ดร.สุกิจ : ปม 8 ปีนายกฯ ความเห็นกรธ. มีผลเป็นกฎหมายตามรธน. 2560 หรือไม่

16 ก.ย.2565 - ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม นักกฎหมาย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

ปม 8 ปี นายกรัฐมนตรี ความเห็นคณะร่างรัฐธรรมนูญ มีผลเป็นกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 หรือไม่

ความเห็นของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 500 ซึ่งมีการประชุมกันเมื่อวันศุกร์ที่ 7 กันยายน 2561 มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 19 คน โดยในการประชุมวันนั้น นายสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธานกรรมการคนที่ 1 ให้ความเห็นต่อที่ประชุมว่า หากนายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนวันที่รัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้บังคับ เมื่อประเทศไทยยังคงมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็ควรนับระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวรวมเข้ากับระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วยเป็นกฏหมาย หรือไม่

เห็นว่าการยกร่างกฏหมายของไทยนั้น ได้รับเอาแนวความคิดของระบบ Commom Law แนวคำพิพากษาของศาลฎีกา มาใช้เป็นเครื่องมือในการตีความของกฎหมาย

ในการศึกษากฎหมายไทย “คำพิพิพากษาศาลฎีกา” ไม่ใช่กฎหมาย เพราะไม่มีกฎหมายใดยอมรับให้อำนาจศาลออกกฎหมายได้ เจตนารมณ์ ของผู้ร่างกฎหมายจึงเป็นความรู้สึก ตราบใดที่ยังไม่ประกาศ “ใช้” ย่อม "ไม่มีผลย้อนหลัง”

คำพิพากษาศาลฎีกาย่อมมีสถานะเป็นตัวอย่าง ในการตีความของกฏหมาย คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 272/2565 (การบังคับใช้กฎหมายภายใต้หลักนิติธรรม: กฎหมายไม่มีผลย้อนหลังเป็นโทษ) วารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ "วิเคราะห์ฎีกาคดียาเสพติด"

ด้วยเหตุดังกล่าวความเห็นของผู้ยกร่างกฎหมาย ปม 8 ปี ของพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา จึงไม่ใช่กฎหมายที่จะใช้บังคับได้ จึงต้องนับตั้งแต่คณะรัฐมนตรี เห็นชอบและประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2560

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน้าม้าน! ทนายสุกิจสอน 'ปริญญา-ธีรัจชัย' เก่งกับคดีบอสแต่คดีล้มเจ้ากลับเงียบ

'ทนายสุกิจ' อบรม 'ปริญญา-ธีรัจชัย' ยาว เรื่องเเก้กฎหมายไม่มีอายุความเพื่อจับ 'บอส อยู่วิทยา' อัดเอาเป็นเอาตายกับความผิดประมาทที่เยียวยาจนพอใจเเล้ว แต่คดีล้มเจ้ากลับเงียบเป็นเป่าสาก