'อัษฎางค์' ฟ้องนายกฯ 'ไทยพีบีเอส' เสนอข่าว 'ปลากุเลาเค็มตากใบ' ด้วยอคติ จี้ผู้บริหารสื่อลาออก

'อัษฎางค์' ทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายกฯ จี้ ผอ.กรรมการบอร์ด หัวหน้าข่าวและผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ที่เกี่ยวข้องนำเสนอข่าว'ปลากุเลาเค็มตากใบ'รับผิดชอบด้วยการขอลาออกหรือให้ออก และตั้งกก.สอบว่ามีอคติหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล-สถาบันพระมหากษัตริย์ หรือไม่

16 พ.ย.2565 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความกรณี สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นำเสนอข่าว "ปลากุเลาเค็มตากใบ" ที่ถูกเลือกเป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่จะเสิร์ฟในงานเลี้ยงกาลาดินเนอร์แก่ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก 2022 คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ว่า


เรียน ท่านนายกรัฐมนตรีหรือท่านรัฐมนตรีต้นสังกัด

สถานนีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รายงานข่าวคลาดเคลื่อนหรือบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงบ่อยครั้งในรอบหลายปี เพราะอะไรกันแน่

ผมขออนุญาตตั้งข้อสังเกต

ทำไมท็อปนิวส์ บลูสกายแชนแนล ไทยโพสต์ ผู้จัดการ สยามรัฐ แนวหน้า ฯ ถึงไม่เคยผิดพลาดซ้ำซากเหมือนอย่างไทยพีบีเอส

ทุกครั้งเมื่อท็อปนิวส์ บลูสกายแชนแนล ไทยโพสต์ ผู้จัดการ สยามรัฐ แนวหน้า ฯ ได้รับข่าวสารซึ่งอาจสร้างความเสื่อมเสียหรือเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รัฐบาลหรือหน่วยงานราชการ

สำนักข่าวดังกล่าวเหล่านั้น จะตั้งข้อสังเกตหรือสมมติฐานเบื้องต้นก่อนว่า ข่าวที่ได้รับดังกล่าวนั้นอาจคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง

เพราะไม่มีอคติและไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล หน่วยงานราชการหรือสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงไม่เชื่อในทันทีว่า รัฐบาลหรือหน่วยงานราชการจะจงใจกระทำความผิด ทำให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมจนได้รับความกระจ่าง

ในขณะที่ เมื่อไทยพีบีเอสได้รับข่าวสารซึ่งอาจสร้างความเสื่อมเสียหรือเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รัฐบาลหรือหน่วยงานราชการแล้วจะรายงานข่าวนั้นทันที โดยไม่มีการตั้งข้อสังเกตก่อนว่าข่าวที่ได้รับอาจมีความคลาดเคลื่อน เพราะมีอคติหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลหรือสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หรือไม่ อย่างไร
ทุกครั้งหลังจากรายงานข่าวที่สร้างความเสียหายต่อรัฐบาล หน่วยงานราชการหรือแม้แต่สถาบันพระมหากษัตริย์ ไทยพีบีเอสจะออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วย”คำขอโทษ” พร้อมคำชี้แจง(หรือข้อแก้ตัว) ซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลายต่อหลายครั้ง

จากการรายงานข่าวเรื่องล่าสุด นอกจากสร้างความเสียหายต่อรัฐบาลแล้ว ยังสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติอีกด้วย

ดังนั้น ต้องถึงเวลาที่ผู้อำนวยการ กรรมการบอร์ด หัวหน้าข่าวและผู้สื่อข่าวที่เกี่ยวข้อง ต้องแสดงความรับผิดชอบ “ด้วยการขอลาออกหรือให้ออก” เสียที

มิเช่นนั้น จะมีการแสดงความรับผิดชอบด้วย”คำขอโทษ” พร้อมคำชี้แจง(หรือข้อแก้ตัว) ต่อไปไม่มีจบสิ้น

รวมทั้งตั้งกรรมการตรวจสอบ สอบสวน ว่าไทยพีบีเอสมีอคติหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล หน่วยงานราชการ หรือสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือไม่ อย่างไร

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

อัษฎางค์ ยมนาค

ในนามประชาชนทุกคนที่เสียภาษีบำรุงสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

เหน็บ นายกฯ เดินสายเล่นตลกไปทั่วโลก จะสร้างอิมแพคผู้นำแฟชั่น เอาอะไรคิด

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ใคร….สามารถสร้างอิมแพค เกิดอิทธิพลเป็นผู้นำแฟชั่นกับโลกได้

จับตาคดี 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวี ไม่ว่าศาลจะตัดสินอย่างไร 'ฝ่ายส้ม' มีแต่ได้กับได้

นายอัษฎางค์ ยมนาค หรือ เอ็ดดี้ นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความ กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีหุ้นสื่อไอทีวี ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญบชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตกเป็นผู้ถูกร้อง ในวันพุธที่ 24 ม.ค.นี้ ว่า

จวกยับ! โจรทำผิดกฎหมาย ได้รับยกย่องจาก รมต.ยุติธรรม เป็นนักสร้างสันติภาพ

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง รัฐบาลเศรษฐา เศรษฐี เอาใครมาเป็น รมต.ยุติธรรม ว่ะ ? มีเนื้อหาดังนี้

'อัษฎางค์' ซัด จดหมายปรีดีที่ไม่มีอยู่จริง อาวุธในจิตนาการที่ฝันจะใช้ล้มเจ้า

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “จดหมายปรีดี (ที่ไม่มีอยู่จริง) อาวุธในจิตนาการที่ฝันจะใช้ล้มเจ้า” มีรายละเอียดหาดังนี้

'นักวิชาการอิสระ' งัดข้อมูลทร.โต้ข่าวเยอรมัน ไม่ขายอาวุธให้จีน 44 ปีมาแล้ว

'อัษฎางค์' งัดข้อมูลโต้ข่าวเยอรมันไม่ขายอาวุธให้จีน 44 ปีมาแล้ว ยันเยอรมันอนุมัติให้มีการขายเครื่องยนต์-ติดตั้งในเรือรบที่จีนสร้างมาโดยตลอด ทร.ก็ซื้อเรือที่ผลิตในจีนที่ใช้เครื่องยนต์เยอรมันมาหลายลำแล้ว