เอาแล้ว! ส.ก.ก้าวไกล งัดข้อ 'ผู้ว่าฯชัชชาติ'

26 ต.ค.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง พรรคก้าวไกล นายพีรพล กนกวลัย ส.ก.เขตพญาไท กล่าวถึงการประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) หลังมีมติถอนญัตติขอรับความเห็นจากสภากทม. เรื่อง แนวทางการเก็บค่าโดยสาร โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และญัตติขอรับความเห็นจากสภากทม.เรื่องดำเนินโครงการรถไฟสายสีเขียว ว่า เรายืนยันไปแล้วว่าสิ่งที่ผู้ว่าฯกทม. เสนอมาไม่ใช่อำนาจของสภากทม.เลย เพราะจะมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3/2562 ให้อำนาจคณะกรรมการชุดหนึ่งมาดูแลในการกำหนดราคาค่าโดยสาร การบริหารงานต่างๆ และหากสภายังพิจารณาสิ่งที่ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ ตนเชื่อว่าไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง ดังนั้นหากกทม.หรือรัฐบาลมีความโปร่งใสจริงต้องนำข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ในมือมาให้พวกเรา เพราะจะให้พิจารณาโดยไม่รู้อะไรเลยเพื่อเป็นการยืนยันว่าสิ่งที่เขาทำมาถูกต้องนั้นเราจะไม่ทำสิ่งนี้

นายพีรพล กล่าวต่อว่า ข้อยุติในเรื่องนี้จะต้องมีข้อมูลให้เราพิจารณาก่อนว่าควรมีทางออกอย่างไรบนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะกทม.มีแต่รายจ่ายที่ต้องให้ไม่ว่า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที แต่รายได้ที่เกิดขึ้นเป็นของเคที ไม่ใช่ของกทม. ดังนั้นสิ่งที่เราจะพิจารณาจึงอยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์ของประชาชนเท่านั้น ในส.ก.ชุดที่แล้ว ที่ได้รับแต่งตั้งระดับนักกฎหมายใหญ่ๆ ก็ถูกผู้ว่าฯ คนที่แล้วนำเรื่องปรึกษาหารือเหมือนกัน ก็ยังไม่กล้าฟันธงเหมือนกัน

ด้านนายฉัตรชัย หมอดี ส.ก.บางนา กล่าวว่า ส.ก.ทุกคนยังไม่เห็นสัญญาเลย ซึ่งจุดยืนพวกเราชัดเจนที่จะให้ทีมผู้บริหารเปิดเผยสัญญาให้ประชาชนรับทราบไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสัญญาที่ต้องรับผิดชอบ หรือแผนการรับมือกับหนี้ที่จะเกิดขึ้น ส่วนการประมูลเราเห็นชอบที่จะไม่ต่อสัญญาสัมปทาน และต้องออกทีโออาร์การประมูลที่เป็นธรรมกับผู้ประมูล

ส่วนการที่จะให้มีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญมาศึกษาแนวทางต่างๆนั้น นายฉัตรชัย กล่าวว่า เราต้องหารือกับสก.ทุกคนก่อนว่าจะพิจารณาอย่างไร เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อการได้รับประโยชน์สูงสุดของประชาชน ตนคิดว่าน่าจะเป็นการหาข้อเสนอแนะให้กับผู้ว่าฯ

"พรรคก้าวไกลเรามีส.ก.เก่งๆหลายคน เชิญท่านผู้ว่าฯ มาปรึกษา เพื่อหาทางออก กับเราได้ ส่วนเรื่องราคาต้องกำหนดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง และการเดินรถ ในส่วนของผลประโยชน์มารวมกัน เพื่อกำหนดเป็นตัวเลขค่าโดยสารที่เป็นธรรม ดังนั้นหากเราไม่เห็นสัญญาเราไม่สามารถให้ความเห็นอะไรไม่ได้เลย มันต้องเอาทุกอย่างมากองบนโต๊ะแล้วมาคุยกัน ในสิ่งที่เป็นผลประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง ท่านจะกำหนดกี่บาทเราไม่มีทางคัดค้านอยู่แล้ว เพราะท่านตัดสินใจของท่านเอง ส่วนเรื่องได้เสียที่จะเกิดขึ้น ท่านก็ยอมรับในเรื่องต่างๆ ที่จะเกิดตามมา เช่นคดีต่างๆ ท่านถึงกล้าตัดสินใจอย่างนั้นเราก็ไม่คัดค้านอะไร" ส.ก.ก้าวไกล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก