'ผู้ว่าฯชัชชาติ' โวย 'ม็อบป่วนเอเปก' ผิดสัญญา หนาว!จ่อหารือฝ่ายความมั่นคง

ชัชชาติ17 พ.ย.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านการประชุมเอเปก ว่า ภาพรวมยังไม่มีอะไร แต่หลักๆ จะเป็นการดูความเรียบร้อยทั่วไป แต่ก็เน้นที่ลานคนเมืองเป็นหลัก ส่วนการชุมนุมค้างคืนเมื่อวานนี้(16 พ.ย.) จริงๆ แล้วนโยบายเราไม่อนุญาตให้มีการค้างคืน แต่ถ้ามีคนจำเป็นต้องค้าง ซึ่งได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. รับผิดชอบ ดีกว่าเป็นการลงถนน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ก็กำลังดูสถานการณ์อยู่ พยายามให้อยู่ในพื้นที่ ไม่ให้ออกไปพื้นที่ด้านนอก

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนจากลานคนเมืองได้ออกไปใช้พื้นที่ด้านนอก (อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย) นายชัชชาติ กล่าวว่า ก็ถือว่าผิดไปจากที่ตกลงกันไว้ คงต้องหารือร่วมกับฝ่ายความมั่นคงว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะที่ตกลงกันไว้คือขออยู่ในพื้นที่ คือเราไม่อยากให้ตรงนี้เป็นศูนย์ที่กระจายออกไป อย่างน้อยก็ยังมีพื้นที่ที่ให้แสดงออกได้ แต่ขอให้อยู่ในพื้นที่ตามที่ตกลงกันไว้

ส่วนที่บางกลุ่มมีการเคลื่อนที่ออกไปนอกพื้นที่นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า คงเป็นสิ่งที่เราต้องพิจารณาต่อว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่บางส่วนที่ไปที่ต่างๆ ก็ไม่ได้มาถึงนี่ เขาก็นัดหมายกันเอาเอง แต่ภาพรวมยังไม่มีอะไรที่รุนแรง คนไม่ได้เยอะมาก

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่พรุ่งนี้ (18 พ.ย.) จะมีการเคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมืองไปยังสถานที่นอกพื้นที่ที่ตกลงกันไว้ นายชัชชาติ กล่าวว่า จริงๆแล้วต้องร่วมมือกัน เพราะแต่ละพื้นที่มีกฎหมายบังคับใช้ต่างกัน ส่วนถ้าเป็นพื้นที่ของเราที่เรากำหนดไว้ เราก็ต้องดูแล แต่ถ้าออกไปด้านนอก ก็คงต้องส่งต่อ

"ส่วนที่มีคนบอกว่าเป็นการโยนขี้นั้น ผมไม่ได้โยนขี้ คือทุกคนทำงานประสานกันทั้งนั้น มันก็แล้วแต่กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพราะจริงๆแล้วบรรยากาศอะไรก็ดี ของเอเปกมองว่าทุกคนก็มาหาความร่วมมือกัน ส่วนการแสดงความคิดเห็น ก็ทำได้ มองว่าถ้ามีพื้นที่ที่แสดงออกได้ก็ดี ก็ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง อย่างไรก็ตาม ก็ต้องร่วมมือกันทุกฝ่ายกทม.เองก็ต้องร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคง มีการประสานงานกันตลอด" ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับศูนย์วอร์รูมว่า ก็ดูตามที่ต่างๆ อย่างเมื่อคืนนี้(16 พ.ย.) ในลานคนเมืองก็มีคนจำนวนไม่เยอะ และไม่ได้มีกิจกรรมอะไร ดังนั้น ในแง่ที่ว่าห้ามการชุมนุมค้างคืน ไม่ให้มีกิจกรรมในช่วงกลางคืนเพราะมันอาจจะรบกวนคนแถวนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม การที่มีคนค้างคืน เราก็ไม่ได้อยากให้คนไหลไปที่อื่น แต่ตามหลักแล้วเราก็ไม่ได้อนุญาต แต่ถ้าเราดันคนออกไปข้างนอก มันก็จะไปสร้างปัญหาจุดอื่น แต่อะลุ่มอล่วยให้ค้างคืนได้เพราะคนมีจำนวนไม่มาก ถือว่าเป็นการดูแลสถานการณ์ตามหน้างานไป ก็ได้มอบหมายให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก และพล.ต.อ.อดิศร์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ตัดสินใจเรื่องหน้างานแทน การจะเอากำลังเจ้าหน้าที่ไปกดดัน มันก็ไม่คุ้มกับความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น อะลุ่มอล่วยกันไปเข้าใจกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก