'วิปรัฐบาล' ป้อง ครม. ไม่เกี่ยวกระแสคว่ำร่างพรบ.สุราก้าวหน้า-กัญชา

26 ต.ค.2565 - นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 31 ตุลาคม วิปรัฐบาลจะนัดประชุมเพื่อหารือถึงการประชุมสภาฯ วันที่ 2- 4 พฤศจิกายน นี้ ส่วนกรณีที่มีประเด็นของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า และ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งสัญญาณให้คว่ำในวาระสาม นั้น ในหลักการการทำงาน ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนั้นไม่ใช่ร่างกฎหมายของรัฐบาล ซึ่งวิปรัฐบาลทำหน้าที่ดูกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ แม้ร่างพ.ร.บ.สรรพสามิต รัฐบาลจะเคยเสนอแต่เมื่อพิจารณาในชั้นกรรมาธิกการแล้ว จึงถือว่าเป็นร่างของกรรมาธิการ ขณะที่ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง นั้นไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล แต่เป็นของพรรคภูมิใจไทยที่เสนอ ดังนั้นจึงไม่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ ครม.
 
“ในการทำงานวิปรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลกฎหมายของรัฐบาล ส่วนการลงมติร่างกฎหมายฉบับใดนั้น เป็นหน้าที่ของสมาชิก และดุลยพินิจของส.ส. อย่างไรก็ดีในเนื้อหาที่กมธ.ทำเสร็จแล้ว ผมยังไม่ได้ดูเนื้อหาและรายละเอียด” นายนิโรธ กล่าว
 
เมื่อถามว่า การประชุมวิปรัฐบาลที่จะมาถึงจะชี้ชัดถึงแนวทางการลงมติหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า วิปรัฐบาลต้องหารือกัน แต่การลงมติอย่างไรนั้น ต้องให้แต่ละพรรคการเมืองหารือเป็นข้อสรุปอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)