เลขาครป.เสนอใหญ่ 3 ปฏิวัติ 'ระบบราชการ-กองทัพ-ตำรวจ' ในวาระย่างเข้า 50 ปี 14 ตุลาฯ

เลขา ครป. เสนอ 3 ปฏิวัติระบบราชการ กองทัพและตำรวจ วาระย่างเข้า 50 ปี 14 ตุลา ชี้ภัยคุกคามความมั่นคงคือเศรษฐกิจทุนผูกขาดและรัฐธรรมนูญอำนาจนิยม แขวะ '3ป.'คล้าย '3 เผด็จการทรราช' เข้าไปทุกที

14 ต.ค.2565-ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และเลขาธิการคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เป็นผู้แทนฝ่ายประชาธิปไตยกล่าวรำลึกวีรชน 14 ตุลาคม 2516 ว่า ปีนี้ย่างเข้าปีที่ 50 ปี 14 ตุลาคม ที่พี่น้องประชาชนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทางการเมือง และเรียกร้องรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการปฏิวัติของคนหนุ่มสาวครั้งแรกของโลกและได้รับชัยชนะ หลังถูกกองทัพยึดอำนาจปกครองมาอย่างยาวนานและทำสงครามภายในกับประชาชนด้วยอุดมการณ์ค่ายทุนนิยมเสรี ปราบปรามขบวนการคอมมิวนิสต์และสังคมนิยมตามก้นอเมริกา

ต่อมากลุ่มนายทุน ขุนศึก ศักดินา รวมกันยึดกุมโครงสร้างรัฐภายใต้เสื้อคลุมระบอบประชาธิปไตยรัฐสภา สถาปนาอำนาจนำทางการเมืองและครอบครองทรัพย์สินทางเศรษฐกิจมหาศาล ท่ามกลางการเติบโตของเศรษฐกิจทุนนิยมที่รัฐเปิดประตูอ้าซ่าต้อนรับทุนข้ามชาติกลายเป็นประเทศกึ่งเมืองขึ้นทางเศรษฐกิจ โดยละเลยหน้าที่รัฐในการจัดการทรัพยากรเพื่อส่วนรวมที่ต้องถือว่าชาติบ้านเมืองคือประชาชนชาวไทยทั้งมวล

แต่รัฐบาลทหารที่ผ่านมากลับช่วงชิงอำนาจรัฐประหารทางการเมืองเรื่อยมาเพื่อสร้างทุนนิยมเผด็จการและรัฐราชการรวมศูนย์เรื่อยมา จนถึงบัดนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า กองทัพที่ไม่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางได้สร้างความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจมหาศาล เอื้อผลประโยชน์ให้กล่มทุนสามานย์ต่างๆ เข้ามากอบโกยในทรัพยากรสาธารณะของสังคม แปรสินทรัพย์ส่วนรวมเป็นกำไรส่วนตนจนคนส่วนน้อยแค่ไม่ถึง 1% ครอบครองโภคทรัพย์ในสังคมกว่าร้อยละ 70 ของประเทศนี้ โดยที่รัฐบาลและพรรคการเมืองไทยในระบบรัฐสภาละเลยที่จะแก้ปัญหาทางโครงสร้างโดยการเก็บภาษีทรัพย์สินอัตราก้าวหน้าและจำกัดการถือครองที่ดินหรือทรัพย์สินที่มนุษย์ไม่สามารถสร้างสรรค์ขึ้นได้เอง

นายเมธา กล่าวว่า วาระ 50 ปี 14 ตุลา จึงถึงเวลาที่ประชาชนจะต้องเรียกร้องประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ หยุดระบอบทุนนิยมผูกขาดประเทศไทย ถึงเวลาที่ 5 มหาเศรษฐีและผู้ผูกขาดอำนาจจะต้องคืนโภคทรัพย์ส่วนเกินคืนแก่สังคม ทั้งในรูปแบบการยึดทรัพย์หรือออกกฎหมายกระจายทรัพยากรและรายได้ หยุดการผูกขาดเศรษฐกิจของกลุ่มทุนทุกรูปแบบก่อนประเทศไทยจะไม่มีแผ่นดินให้คนไทยได้อยู่เป็นสุขร่มเย็น

"โดยเฉพาะบทบาทของ 3 นายพลอาวุโส พล.อ.ประยุทธ์ ประวิตร และอนุพงษ์ ในวันนี้คล้ายกับบทบาทของจอมพลถนอม ณรงค์ ประภาศ 3 เผด็จการทรราชในเหตุการณ์ 14 ตุลาคมเข้าไปทุกทีแล้ว และในอนาคตจะต้องทำการยึดทรัพย์คืนแก่แผ่นดินไม่ต่างกัน เพราะที่โน็ต อุดม แต้พานิช พูดมาเป็นจริงทุกคำ พล.อ.ประยุทธ ไม่ต้องการให้ตรวจสอบทรัพย์สินจึงไม่ยื่นบัญชีต่อ ป.ป.ช.โดยอ้างรัฐธรรมนูญที่พวกตนเขียนขึ้นมาใหม่" นายเมธากล่าว

