หน้าม้าน! ทนายสุกิจสอน 'ปริญญา-ธีรัจชัย' เก่งกับคดีบอสแต่คดีล้มเจ้ากลับเงียบ

'ทนายสุกิจ' อบรม 'ปริญญา-ธีรัจชัย' ยาว เรื่องเเก้กฎหมายไม่มีอายุความเพื่อจับ 'บอส อยู่วิทยา' อัดเอาเป็นเอาตายกับความผิดประมาทที่เยียวยาจนพอใจเเล้ว แต่คดีล้มเจ้ากลับเงียบเป็นเป่าสาก

08 ก.ย.2565 - ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาไม่มีผลย้อนหลังได้หรือไม่” มีเนื้อหาว่า กรณี นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในรายการ คุยตามข่าว 10 ปี “บอส อยู่วิทยา “ความล้มเหลวขบวนการยุติธรรม” ตอกย้ำวลีดัง ”คุกมีไว้ขังคนจน”เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 ทางช่อง 9 MCOT HD30 นั้น ได้นำเสนอ สังคมวิพากษ์กฎหมายไทยใช้ได้สำหรับคนจน

โดยพิธีกรในรายการได้สัมภาษณ์นายธีรัจชัย พันธุมาศ ได้ยืนยันข้อเท็จจริงว่า การจับตัว “นายบอส อยู่วิทยา”มาดำเนินคดีนั้น ถ้าเป็นรัฐบาลชุดนี้ คงจับไม่ได้ เนื่องจากมีความเหลื่อมล้ำในสังคม กรณีผู้ต้องหานี้ เป็น”คนรวย”อาจไม่ถูกดำเนินคดี คนจนอาจถูกยัดข้อหาหนักกว่าเดิม ประชาชนไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ทุกคนต้องถูกบังคับใช้กฎหมายให้เท่าเทียมกัน ถ้ารัฐบาลเอาจริงก็จบ จี้รัฐบาลรีบนำตัว “บอส อยู่วิทยา” มาดำเนินคดี

นักวิชาการและนักกฎหมายอย่าง ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจําภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , ปริญญาเอก ด้านกฎหมายมหาชน ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (มหาวิทยาลัย Georg-August-Universitaet zu Goettingen) ได้ยืนยันข้อเท็จจริงต่อพิธีการในรายการว่า หากจะจับตัว”บอส อยู่วิทยา” มาดำเนินคดี “ต้องแก้” กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา กรณีหลบหนีประกันให้อายุความสะดุดหยุดลงนั้น โดยไม่มีอายุความ มีการสร้างพยานหลักฐานเท็จในระหว่างหลบหนี พร้อมยกตัวอย่าง ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคดี "บอส อยู่วิทยา"ทายาทเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดงและเรดบูลนั้น จุดประสงค์หลักของคณะกรรมการฯ คือ สอบสวนหาข้อเท็จจริง กรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ ในคดีต่าง ๆ ทุกข้อหาโดยเฉพาะข้อกล่าวหาขับรถโดยประมาททำให้ ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ ถึงแก่ความตายในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่มีข้อบกพร่อง จึงเสนอท่านนายกรัฐมนตรี ว่า

1.ให้เริ่มสอบสวนใหม่ตามที่คณะกรรมการชุดนี้เสนอมาประกอบด้วย ข้อหาที่ยังไม่ขาดอายุความโดยเฉพาะข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษ ข้อหาขับขี่รถในขณะเมาสุราและเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

2.จะต้องมีการดำเนินการทางวินัยและทางอาญาต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐและบุคคลอื่นที่ร่วมขบวนการนี้ เช่น พนักงานสอบสวนซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนวนพนักงานอัยการซึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ และผู้ที่แทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมด ได้แก่ ผู้บังคับบัญชา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตลอดจนทนายความซึ่งกระทำผิดกฎหมาย พยานซึ่งให้การเป็นเท็จ ตัวการผู้ใช้และผู้สนับสนุนในการกระทำผิดกฎหมาย

3.จะต้องมีการดำเนินการทางจริยธรรม จรรยาบรรณ มรรยาท โดยหน่วยงานหรือองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าวอย่างจริงจังและเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง

4.สมควรกำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้บังคับบัญชาผู้มอบอำนาจต้องกำกับดูแล แก้ไขเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติหน้าที่ของผู้รับมอบอำนาจให้ถูกต้องตามกฎหมายและจริยธรรม หากผู้บังคับบัญชาละเลยให้ถือว่าเป็นผู้บกพร่องต่อหน้าที่

5.คณะกรรมการฯ ขอทำงานต่ออีก 30 วัน เพื่อเสนอแนะการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในเชิงปฏิรูปให้เกิดความชัดเจน ซึ่งได้พูดคุยกันแล้วว่าจะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงซึ่งต้องช่วยกันผลักดันต่อไปเพราะฉะนั้นถ้าใครมีเบาะแสหรือข้อเสนอแนะอะไรก็ขอให้ส่งกับทางคณะกรรมการฯ แต่นายกฯ ก็เพิกเฉยนั้น

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ท่านผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ท่านน่าจะผิดหลงไปตามกระแสสังคม หรือท่านทั้งสองไม่ชอบรัฐบาลนี้ จะตีข่าวเพื่อให้รัฐบาลนี้เสียรังวัด เพื่อเอาใจกระแสสังคมใช่หรือเปล่า และท่านทั้งสองทราบไหมครับว่า สิ่งที่ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ เสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีนั้น ท่านนายกได้สั่งการตามปัญหาที่ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เสนอแนะทุกปราการ

ประการที่ 1 พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้สอบสวนใหม่ และได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลเป็นที่ เรียบร้อยแล้ว

ประการที่ 2 ที่ท่านศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ เสนอนั้น ข้อเสนอแนะของท่านนั้น อยู่ในระหว่างการดำเนินการไต่สวน ของคณะกรรมกการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ

ส่วนข้อเสนอแนะ อีก 3 ประการ นั้น ต้องรอ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเสียก่อน ถึงจะกระทำได้ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ท่าน ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ท่านคงลืมบทบาทหน้าที่ของท่าน ว่าศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณนั้น มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น ไม่มีหน้าที่อื่นใดที่จะไปก้าวก่ายอำนาจของข้าราชการประจำ หรืออำนาจ ป.ป.ช. ที่จะต้องไต่สวนข้อเท็จ ตามที่ท่านศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ตรวจสอบข้อเท็จที่ปรากฏในสำนวนเท่านั้น

ข้อความที่ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และข้อความที่ท่าน ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ให้สัมภาษณ์ว่ากับพิธีกรขื่อดังทาง อสมท.นั้น เป็นสิ่งที่ดี แต่ฝ่าฝืนต่อความรู้สึกของผู้กระทำความผิดเกี่ยวการความประมาท ซึ่งเป็นความผิดที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และเป็นเพียงถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดเท่านั้น
ท่านทั้งสอง กับศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ได้คิดถึงหัวอกของคนเป็นพ่อของผู้ถูกกล่าวหา ที่สร้างคุณงามความดีต่อสังคมไทยและต่างประเทศบ้างไหม ทำไมท่านทั้งสอง ต้องหยิบยกคดี “บอส อยู่วิทยา” เป็นอุทาหรณ์ในการแก้กฎหมาย

ถ้าท่านทั้งสอง ”มีเจตนา” จะให้กฎหมายให้เกิดความศักดิ์สิทธิ ทำไมท่านทั้งสอง จึงไม่ทำเรื่อง”ขบวนการล้มเจ้า” ที่กระทำผิดตามข่าว ที่ทำร้ายจิตใจของปวงชนชาวไทย ให้เกิดความศักดิ์สิทธิ ทำไมต้องเอาเป็นเอาตาย กับ “บอส อยู่วิทยา” ซึ่งเป็นความผิดที่ได้มีการเยียวยาความเสียหายให้กับผู้ตายจนเป็นที่พอใจแล้ว หรือท่านทั้งสองเป็นนักกฎหมาย ทำไมกล้ายืนยันข้อเท็จจริงว่า มีการทำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ หรือท่านทั้งสอง เป็นนักกฎหมาย จึงไม่กลัวความผิด อีกทั้ง อายุความคดีอาญาจะขยายอายุความย้อนหลังเป็นผลร้ายแก่จำเลยมิได้ การกําหนดสถานะของกฎหมายอายุความคดีอาญาจึงมีความสําคัญ นั้น อายุความคดีอาญามีสถานะเป็นกฎหมายสารบัญญัติ จึงอยู่ภายใต้บังคับหลักกฎหมายอาญาไม่มีผลย้อนหลัง ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของศาลฎีกา ชึ่งเป็นศาลยุติธรรมของไทย สอดคล้องกับขบวนการยุติธรรม ประเทศฮังการี ประเทศ อิตาลี และประเทศโปรตุเกส

ขบวนการ/การดำเนินคดีอาญา อายุความตามกฎหมายอาญาและกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คือ ระยะเวลาสำหรับการฟ้องคดีและอายุความสำหรับการนำตัวผู้กระทำความผิดอาญามาลงโทษ จากกรณีปรากฏเป็นกระแสข่าวดัง นายบอส อยู่วิทยา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหา “ขับรถประมาทชนคนตาย”ตามที่ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ เสนอแนะท่านนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการหลบหนีและคดีจะขาดอายุความอีก 5 ปี มาตรา 95 คดีอาญา ถ้ามิได้ฟ้องหรือได้ตัวผู้กระทำมาฟ้องยังศาลภายในกำหนดต่อไปนี้ “นับตั้งแต่ วันกระทำผิด” คดีย่อมขาดอายุความคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 9568/2555

ในการศึกษาถึงการกำหนดอายุความในการดำเนินคดีอาญา สำหรับประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้ ระบบประมวลกฎหมาย (Civil law) แม้ไม่มีการกำหนดคำนิยามที่ชัดเจนไว้ แต่ก็ได้มีการกล่าวถึงอายุ ความไว้ในประมวลกฎหมายอาญาในหมวดที่ 9 แม้จะแก้กฎหมายตามที่ท่านสองต้องการ ก็หาใช่ว่าศาลนั้นจะลงโทษตามกฎหมายใหม่เสมอไปหาได้ไม่ ศาลฎีกาจะใช้กฎหมายที่เป็นคุณ มากกว่าที่เป็นโทษนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหากาพย์คดี "บอส อยู่วิทยา" จาก "คนช่วย" กลายเป็น "ผู้ถูกกล่าวหา"

เป็นอีกหนึ่งคดีประวัติศาสตร์ สำหรับกรณีช่วยเหลือให้นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ให้รอดคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม

เลขาฯปปช. ยืนยันชี้มูลความผิดคดีกลับคำสั่งไม่ฟ้อง 'บอส อยู่วิทยา' ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 66 ได้ชี้มูลความผิดกรณีผู้ถูกกล่าวหาในคดีกลับคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ในข้อหาขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ

ตั๋วปารีสเงียบกริบ! 'สส.โรม' ขู่หนักมากช่วงนี้ตั๋วต่างๆว่อนหลายหน่วยงาน อย่าคิดว่าผมไม่รู้นะ

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า มีคนเอาข้อมูลมาบอกผมเยอะว่าช่วงนี้ตั๋วต่างๆว่อนไปหมด รวมถึงมีความพยายามอ้างตั๋วช้างกันด้วย

อดีตแก๊งทะลุวังหนีคดี 112 ลากไส้ไม่ยั้ง หัวโจกใช้เด็กมีปัญหาชีวิตมาเคลื่อนไหว

น.ส.เบญจมาภรณ์ นิวาส หรือ พลอย ผู้ต้องหาคดี ม.112 ซึ่งขณะนี้หลบหนีอยู่ในประเทศแคนาดา อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์@youaretofuu ระบุว่า เราเคยเป็นหนึ่งในเด็กที่บุ้งเอามาดูแลเหมือนหยก