) ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา มีเนื้อหาดังนี้

คปท.สัญจรสุรินทร์ มีมติคดีทุจริต ไม่ควรลดโทษให้ติดคุกเต็ม  

คปท.สัญจร  สุรินทร์วันนี้มีมติร่วมกันว่า คดีทุจริต คอร์รัปชั่น ของนักการเมือง ไม่ว่าระดับไหน    อบต. เทศบาล  สจ. สส. รมต. นายกฯ