'แกนนำ 3 นิ้ว' สวนกระแส 'ศรีสุวรรณ' โดนชก ลั่น เห็นด้วยหรือสะใจแบบเพื่อนๆไม่ได้

'อานนท์ นำภา' ข้องใจคนจำนวนมากเลือกที่จะตอบรับการใช้ความรุนแรงกับ'ศรีสุวรรณ' ย้อนถามถ้าฝ่ายตรงข้ามเลือกใช้ความรุนแรงตอบเราจะประนามคนเหล่านั้นหรือไม่ ลั่นผมเห็นด้วยหรือสะใจแบบเพื่อนๆไม่ได้

19 ต.ค.2565 - จากกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล เจ้าของช่องยูทูป ศักดินาเสื้อแดง บุกเข้าไปต่อย ระหว่างเข้าร้องเรียนต่อกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ตรวจสอบ โน้ส อุดม-แต้พานิช ในการจัดแสดงเดี่ยวไมโครโฟน 13 มีการวิจารณ์รัฐบาลและสนับสนุนม็อบ


นายอานนท์ นำภา แกนนำม็อบ 3 นิ้ว ทนายความนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่า

สังคมขยับมาอีกขั้น คือรู้ว่าอะไรคือความรุนแรง และรู้ว่าความรุนแรงมันไม่ใช่เรื่องถูก จนเห็นหลายคนโพสต์ว่า
“ ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง แต่…”

ความน่าสนใจของการทำความเข้าใจปรากฎการณ์คือ ทำไมคนจำนวนมากจึงเลือกที่จะตอบรับการใช้ความรุนแรงกับคนอย่างศรีสุวรรณ (และน่าจะอีกหลายคน)

ผมยังคิดไม่ออกเสียทีเดียว แต่คิดว่าเหตุผลหนึ่งที่คนตอบรับการใช้ความรุนแรงกับศรีสุวรรณคือ
“ สันติวิธีไม่สามารถทำอะไรคนแบบนี้ได้ “

ถูก-ผิด ผมยังคิดไม่ตก แต่ความน่ากลัวคือ คนอย่างศรีสุวรรณที่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือยังมีอีกหลายคน
ในทางกลับกัน ถ้าฝ่ายตรงข้ามจะเลือกใช้ความรุนแรงตอบ เราจะประนามคนเหล่านั้นหรือไม่ อย่างไร

หรือจะใช้หลักความบริสุทธิ์ของคู่กรณี เช่น พวกสมัครใจเข้าวิวาทเอง หรือความกวนตีนเอง ซึ่งถ้าวางความเป็นพวกพ้องลง เราจะได้เห็นอะไรๆมากขึ้นในใจของตนเอง

เรื่องนี้ยากอยู่ ในฐานะคนทำงานงานสิทธิมนุษยชนผมต้องพยายามทำความเข้าใจปรากฎการณ์ และในฐานะหนึ่งในแกนๆของฝ่ายเรา ผมคงไปพูดว่าผมเห็นด้วยหรือสะใจแบบเพื่อนๆไม่ได้

วันนี้ มาศาลคดีสาดสีใส่ตำรวจที่ราชดำเนินเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตำรวจตั้งข้อหาว่าม็อบทำร้ายร่างกายตำรวจโดยการสาดสีและเห็นว่าการสาดสีเป็นความรุนแรง

บอกตัวเองให้มีกำลังใจในการทำงาน และบอกตัวเองให้ระมัดระวังมากขึ้น ห้อยหลวงปู่ติดตัวตลอดก่อนออกจากบ้าน , ในสังคมที่กำลังเดินแบบที่เป็นอยู่นี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

เหิม! 'แกนนำสามนิ้ว' โผล่งานพระราชทานปริญญาที่แม่ฟ้าหลวง เจอตร.ตามประกบสกัดป่วนพิธี

นายสราวุทธิ์ กุลมธุรพจน์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มราษฎรเชียงราย หนึ่งในแกนนำม็อบสามนิ้ว ได้เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งในวันดังกล่าว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

'โบว์' ตั้งคำถามจะมีผลกระทบอย่างไรต่อสถาบัน หาก 'ตะวัน' เสียชีวิตระหว่างฝากขัง

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตะวันและแฟรงค์ ถูกฝากขังในชั้นสอบสวน ทั้งที่อิสรภาพของผู้ต้องหาทั้งสองคนไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน

รองเลขาฯกสม. ชี้ปมป่วนขบวนเสด็จ การแสดงออกต้องเคารพกฎหมายและสิทธิผู้อื่น

นางหรรษา บุญรัตน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวตอนหนึ่งในการสัมมนาเรื่อง "ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีความสำคัญต่อประเทศ และประชาชนอย่างไร"