เรื่องใหญ่! เพจดังแฉ 'แอมเนสตี้' ออกเอกสารหนุนม็อบป่วนเอเปก '3 นิ้ว' รับลูกทันควัน

12 พ.ย.2565 - เพจเฟซบุ๊ก The METTAD โพสต์ข้อความว่า #เรื่องใหญ่แล้วนะวิ สรุปพวกมรึงจะไม่ให้ประเทศสงบสุขบ้างเลยเลยใช่ไหม? ได้! งั้นเดี๋ยวจัดให้ หลังจากเก็บมือเก็บเท้า เจี๋ยมเจี๊ยมมาพักใหญ่ จนกระแสไล่แอมเนสตี้เริ่มซาลง นั่นล่ะฮะ คุณผู้ชม มันก็มากวนตีนเราอีกครั้ง

ล่าสุดแบบสด ๆ ร้อน ๆ มี เอกสารฉบับหนึ่ง ถูกเผยแพร่ออกมาโดยแอมเนสตี้เอง เอกสารนี้ชื่อว่า “PROTECT THE PROTEST - FLAGSHIP CAMPAIGN ON THE RIGHT TO PROTEST AND PEOPLE’S MOVEMENTS, OPERATIONAL PLAN JUNE 2022-DECEMBER 2023”

เอกสารนี้เกี่ยวกับอะไรน่ะเหรอ ข้อมูลชุดนี้คือ เอกสารที่แอมเนสตี้ได้กำหนดการแทรกแซงในหลายประเทศ โดยมีการกำหนดเป้าประสงค์ กำหนดวิธีการ และตั้งปฏิทินไทม์ไลน์ตั้งแต่กลางปี 2022 ไปจนถึงปลายปี 2023

และไทยก็เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ตกเป็นเป้าหมาย ในการปฏิบัติการเคลื่อนไหวสนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลไทยในทุกโอกาส โดยใช้ข้ออ้างเรื่อง “สิทธิเสรีภาพ”

และในเอกสารนี้ ก็บ่งชี้ชัดว่า แอมเนสตี้ ยังคงเคลื่อนไหวช่วยเหลือพวกม็อบ 3 นิ้วต่อไป เหมือนที่ทำมาตลอด ทั้งการออกมาปกป้องผู้ก่อเหตุจลาจล ปกป้องผู้กระทำความผิดม.112 ปกป้องคนปล่อยเฟกนิวส์ในโลกออนไลน์ และปกป้องอาชญากรคดีอื่นๆอีกมากมาย โดยอ้างเรื่อง “สิทธิเสรีภาพ” ซึ่งก็ดูเหมือนว่าไม่ได้มีเรื่องอะไรใหม่

แต่ในเอกสารชุดนี้ มีส่วนหนึ่งที่ระบุว่า แอมเนสตี้เริ่มปรับเปลี่ยนวิธีการเคลื่อนไหว ด้วยการสร้างความสมัครสมานสามัคคีให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หรือ “solidarity” ระหว่างเครือข่ายนักเคลื่อนไหวทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มนักเคลื่อนไหว “ฝ่ายปชต.”(แต่พฤติกรรมไม่ปชต.เบย), กลุ่มนักเรียนนักศึกษา, กลุ่มชาวบ้านเรียกร้องสิทธิที่ดินทำกิน และนักเคลื่อนไหวทุกๆกลุ่ม เพื่อให้สามารถร่วมกันเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านรัฐบาลไทยต่อไปได้

และในเอกสารของแอมเนสตี้ ยังบอกอีกด้วยว่า มีเป้าประสงค์ในการเคลื่อนไหว #คัดค้านขัดขวางการประชุมAPEC2022 และเคลื่อนไหวเพื่อ #หวังผลสำหรับการเลือกตั้ง ในปี 2023 แบบนี้ก็เห็นได้ชัดเจนว่า ไม่ว่า ม็อบนั้น ๆ จะหัวรุนแรงหรือไม่ก็ตาม จะฝ่ายซ้ายฝ่ายขวาก็ไม่สำคัญ ขอให้ไล่รัฐบาลได้เป็นพอ

และ หลังจากที่เอกสารชุดนี้หลุดออกมาไม่นาน สำนักข่าวสมพรนิวส์ก็รายงานข่าวเมื่อคืน (10 พ.ย. 65 - 22:06 น.) ว่า “เครือข่ายราษฎร” ประกาศเตรียมก่อม็อบประท้วงคู่ขนาน(ป่วน) การประชุม APEC วันที่ 16-18 พ.ย.

