กูรู 'สมชัย' แนะวิธีติดป้ายหาเสียง ทำอย่างไรให้ไม่ผิดประกาศ กกต.

20 ก.ย. 2565 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า มีคำถามถามผมมาทั้งวัน เกี่ยวกับการคิดค่าใช้จ่ายในการหาเสียง หากพ้นวันที่ 24 กันยายน 2565 ว่าป้ายที่ติดตั้งก่อนหน้าวันดังกล่าว หากเลยวันที่ 24 กันยายน 2565 ไปแล้ว หากยึดตามประกาศของ กกต. จะเป็นอย่างไร เลยถือโอกาส ยกตัวอย่างเปรียบเทียบป้ายของ 2 พรรคการเมือง ป้ายแรกเป็นป้ายแนะนำพรรคขนาดใหญ่ เป็นบิลบอร์ดยักษ์ของพรรคสร้างอนาคตไทย และป้ายที่สองเป็นป้ายแนะนำผู้สมัครของพรรคเสรีรวมไทย

1.เลยวันที่ 24 กันยายน 2565 ไม่จำเป็นต้องเอาลง แต่ต้องคิดรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง

2.ป้ายของพรรคสร้างอนาคตไทย เป็นป้ายพรรค และหากเป็นบิลบอร์ดที่ต้องเสียค่าเช่า เช่น สมมติว่ามีค่าเช่า 200,000 บาทต่อเดือน มี 10 ป้าย ก็เท่ากับ 2 ล้านบาทต่อเดือน ติด 5 เดือน เป็นเงิน 10 ล้าน จำนวนเงินดังกล่าว จะต้องถูกรายงานเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคหลังเลือกตั้ง และรวมแล้วไม่เกินวงเงินที่ กกต.กำหนด

3.ป้ายแนะนำบุคคลของพรรคเสรีรวมไทย มีค่าทำป้ายไวนิลเฉพาะป้ายบน เพราะป้ายล่างเป็นป้ายสำนักงาน การติดป้ายที่บ้าน หากไม่มีค่าเช่าสถานที่ก็คิดเป็นค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าทำไวนิล เช่น 1,000 บาท เป็นรายการที่ผู้สมัครต้องรายงาน กกต.หลังเลือกตั้ง

4.ส่วนเรื่องขนาดของป้าย ขณะนี้ยังไม่มีประกาศใด ๆ ของ กกต.เรื่องกำหนดขนาดและจำนวนของป้าย ก็ยังทำได้โดยเสรี แต่หาก กกต. มีประกาศเรื่อง ขนาดและจำนวนป้าย ก็ต้องปรับแก้ให้ตรงกับประกาศของ กกต.ครับ

คำแนะนำของผม หากไม่ถูกต้อง กกต.ช่วยแถลงแก้ด้วย อย่าเอาแต่ออกเอกสารข่าว ที่อ่านแล้วต้องไปคิดเอาเอง ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' เตือนรัฐบาลกู้ ธ.ก.ส. เข้า ICU. แต่ถ้ายืมจองศาลาได้เลย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมื

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

'สมชัย' สอนมวย 'ประธานกกต.'

จากคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) มีประเด็นผิดพลาด