ย้อนดราม่า 'วิทยุทรานซิสเตอร์' หากออกจากปาก 'ชัชชาติ' ฝ่ายที่โจมตี 'ประยุทธ์' คงชมว่าเป็นความคิดที่ดีมาก

'อ.หริรักษ์' ย้อนเจ็บกรณีดราม่า'วิทยุทรานซิสเตอร์' หากออกจากปาก ผู้ว่าฯชัชชาติ ฝ่ายที่ออกมาโจมตี'ประยุทธ์' คงออกมาชมกันเป็นทิวแถวว่าเป็นความคิดที่ดีมาก สะท้อนความแตกแยกของสังคมไทยที่ไม่มีวันปรองดอง

5 ต.ค.2565 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

คำว่า "วิทยุทรานซิสเตอร์" คำเดียว เมื่อออกจากปากของท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถทำให้สังคมไทยปั่นป่วนได้ถึงเพียงนี้

นั่นเป็นเพราะความแตกแยกของสังคมไทยชนิดที่ไม่มีวันจะกลับมาปรองดองเป็นพวกเดียวกันได้อีก เมื่อฝ่ายหนึ่งคอยจับผิด คอยโจมตีคนของอีกฝ่าย ก็จะมีคนที่สนับสนุนฝ่ายที่ถูกโจมตีออกมาปกป้อง ตอบโต้ แก้แทนอยู่เสมอ หากเป็นฝ่ายเดียวกัน จะพูดอะไร อย่างไร ก็ไม่ผิด เป็นดีไปหมด แต่ถ้าเป็นฝ่ายตรงขัาม พูดถูกก็เป็นผิด พูดผิดก็ยิ่งผิดมากขึ้น

กรณี "วิทยุทรานซิสเตอร์" หากออกจากปากของท่านผู้ว่าฯชัชชาติ ฝ่ายที่ออกมาโจมตีพลเอก ประยุทธ์ ก็คงออกมาชมกันเป็นทิวแถวว่า เป็นความคิดที่ดีมาก อะไรทำนองนั้น ดูอย่างเมื่อฝนตกน้ำท่วมกรุงเทพฯ ฝ่ายตรงข้ามก็ออกมารื้อฟื้นคำพูดที่ท่านเคยหาเสียงไว้ ว่าน้ำจะไม่ท่วม รถจะไม่ติด แต่ในเพจของท่านผู้ว่าฯ ล้วนมีแต่คนให้กำลังใจ"พักผ่อนบ้างนะคะ อาจารย์ น้ำท่วมเป็นเรื่องของธรรมชาติค่ะ"

แต่ถ้าผู้ว่าฯเป็นคนอื่นที่ตัวเองไม่ได้เลือกเช่น คุณสกลธี คนเดียวกันนี้ก็คงออกมาให้ความเห็นอีกแบบ

ความจริงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีในอุดมคติ แต่ก็ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีที่เลวร้ายเหมือนนายกรัฐมนตรีในอดีตบางคน ผลงานก็ไม่ใช่ไม่มี ผลงานในด้านกายภาพ ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ต้องยอมรับว่ามีความก้าวหน้าไปมาก เรื่องภาษีมรดก เรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไม่ใช่รัฐบาลพลเอก ประยุทธ์หรอกหรือที่ผลักดันจนสำเร็จ แต่ก็นั่นแหละก็ไม่ได้แปลว่าหากนายกรัฐมนตรีเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่พลเอก ประยุทธ์ จะไม่มีผลงานเช่นนี้

อย่างไรก็ดี การตีขลุมว่าพลเอก ประยุทธ์ไม่มีผลงานอะไรเลยตลอด 8 ปีที่เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการพูดที่มีอคติและไม่เป็นธรรมต่อพลเอก ประยุทธ์อย่างยิ่ง แต่ก็ต้องยอมรับว่าที่รัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ทำไม่สำเร็จก็คือ การปฏิรูปประเทศ ทั้งการปฏิรูปตำรวจ การปฏิรูประบบราชการ การปฏิรูปกฎหมาย แม้กระทั่งการปฏิรูปการเมือง ก็ต้องถือว่าล้มเหลว เพราะการเมืองเราก็ยังคงเป็นการเมืองน้ำเน่าเหมือนเดิมทุกประการ แต่ก็อีกนั่นแหละ จะโทษพลเอก ประยุทธ์คนเดียวก็คงไม่ได้ เพราะรัฐบาลที่ผ่านมาทั้งหมด ไม่ว่ามาจากการเลือกตั้งหรือไม่ ก็ไม่มีรัฐบาลไหนคิดจะทำ หรือคิดจะทำก็ยังไม่มีใครทำสำเร็จ

ที่คุยว่าประเทศต้องมีรัฐสวัสดิการที่ถ้วนหน้าครบวงจร(แต่ไม่ได้บอกว่าจะเก็บภาษีเพิ่มขึ้นเท่าใด) ระบบเศรษฐกิจต้องไม่ผูกขาดอยู่กับกลุ่มทุนใหญ่ ยกเลิกรัฐราชการรวมศูนย์ ต้องมีการศึกษาที่มีคุณภาพดีเท่าเทียมกัน ฯลฯ นั้นน่ะ จะพูดอะไรก็พูดได้ ถึงเวลาที่มีโอกาสทำจริง จะทำได้แค่ไหนไม่ทราบ คิดๆแล้วก็อยากให้ขึ้นมาเป็นรัฐบาลเหมือนกัน อยากเห็นว่าจะทำได้อย่างที่คุยหรือไม่

เสียดายที่ว่า จะอย่างไรก็ทำใจไม่ได้ ที่จะลงคะแนนให้พรรคเหล่านี้ และหลังเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคฝ่ายค้านเหล่านี้ก็ยากที่จะได้เป็นรัฐบาล มีโอกาสค่อนข้างสูงว่าจะต้องเป็นฝ่ายค้านต่อไปอีกนาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตรองอธิการบดี มธ. หนุนสร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ภาค2

คณะผู้สร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องสร้างภาพยนต์ภาค 2 ต่อจากนี้ เพราะครั้งนี้จะมีคนเสนอตัวสนับสนุนช่วยเหลือมากมาย

นักวิชาการ ยกเคส 'Taylor Swift' จี้รัฐบาลใช้สมองขจัดจุดอ่อนการท่องเที่ยว ให้ยั่งยืน

'อ.หริรักษ์' ยกรณีสิงคโปร์ใช้เงินจัดคอนเสิร์ต Taylor Swift แนะรัฐบาลแข่งขันด้วยจุดแข็งของประเทศเราขจัดจุดอ่อนที่ยังมีอยู่ให้หมดไปพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระยะยาว เลิกคิดเรื่อง digital wallet อย่าใช้สมองคิดหาทางนำ ยิ่งลักษณ์ กลับบ้านแบบ ทักษิณ

อดีตรองอธิการ มธ. มีคำตอบทำไม ‘ถนนพระราม2’ สร้างไม่เสร็จเสียที

ความจริงถนนพระราม 2 ไม่รวมทางต่างระดับที่กำลังสร้างบ้างก็มีถึง 14 เลนแล้วยังไม่พออีกหรือ ทำไมต้องมีทางต่างระดับซ้อนขึ้นมาอีก

เปิดเบื้องลึก! กว่าจะได้นั่งเก้าอี้ 'อธิการ มธ.'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่ในระหว่างการสรรหาอธิการบดีคนใหม่

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