สะดุ้ง 'หมอวรงค์' เสนอ 4 ข้อแก้มาตรา 112

17 พ.ย.2565 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

#มาตรา112

ปัจจุบัน ขบวนการล้มล้างการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ได้รุกคืบอย่างโจ่งแจ้ง โดยการสนับสนุนจากต่างชาติ ผ่านเครือข่าย NGO โดยใช้คำว่าสิทธิเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย เป็นเครื่องมือในการต่อสู้

กลุ่มคนเหล่านี้ เคลื่อนไหวเพื่อที่จะนำประเทศ ไปสู่ระบอบสาธารณรัฐ ซึ่งง่ายต่อการครอบงำ แลกเปลี่ยนผลประโยชน์ กับชาติมหาอำนาจ มีโอกาสที่จะนำประเทศ ไปเป็นยูเครนในอนาคต

สิ่งที่คนกลุ่มนี้ต้องทำนั่นคือ การแก้ไขมาตรา112 เพราะกฎหมายมาตรา112 เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน ของคนเหล่านี้

พวกเราคิดว่า ปัญหาประเทศ ความยากจน ความเหลื่อมล้ำ การทุจริตคอรัปชั่น ฉ้อราษฎร์บังหลวง ใช้อำนาจไม่ชอบ ล้วนเกิดจากนักการเมืองเลว ไม่ใช่สถาบันพระมหากษัตริย์ จะแก้ไขปัญหาประเทศ ต้องแก้ที่นักการเมืองเลว

สิ่งสำคัญคือ เราต้องช่วยกันปกป้องสถาบันฯเพื่อดำรง การพัฒนาประเทศและระบบการเมืองการปกครอง ที่เป็นการผสมผสาน เป็นลักษณะเฉพาะของไทยเรา นั่นคือระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

เพื่อปกป้องคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้มั่นคงสืบต่อไป อยากถามความคิดเห็น ของเพื่อนๆว่า ปกติแล้วมาตรา112 จะกำหนดไว้ว่า

"ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี"

ปัญหาขณะนี้คือ การคุ้มครองมาตรา112 ยังไม่ชัดเจน ที่จะคุ้มครอง คำถามที่จะถามคือ เราควรเพิ่มเติมมาตรา112 หรือไม่

1.ให้มาตรา112 คงเดิม เพราะครอบคุมแล้ว

2.ให้มาตรา112 เพิ่มการคุ้มครองถึง อดีตพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ในราชวงศ์จักรี รวมทั้งพระบรมวงศ์ชั้นผู้ใหญ่ เช่น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นต้น เพราะถือว่า ทุกพระองค์ มีผลต่อความมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์

3.เพิ่มโทษจาก 3-15ปี เป็น 5-20 ปี เนื่องจากโทษยังเบา เพราะยังมีคนพยายามจาบจ้วง

4.อื่นๆเช่น ห้ามใช้ตำแหน่งสมาชิกรัฐสภา ประกันตัว ผู้ต้องหาคดี ล้มล้างการปกครองฯ คดีความผิดมาตรา112 เพราะสมาชิกรัฐสภา ต้องส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ถือว่าพวกเราร่วมแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นกันครับ เห็นด้วยกับข้อไหนครับ??

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มือปราบโกงจำนำข้าว' รู้ตัว 'ไอ้โม่ง' สั่งยุติประมูลข้าวรอบ 4

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เปิดตัวไอ้โม่ง สุดท้ายข้าว 10 ปีกินได้ ที่อ้างว่าเก็บไว้นานทำไม