เลขา ครป. ยังกล่าวว่า บทเรียนที่ประเทศไทยถูกผูกขาดทางการเมืองและเศรษฐกิจ จะต้องหาทางออกแบบประเทศสังคมนิยมประชาธิปไตย ต้องมีการกระจายอำนาจการปกครองและถึงเวลาสร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่แท้จริง รวมถึงการหยุดทุนผูกขาดโดยการออกกฎหมายเพื่อสร้างประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ รวมถึงจะต้องผ่าตัดหรือปฏิวัติประเทศไทยอย่างจริงจังทั้ง 3 ส่วน คือ การปฏิวัติระบบราชการ ปฎิวัติตำรวจ และปฏิวัติกองทัพ

"สร้างรัฐราชการและระบบทหารที่รับใช้ประชาชน ไม่ใช่รับใช้ผู้มีอำนาจ บทบาทกองทัพในศตวรรษใหม่คือการแก้ไขภัยพิบัติทางธรรมชาติและมนุษยธรรมภายใต้รัฐบาลพลเรือน และควรมีแผนปฏิรูปองค์กรทุก 5 ปีเสนอต่อรัฐสภา เนื่องจากภัยคุกคามในยุคสมัยใหม่ คือการปล่อยให้เกิดทุนผูกขาดทางเศรษฐกิจและการฉ้อฉลของผู้มีอำนาจจากกลไกการปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญฉบับอำนาจนิยม 50 ปี 14 ตุลาถึงเวลารัฐธรรมนูญฉบับประชาชน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาครป.จี้รัฐแก้ปัญหาโครงสร้างยุติซื้อไฟฟ้าจากเอกชน ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม

เลขาครป.จี้รัฐบาลแก้ปัญหาโครงสร้างยุติการซื้อไฟฟ้าจากเอกชน แต่ให้กฟผ.กลับมาผลิตเองเหมือนเดิม ด้วยต้นทุนที่ต่ำจะสามารถลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนได้ และขอให้ตรวจสอบสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเอื้อประโยชน์ให้นายทุนของรัฐบาล

'คนเสื้อแดงขอนแก่น' ชื่นชม 'ลุงตู่' วางมือการเมือง เตือนถ้า '3ป.' ยังยื้อ ปชช.ทุกสีเสื้อจะออกมา

คนเสื้อแดงขอนแก่นชื่นชม 'ลุงตู่' ประกาศวางมือจากการเมือง คอยให้กำลังใจกับคนรุ่นใหม่ที่จะขึ้นมาสร้างประเทศ แต่ถ้ามีเบื้องลึกเบื้องหลัง 3ป.ไม่วางมือ ไม่แค่'ด้อมส้ม' จะออกมา แต่จะออกมาหมดทุกสีเสื้อ เชื่อการโหวตนายกฯ คาด สว.ส่วนใหญ่จะไม่ออกเสียง

'ดร.พิชาย' ฟันธง! คนไทยต้องการเปลี่ยนรัฐบาล ชี้ 3 สูตรหลังเลือกตั้ง แนะ พท. จับมือ ปชป.

'ดร.พิชาย' ฟันธง! คนไทยต้องการเปลี่ยนรัฐบาล ชี้ 3 สูตรหลังเลือกตั้ง แนะ พท.จับมือ ปชป. ดีกว่า พปชร. เตือนหากมีการยุบพรรรคจะสั่นคลอนปชต. 'เมธา' ยันรัฐบาลใหม่ต้องแก้ปัญหาการผูกขาดเศรษฐกิจของกลุ่มทุนและสร้างความยุติธรรม 'ประธานญาติวีรชนฯ" หวัง การเลือกตั้งสร้างอนาคตที่ดีในคนรุ่นใหม่

ยาหมดอายุ! จี้ 'ประยุทธ์-ทักษิณ' วางมือทางการเมือง ปล่อยให้คนรุ่นใหม่แก้ปัญหาชาติ

เลขา ครป. ชี้ นายกฯ ย้ายพรรคไปสังกัดรทสช.ต้องลาออกจากนายกฯ หรือ ยุบสภาก่อน จี้ 'ประยุทธ์ -ทักษิณ' วางมือทางการเมือง ปล่อยให้คนรุ่นใหม่แก้ปัญหาชาติ

'เสี่ยหนู' เชียร์ 'บิ๊กตู่' ทำพรรคการเมืองเอง ยิ่งจะมีฐานแน่นหนา เชื่อ '2ป.' แค่แยกกันเดิน ร่วมกันตี

'อนุทิน' พา 'ศักดิ์สยาม' ขอพรนายกฯวันเกิด 60 ปี ขอให้ช่วยกันทำงาน พร้อมเชียร์ 'บิ๊กตู่' ทำพรรคการเมืองเอง ยิ่งทำให้มีฐานแน่นหนา-สมบูรณ์ เชื่อ 2 ป. ไม่แตกยกความผูกพันธ์ 40-50ปี แค่แยกกันเดิน ร่วมกันตี