แนะคนที่บ่นด่าประเทศไทยให้ไปใช้ชีวิตที่อเมริกาใต้สักพัก แล้วจะรักประเทศมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า

'ทูตนริศโรจน์'เล่าประสบการณ์ตอนป่วยอยู่ที่อาร์เจนตินาหลังเห็นแพทย์และพยาบาลอาร์เจนฯประท้วงขอขึ้นเงินเดือน แนะคนที่บ่นด่าประเทศไทยให้ไปใช้ชีวิตที่ลาตินอเมริกาใต้สักพักแล้วจะรักประเทศมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า

16 พ.ย.2565 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

ดูข่าวต่างประเทศ แพทย์และพยาบาลอาร์เจนตินาออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนในกรุงบัวโนสไอเรสขอขึ้นเงินเดือน เนื่องจากต้องทำงานหนักต่อเนื่อง เงินเดือนไม่พอ เพราะอัตราเงินเฟ้อสูงถึง 100 %

เห็นภาพที่อาร์เจนตินา แล้วมองมาที่ประเทศไทย ซึ่งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 65 ของเราอยู่ในกรอบ 5.5 - 6.5% (ค่ากลาง 6.0%) ซึ่งถือว่าไม่สูงและควบคุมได้

อาชีพแพทย์และพยาบาลของไทยได้รับผลตอบแทนที่ค่อนข้างดี ถ้าเทียบกับประเทศแถบลาติน ระบบการแพทย์และสาธารณสุขของไทยเราได้รับการชื่นชมยกย่องเป็นตัวอย่างจาก WHO

ผมในฐานะที่เคยมีประสบการณ์ใช้ชีวิตอยู่ที่อาร์เจนตินามาแล้ว ถึงได้บอกว่าคนไทยโชคดีกว่ามากๆ คนที่บ่นด่าประเทศไทยต่างๆนานา อยากให้ไปใช้ชีวิตที่ลาตินอเมริกาใต้สักพัก แล้วคุณจะรักประเทศไทยมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า

ผมเคยป่วยเพราะแพ้แลคโตสของนมที่อาร์เจน เนื่องจากตอนเด็กๆผมแพ้นมวัว ต่อมาโตขึ้นหายก็นึกว่าไม่เป็นไร พอมาที่อาร์เจนตินาก็ลองทานนมวัวที่นั่น ผลคือ แพ้แบบรุนแรง ปากบวม ตาบวม ผื่นขึ้น หลอดลมตีบ เกือบแย่ เกิดเหตุตอนกลางคืน นี่ถ้าเป็นเมืองไทยก็ไป รพ.เอกชน และคงได้รับการบริการที่รวดเร็ว แต่ที่อาร์เจนตินาไม่ง่ายเหมือนบ้านเรา ถ้าไม่ใช่เคสที่หนักจริงๆ คุณต้องทำนัดหมอล่วงหน้า

สุดท้ายผมเลยตัดสินใจทานยาแก้แพ้เองและพักผ่อนอยู่บ้าน

การไปหาหมอที่อาร์เจน หมอจะไม่จ่ายยาให้เราโดยตรง แค่เขียนใบสั่งยา แล้วเราต้องไปที่ร้านขายยาเอง

ที่ร้านขายยาของอาร์เจนก็เป็นระบบที่แตกต่างและเยิ่นเย้อกว่าบ้านเรา จุดแรกต้องไปเข้าคิวยื่นใบสั่งยาที่เคาน์เตอร์ก่อน จากนั้น ก็ต้องไปเข้าคิวจ่ายเงิน จ่ายเงินเสร็จก็เอาใบเสร็จที่ไปที่เคาน์เตอร์จ่ายยา เป็น 3 step แบบนี้ทุกร้านขายยา

ในขณะที่ในบ้านเราการไปซื้อยา หรือ เข้าถึงยา สะดวกและรวดเร็วกว่ามาก เพราะทุกอย่างเป็น one stop service และคุณภาพยาของเราก็ดีกว่ามาก

ตอนผมป่วย ก็ได้ยาที่ผมซื้อตุนจากไทยนี่แหละช่วยชีวิตไว้ได้

อีกครั้งผมเกิดฟันแตก ต้องเข้ารับการถอนฟันด่วนที่คลีนิค เลขาของผมก็ช่วยนัดทันตแพทย์ที่คลีนิคใกล้สถานทูตให้แบบขอคิวเป็นกรณีพิเศษ ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

เลขาผมบอกว่านี่เป็นทันตแพทย์ที่ฝีมือดีที่สุดคนนึง ผล…คือ ตอนที่หมอถอนฟันผมนั้น ในปากผมเหมือนโดนรถสิบล้อลงถล่ม ฝีมือหมออาร์เจนสู้หมอไทยไม่ได้เลย

ผมเคยถอนฟันที่คณะทันตแพทย์ ม.มหิดล ตรงถนนโยธี ตรงข้าม รพ.รามา คุณหมอเป็นผู้หญิง ฝีมือดีมาก นุ่มนวลจนผมแทบไม่รู้เลยว่าฟันหลุดแล้ว

ตัดภาพมาที่หมอฟันอาร์เจน เป็นหมอผู้ชาย ทั้งเจ็บทั้งระบม แถมถอนฟันผมทีเดียวไม่สำเร็จ หมอต้องตัดฟันให้แตกเป็นชิ้นๆแล้วค่อยคีบออกมาทีละชิ้น ผมปากบวมพูดไม่ได้ไปหลายวัน มันระบมไปหมด ผิดกับการถอนฟันในไทยอย่างฟ้ากับเหวเลยทีเดียว

เล่าประสบการณ์ให้ฟังครับ เพราะดูข่าวแพทย์และพยาบาลอาร์เจนตินาประท้วงขอขึ้นค่าแรงแล้วสงสารพวกเขาครับ

ขอยืนยันอีกทีว่าบ้านเราสถานการณ์ดีกว่าเขามากมายครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งง! คนถูกตราหน้าเผด็จการ คืนเบี้ยประชุม ฝ่ายอ้างปชต. เอาเงินราชการเลี้ยงหมูกระทะ

นริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj

'อดีตทูตนริศโรจน์' ยกสปิริตนักการเมืองสหรัฐทำผิดกฏหมาย เทียบนักการเมืองไทย

'อดีตทูตนริศโรจน์' ยกตัวอย่างนักการเมืองสหรัฐถูกเปิดเผยเคยจ้างแรงงานต่างด้าวแบบผิดกฏหมาย เขาแถลงลาออกทันทีเพราะเขาเคารพกฎ ถ้านักการเมืองที่เป็น'สุภาพบุรุษ' ตัวเองทำผิด ต้องยืดอกรับผิด แล้วจะยังกลับมาได้แบบมีสง่าราศี

ท้าพวกให้ท้ายเด็ก ไม่ให้ใส่เครื่องแบบ นร. แน่จริงอย่าใส่เสื้อติดโลโก้พรรคลงพื้นที่

ให้ท้ายเด็กไม่ให้ใส่เครื่องแบบนักเรียน แต่พวกตัวเองใส่เสื้อโปโล ใส่แจ็กเก็ต ทั้งสี ทั้งโลโก้ ติดยี่ห้อแสดงความเป็นพรรคการเมืองหรา