ส่วนเฟซบุ๊กเพจ “Amnesty International Thailand” ก็โพสต์รูปภาพและข้อความ (10 พ.ย. 65 - 9.32 น.) ระบุว่า “แถลงการณ์ร่วม เจ้าหน้าที่รัฐไทยต้องยุติการดำเนินคดี” โดยในภาพแถลงการณ์ร่วม ก็มีโลโก้ NGOs ที่เป็นเครือพันธมิตรเดียวกันทั้งหมด

ฮั่นแน่ ...... พวกหล่อนทำตัวมีพิรุธอีกแล้วนะ นี่ พวกหล่อนเคลื่อนไหวตามตำราของแอมเนสตี้เป๊ะๆเลยนี่หว่า เอกสารมาปุ๊บ แถลงข่าวจัดม็อบปั๊บ

นั่นหมายความว่า ทุกกลุ่มทุกก๊วนที่ออกมารวมตัวประท้วงช่วง APEC ก็อาจจะมีองค์กรอีแอบ หรือ แอมเนสตี้ ที่ช่วยสนับสนุนการเคลื่อนไหว เพราะตัวแอมเนสตี้ ร่างเป้าประสงค์ออกมาเองเลยว่า ต้องเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่ทุกกลุ่มในการประท้วง แล้วพวก“เครือข่ายราษฎร” และ“Amnesty International Thailand” ก็ทำตามตำราของมันจริงๆด้วย

ฉะนั้น เครือข่ายคนรุ่นใหม่ กลุ่มทะลุแก๊ส ทะลุฟ้า ทะลุแก๊ซ เครือข่ายพีมงพีมู๊ฟ หรือราษฎรหยุด APEC 2022 ไม่ว่ามรึงจะใช้ชื่อบ้าบออะไรก็ตาม มาก่อม็อบป่วนการประชุม APEC ก็เชื่อได้ว่า มาจากการสนับสนุน จากองค์กรต่างชาติเหล่านี้แน่นวลจ้ะพี่จ๋า

นอกจากนั้นแล้ว เอกสารชุดนี้ยังระบุอีกด้วยว่า แอมเนสตี้มีเป้าประสงค์ในการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกฎหมายต่างๆที่ขัดขวาง “สิทธิเสรีภาพในการชุมนุม” และเมื่อแอมเนสตี้ ที่อยู่ในฐานะองค์กรNGOต่างชาติ แล้วต้องการเปลี่ยนแปลงกฎหมายของไทย นั่นหมายความว่า องค์กรต่างชาติรายนี้ พยายามแทรกแซงกฎหมายของไทย และเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เด็ดขาด

สิ่งสุดท้ายที่น่าสนใจก็คือ การที่แอมเนสตี้ปรับเปลี่ยนวิธีเคลื่อนไหว ด้วยการเชื่อมกับเครือข่ายม็อบกลุ่มน้อยใหญ่ทั้งหลาย ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นพวก NGOs แล้วมันก็ดูคล้ายกับว่า พวกเขากำลังกลัว “ #กฎหมายควบคุมNGOs ” ที่รัฐบาลนี้กำลังผลักดัน จึงต้องรวมตัวกับ NGOs องค์กรอื่นๆ ให้แน่นแฟ้นเข้าไว้ เพราะในอนาคตอันใกล้นี้ พวกเขาจะต้องร่วมกันเคลื่อนไหวต่อต้าน “กฎหมายNGOs” ไม่งั้น ทุกกลุ่ม จะโดนตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยง ว่ารับเงินมาจากไหน เอามาทำอะไร เอาเงินไปใช้ทำตามเป้าประสงค์จริงหรือเปล่า หรือ แอบเอาไปซื้อแก๊ดเจ็ต และถ้า การตรวจสอบมันเข้มข้นมาก ลุงแก่ใจดีสปอร์ตอาจจะตัดท่อน้ำเลี้ยงก็เป็นได้ มุแง้

ดังนั้น เราจึงต้องสนับสนุน “กฎหมายควบคุม NGOs” ให้สุดซอย และ พวก NGOs ระยำที่รับเงินต่างชาติมาแทรกแซงไทย ก็ไม่ควรจะให้อยู่ในประเทศไทยอีกต่อไปภาพเอกสารเผยแพร่ของ “แอมเนสตี้” จากเพจเฟซบุ๊ก The METTAD

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอมเนสตี้ ชี้ออกหมายจับนักข่าวและช่างภาพสั่นคลอนเสรีภาพสื่อ

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวประชาไท-ช่างภาพอิสระถูกจับกุม วันที่ 12 ก.พ. 2567 เนื่องจากการรายงานข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566

'ชาดา' ทุบ แอมเนสตี้ฯ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีแอมเนสตี้ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำพา นักกิจกรรมและทนายความ ถือว่า

แอมเนสตี้ เรียกร้องหยุดปิดกั้นเด็กใช้เสรีภาพแสดงออก ชุมนุมประท้วงโดยสงบ

‘วันเด็กแห่งชาติ (Children’s Day)’ ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯคุมพฤติกรรม 'แอมเนสตี้' หยุดก้าวก่ายกิจการภายในไทย

ที่รัฐสภา ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ นำโดย นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธาน ศปปส