'สุวินัย' สวนพวกฝันลมๆแล้งๆจะเกิดสงครามกลางเมือง ขนาด 'พคท.' ยังแพ้ราบคาบ

12 พ.ย.2564 - รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยม็อบราษฎรชุมนุมปราศรัยมีเจตนาเข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ โดยระบุว่า เมื่อมีสถานภาพเป็น "ขบวนการล้มล้างการปกครองฯ" ไปแล้ว ต่อไปผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  จะถูกดำเนินคดีในข้อหากบฏทั้งสิ้น

นี่คือจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญอันเนื่องมาจากข้อวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อีกฝ่ายพยายามสร้างวาทกรรมสงครามประชาชนขึ้นมาต่อสู้ ต่อต้านศาลรัฐธรรมนูญ แต่เสียใจที่ต้องพูดตรงๆว่าเงื่อนไขที่จะเกิดสงครามประชาชนได้นั้น มันไม่มีตอนนี้เลยแม้แต่ข้อเดียว

ขนาดเมื่อก่อนพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยที่มีศักยภาพทำสงครามประชาชนกับรัฐไทยได้ ก็ยังพ่ายแพ้ราบคาบมาแล้วเลย และอย่าฝันลมๆแล้งเลยว่าประเทศไทยจะเหมือนพม่าที่เกิด "สงครามกลางเมือง"ขึ้นแล้ว เพราะคนไทยส่วนใหญ่รู้ทันโฉมหน้าที่แท้จริงของขบวนการล้มล้างการปกครองนี้หมดแล้ว

สิ่งที่เราจะได้เห็นต่อไปคือการถูกดำเนินคดีเป็นรายตัวของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในเครือข่ายขบวนการล้มล้างการปกครองนี้ต่างหาก

การเป็นกบฏนั้นเป็นเรื่องจริตแห่งตัวตนของปัจเจก ในแต่ละประเทศจะมีคนประเภทนี้อยู่ราวๆ 10 %
แต่การเป็นกบฏทางความคิด กับการก่อกบฏจนถึงขั้นลุกขึ้นมาล้มล้างการปกครองนั้น มันเป็นคนละเรื่องกันเลย แบบหลังนี้คือการเอาชีวิตทั้งชีวิตมาเสี่ยงเดิมพัน ... ตั้งสติคิดดูให้ดีๆเถิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไอติม' เผยก้าวไกลมีแผนรองรับทุกสถานการณ์ หลังกกต.ชงศาลรธน.ยุบพรรค

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องคดียุบพรรคก้าวไกลให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ว่า ขั้นตอนต่อไปคงต้องรอพรุ่งนี้

'ชัยธวัช' ยังปากดี! บอกยุบก้าวไกลระวังเป็นเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันด้านกลับ

'ชัยธวัช'รับ อาจสู้ยากกว่าคดีอื่น แต่จะสู้เต็มที่ เพื่อให้ศาล รธน. เปิดการไต่สวนคดี เหตุ 'ก้าวไกล' ควรได้แจงข้อเท็จจริง ชี้หากถูกยุบ ไม่ใช่เรื่องต้องทำใจ กลับกลายเป็นการ 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' สถาบันเอง

คืบหน้าไปมาก! ป.ป.ช. เร่งสอบจริยธรรม 44 สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้มาตรา 112

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ แลถนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร เคยยื่นร้องเรียนกับ ป.ป.ช.

ดิ้นอีกเฮือก! 'ชัยธวัช' ลั่นตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจศาลรธน. ล้ำแดนฝ่ายนิติบัญญัติ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อม สส.ของพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร