ส.ว. เห็นชอบ พรก.กู้เงินอุ้มกองทุนน้ำมัน 'รมว.พลังงาน' ย้ำไม่สร้างผลกระทบประชาชน

"ส.ว." เห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงินอุ้มกองทุนน้ำมัน "สุพัฒนพงษ์" ย้ำ ไม่สร้างผลกระทบประชาชน อ้างวิกฤติพลังงาน เป็นภาวะซ้อนวิกฤติค่าเงินบาท

14 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นการพิจารณาอนุมัติต่อจากที่่สภาผู้แทนราษฎร

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่า จากปัญหาวิกฤตพลังงานราคาน้ำมัน ถือเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤต ค่าน้ำมันที่ราคาสูงขึ้น ขณะที่ค่าเงินบาทตกต่ำ การแก้ปัญหาที่ผ่านมารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเดียว ที่ไม่ทำให้เกิดผลกระทบกับประชาชน การแก้ปัญหาต้องใช้การประคับประคองแบบค่อยเป็นค่อยไป ที่ผ่านมามีดัชนีชี้วัดค่อนข้างดี ที่มีข้อเสนอแนะว่าอย่าอุดหนุนจนบิดเบือน เพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจ รัฐบาลต้องดูแลเรื่องดังกล่าว การชำระเงินกู้ รัฐบาลได้คำนึงในประเด็นดังกล่าวพร้อมกับการคงเสถียรภาพทางการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในฐานะผู้ช่วยเลขาคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ชี้แจงว่า แผนการกู้เงินนั้นได้รับอนุมัติจากรัฐบาลแล้ว จะมีการกู้เงินก้อนแรก 3หมื่นล้านบาท ในปี2565 และอีกก้อน จำนวน 1.2 แสนบ้านบาท จะดำเนินการในปี 2566 ขณะที่แผนการชำระเงินนั้น หนี้ก้อนแรกจะมีระยะเวลาใช้คืน 7ปี ขณะที่ก้อนที่สองมีระยะเวลาการชดใช้ 7 ปีเช่นกัน

จากนั้นได้มีการลงมติ ผลปรากฏว่า สว.ลงมติเห็นด้วย 187 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดอาคาร 150 ปี กระทรวงการคลัง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ นายธีธัช สุขสะอาด นายประณต เลิศมีมงคลชัย รองกรรมการผู้จัดการ และนายกรานต์ ฉายาวิจิตรศิลป์

อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมื