จากใจคนไทย! เพจกู้ชีพอุบลฯ คารวะ 'เทือกเขาอันนัม' เทวดาอารักษ์ช่วยไทยรอดภัยพิบัติ 'โนรู'

29 ก.ย.2565 - หลังจากที่พายุโนรูเข้าประเทศไทยที่บริเวณจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว เป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ ทำให้ประเทศไทยไม่เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมในระดับรุนแรงก่อความเสียหายมากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก กู้ชีพกู้ภัย อุบลราชธานี โพสต์ข้อความว่า #ไม่รู้ได้ไง......ไทยรอดจากพายุเพราะสิ่งนี้!!

เปิดตำนานเทือกเขาอันนัม ถือว่าเป็นเทวดาอารักษ์ ผู้ช่วยให้คนไทยรอดพ้นจากพายุและลมหนาวตลอดกาล

ทุกครั้งที่พายุก่อตัวในทะเลจีนใต้ ในหน้ามรสุม พายุจะพัดเข้าหาฝั่งจากทะเลจีนใต้ผ่านฟิลิปปินส์ เข้าสู่เวียดนาม ลาว แล้วเข้าสู่ประเทศไทย

แต่เมื่อใดที่พายุพัดขึ้นไปทางเหนือของเวียดนาม มักจะติดอยู่กับกำแพงธรรมชาติอันยิ่งใหญ่มหึมา นามว่า เทิอกเขาอันนัม (Annamese Mountains) อันเป็นเทือกเขาที่ทอดตัวยาว 1,100 กม. กั้นระหว่างชายแดนเวียดนามและลาว และทอดจากเหนือลงใต้กั้นเวียดนามกับกัมพูชาทางตอนเหนือ

มียอดสูงสุดชื่อภูเบี้ย (ลาว) สูง 2,819 ม.รทก. ซึ่งสูงกว่ายอดดอยอิทนนท์ของไทยประมาณ 300 เมตร

ความสูงระดับนี้เองจึงเป็นปราการด่านสำคัญที่ช่วยชีวิตคนไทยหลายต่อหลายครั้ง ให้รอดพ้นจากพายุที่พัดมาจากทะเลจีนใต้และอ่าวตังเกี๋ย ให้หยุดอยู่ที่ขุนเขา แห่งนี้หรือบางครั้งสลายตัวไป

เราจึงเห็นพายุสีแดงๆ หยุดแช่อยู่ที่ขุนเขาแห่งนี้เป็นเวลานานๆ เรียกว่าถ้าไม่แรงจริงก็จะไม่ทะลุฝ่ากำแพงอันแข็งแกร่งนี้มาถึงประเทศไทยได้

แต่บางทีก็เป็นข้อเสียอยู่บ้างที่สกัดกั้นฝนไม่มาถึงภาคอีสานของไทยในยามที่ต้องการน้ำเพื่อการเกษตร

ยอดเขาส่วนที่สูงอยู่ในช่วงกลางๆ ของประเทศค่อนไปทางเหนือ ตรงกับประเทศไทยก็ตั้งแต่ชายแดนนครพนมขึ้นไปหนองคายและจ.เลย

ยอดเขาอันนัมนอกจากจะกั้นไทยจากพายุแล้ว ในฤดูหนาว บางครั้งมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาจากประเทศจีนก็ถูกสกัดกั้นให้หยุดอยู่ที่นั่นได้เช่นกัน ซึ่งน่าจะเป็นผลดีมากกว่า เพราะไม่อย่างนั้นเราจะไม่อะไรสกัดกั้นเมื่อยามมีภัย

ความสูงและกว้างใหญ่ของเทือกเขากันนัมนี้ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติ ป่าเขาและสัตว์ป่า นับเป็นแหล่งธรรมชาติที่มีค่าของโลกแหล่งหนึ่ง

คาระวะจากใจ ขอบคุณและรักเทือกเขาอันนัม จากใจคนไทยทั้งประเทศ.

แอดมินอยากเล่า เช้า 29/9/65 หลังพายุโนรูสงบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว