'หมอวรงค์' เชียร์ 'ลุงป้อม' ที่ส่งเสริมโซลาร์เซลบนหลังคาบ้าน แต่ค้าน 'โซลาร์ฟาร์ม' ลั่นเลิกอุ้มนายทุนได้แล้ว

'หมอวรงค์' เชียร์ 'ลุงป้อม'ที่ส่งเสริมให้ประชาชนติดตั้งโซลาร์เซลบนหลังคาบ้าน แต่คัดค้าน 'โซลาร์ฟาร์ม' รวมทั้งพลังงานลม ชี้ระบบผลิตไฟฟ้าไม่เสถียร โวยระเบียบกกพ.ไม่เปิดโอกาสให้โรงไฟฟ้าชีวมวล เช่น เนเปียร์ ลั่น เลิกอุ้มนายทุนได้แล้ว

28 ก.ย.2565 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom โดยมีรายละเอียดดังนี้

#วันนี้ขอเชียร์ลุงป้อม

ผมสนับสนุนแนวคิด พลเอกประวิตร ที่ส่งเสริมให้ประชาชน ติดตั้งโซลาร์เซลบนหลังคาบ้าน รวมทั้งนำมาใช้สูบน้ำเพื่อการเกษตร จะยิ่งดีใหญ่ แต่ผมคัดค้าน แนวคิดโซลาร์ฟาร์ม รวมทั้งพลังงานลม ในภาพใหญ่ของประเทศ ของกระทรวงพลังงาน

เนื่องจากระบบผลิตไฟฟ้าไม่เสถียร ผลิตไฟฟ้าได้ไม่แน่นอน ยิ่งโซลาร์ฟาร์ม วันหนึ่งผลิตไฟฟ้าได้4-5ชั่วโมง แม้จะมีระบบแบตเตอรี แต่จะมีปัญหาต่อความมั่นคงพลังงาน ในภาพรวมของชาติ จะทำให้ต้องลงทุนซ้ำซ้อน ในช่วงที่สิ่งเหล่าผลิตไฟฟ้าไม่ได้ ยิ่งสิ้นเปลืองงบลงทุน

ล่าสุดผมได้อ่านระเบียบกกพ.ว่าด้วยพลังงานหมุนเวียน ที่ประกาศในราชกิจจาฯ 27 กันยายน 2565นี้ มันยิ่งสะท้อนว่ากระทรวงพลังงาน เอื้อประโยชน์แต่นายทุนจริงๆ ส่วนใหญ่ให้โอกาสแต่โซลาร์และลม และกระทรวงพลังงานนั่นแหละ จะสร้างปัญหาต่อความมั่นคง ด้านไฟฟ้าของประเทศ

เพราะระเบียบที่ออกมา ไม่เปิดโอกาสให้โรงไฟฟ้าชีวมวลเช่นเนเปียร์ ได้มีโอกาสผลิตไฟฟ้าช่วยประเทศ เท่ากับขณะนี้กระทรวงพลังงานปิดกั้นประโยชน์ของเกษตรกร ที่จะผลิตชีวมวล เป็นวัตถุดิบผลิตไฟฟ้า ส่งเสริมแต่นายทุน เพื่อนายทุนเท่านั้น

ผมคิดว่าเรื่องแบบนี้ พลเอกประวิทย์คงไม่ทราบ เพราะอาจจะเข้าใจยากเกินไป แต่ประกาศที่ประกาศออกมา กำลังทำลายโอกาสเกษตรกร อย่างมาก และสิ่งที่เอื้อนายทุน ก็จะสร้างปัญหาความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้า โดยที่หนีไม่พ้นที่ รัฐบาลต้องแบกรับภาระต่อไป

ง่ายที่สุดพลเอกประวิตร ควรกระทุ้ง เปิดโอกาสให้ใครก็ได้ผลิตไฟฟ้า ที่มีความเสถียร ผลิตได้24ชั่วโมง ยิ่งซื้อวัตถุดิบจากเกษตรกรยิ่งดี เพราะคือการช่วยเกษตรกรด้วย และให้การไฟฟ้ารับซื้อไฟฟ้าราคาหน่วยละ 2.50 บาท ประเทศก็จะได้ของดีราคาถูก ช่วยเกษตรกร โดยรัฐไม่ต้องเสียงบประมาณ

ไหนๆท่านก็รักษาการนายก สร้างผลงาน กระตุกกระทรวงพลังงานสักครั้ง ก่อนถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัย 30กันยายนนี้ ให้ผู้รับผิดชอบของพลังงานหมุนเวียน เลิกอุ้มนายทุนได้แล้ว ให้หันมาดูแลเกษตรกรบ้าง แค่นี้ถือว่าท่านช่วยชาติอย่างมากครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

เอกสารว่อน! ‘โจ๊ก’ ค้าน ’สุชาติ’ ป.ป.ช.ไต่สวนตัวเอง อ้างโกรธเคือง ดึง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นพยาน 

มีการเผยแพร่เอกสาร ลงวันที่ 17 เม.ย.67  ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุซาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

'บิ๊กป้อม' ยิ้มแย้ม 'เพื่อน ตท.6' รดน้ำขอพรสงกรานต์ ส่ายหน้าเจอสื่อถามรีเทิร์นครม.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานเตรียมทหารรุ่น 6 (รุ่นฝนแรก) เปิดให้เพื่อนร่วมรุ่น ตท.6 นำโดย พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด , พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) , พล.อ.นพดล อินทปัญญา รดน้ำขอพรเนื่องในวันสงกรานต์

'บิ๊กป้อม' อวยพรสงกรานต์ ขอคนไทยร่วมกันทำความดี มีแต่ความสุข ความสมหวัง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวสวัสดีวันสงกรานต์และวันปีใหม่ของไทยประจำปี 2567 ขอให้ทุกคนประสบความสุข

‘บิ๊กป้อม’ ส่ายหน้าโดนถามมีโอกาสจะไปหาทักษิณหรือไม่ ท้า ‘ก.ก.’อยากเจอมาหาที่บ้าน

‘ประวิตร’ ข้ามโขง คุย ผู้นำสปป.ลาว เป็นการส่วนตัว พร้อมถกหาแนวทางแก้ PM2.5 ลั่น อยู่ในรัฐบาล ทำงานให้ประเทศ-ปชช. บอก ก้าวไกล อยากเจอให้มาหาที่บ้าน

'ตาลเดี่ยว-หญ้าเนเปียร์' พลังงานสะอาด ปฐมบทเดินหน้า'สระบุรีแซนด์บ็อกซ์'

ทุกปีกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์ในไทยใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงหลักประมาณ 4-5 ล้านตัน แต่ละปีปลดปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2  ) ไม่ต่ำกว่า  9-12 ล้านตัน CO2  การเปลี่ยนผ่านพลังงานฟอสซิลสู่การใช้เชื้อเพลิงชนิดอื่นทดแทนถ่านหิน