'กองทัพบก' ร่วมภาคภูมิใจธงไตรรงค์โบกสะบัด 105 ปี

ทบ.ร่วมภาคภูมิใจ105 ปี ธงชาติไทย แสดงความเคารพธงชาติ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้ารัชกาลที่ 6

28 ก.ย.2565 – พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เช้าวันนี้ที่กองบัญชาการกองทัพบกเนื่องในโอกาสวันครบ 105 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูง ข้าราชการ และหน่วยงานในกองบัญชาการกองทัพบกได้ร่วมกันขับร้องเพลงชาติและแสดงความเคารพธงชาติในการเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาในเวลา 08.00 น. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตราพระราชบัญญัติแก้ไขพระราชบัญญัติธง พ.ศ.2460 ประกาศให้ธงไตรรงค์ เป็นธงชาติไทยสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

ธงชาติ คือ สัญลักษณ์แห่งความเป็นชาติไทยที่กองทัพต้องธำรงไว้ โดยทุกหน่วยทหารของกองทัพบกจะให้ความสำคัญในการปฏิบัติที่เกี่ยวเนื่องกับธงชาติในทุกภารกิจ โดยเฉพาะการแสดงความเคารพธงชาติ การเชิญธง การประดับธง ที่จะต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติและมีความสง่างามในทุกโอกาส ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกให้หน่วยทหารทุกหน่วยของกองทัพบกประดับธงชาติไทยอย่างสมเกียรติ ณ ที่ตั้งหน่วย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย

สำหรับความหมายของสีบนธงไตรรงค์ ตามบทพระราชนิพนธ์ “เครื่องหมายแห่งไตรรงค์” ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีปรากฏดังนี้ สีขาว คือ บริสุทธิ์ศรีสวัสดิ์ หมายพระไตรรัตน์และธรรมะคุ้มจิตไทย สีแดง คือ โลหิตเราไซร้ ซึ่งยอมสละได้ เพื่อรักษาชาติศาสนา และสีน้ำเงิน คือ สีโสภา อันจอมประชา ธ โปรดเป็นของส่วนองค์ จัดริ้วเข้าเป็นไตรรงค์ จึ่งเป็นสีธงที่รักแห่งเราชาวไทย ทหารอวตารนำไป ยงยุทธ์วิชัย วิชิตก็ชูเกียรติสยาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กำชับให้รอบคอบ ไม่ประมาท อย่ายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร โดยคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ

ผบ.ทบ.ปัดตอบรัฐประหาร ปลื้มยอดสมัครทหารพุ่ง 40,000 คน

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเกณฑ์ทหารในปีนี้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เดินทาง