'เอกชัย' ได้ประกันแล้ว! หลังติดคุก 145 วัน

แฟ้มภาพ

ศาลฎีกาให้ประกัน ‘เอกชัย’ เเล้ว หลังจำคุกมากว่า 145 วัน คดีโพสต์เฟซบุ๊กเรื่องลามกในเรือนจำ ชี้ถูกคุมขังมาระยะหนึ่ง ไม่มีเหตุหลบหนี

19 ก.ย. 2565 – ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของศาลฎีกา ในคดีดำ อ.1032/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 47 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลยในความผิดฐานเผยแพร่ข้อความลามกอนาจาร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (4) จากกรณีที่นายเอกชัยโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประสบการณ์เล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของนายเอกชัย จำเลยมีความผิดจริง พิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอการลงโทษ โดยศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 19 เมษายน พิพากษายืนจำคุก 1 ปีไม่รอลงอาญา

ต่อมาญาติได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราวนายเอกชัยระหว่างฎีกา โดยศาลอาญาส่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้ศาลฎีกาพิจารณา ซึ่งที่ผ่านมาศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้อง

วันนี้ศาลอาญานัดอ่านคำสั่งศาลฎีกา โดยศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และโทษจำคุกตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ มีกำหนดเพียง 1 ปี จำเลยต้องคุมขังมาระยะหนึ่งแล้ว และได้รับอนุญาตให้ฎีกา จึงไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าจำเลยอาจหลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ระหว่างฎีกา โดยตีราคาประกัน 100,000 บาท ทั้งนี้ให้ศาลชั้นต้น พิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

สำหรับนายเอกชัยตั้งเเต่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 1 ปี ตามศาลชั้นต้นก็ไม่ได้ประกันตัวรวมระยะเวลาคุมขังกว่า 145 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

คุกอ่วม 468 ปี 'อดีตพระอาจารย์คม' ยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี กว่า 300 ล้าน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ยื่นฟ้อง นายคมฯ หรือ พระอาจารย์คมอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี กับพวกรวม9 คนเป็นจำเลย

คุกอ่วม! แก๊งนำเข้า-ส่งออกตัวอ่อนให้มีการตั้งครรภ์แทน เพื่อประโยชน์ทางการค้า

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มบุญข้ามชาติ หมายเลขดำ อ.1172/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่าย

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)