ย้อนที่มา 'ยิ่งลักษณ์' ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เด้ง 'ถวิล' พ้นเลขาฯสมช.เปิดทาง 'เพรียวพันธ์' ขึ้นผบ.ตร.

ยิ่งลักษณ์
'อัษฎางค์' ย้อนที่มา'ยิ่งลักษณ์'ย้าย'ถวิล'พ้นเลขาฯสมช.ให้ผบ.ตร.เป็นแทน ก่อนเสนอชื่อ 'เพรียวพันธ์'ขึ้นผบ.ตร. ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ไม่ใช่อย่างที่บิดเบือนว่าถูกกลั่นแกล้ง ส่วนที่ถูกออกหมายจับเนื่องจากไม่ยอมมาขึ้นศาล

23 พ.ย.2565 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

“ถูกกลั่นแกล้งหรือทำผิดกฎหมายแล้วโกหกซ้ำซาก”

ยิ่งลักษณ์โพสต์ว่า

“จากข่าวการออกหมายจับดิฉันจากการย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี มีประเทศไทยประเทศเดียว ที่นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง ย้ายข้าราชการคนเดียว แล้วถูกดำเนินคดี ถูกกลั่นแกล้งไม่จบ”
………………………………………………………………..
ข้อเท็จจริงคือ
กันยายน 2554 ยิ่งลักษณ์สั่งย้ายนายถวิล เลขาธิการ สมช. แบบสายฟ้าแลบ ให้มาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี
เพื่อจะย้ายพลตำรวจเอกวิเชียร ซึ่งเป็น ผบ.ตร. ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.แทนนายถวิล

ซึ่งจุดประสงค์หลักอยู่ของเรื่องนี้ คือความต้องการที่แต่งตั้งพลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ รองผบ.ตร. (พี่ชายคุณหญิงอ้อ แม่ของยิ่งลักษณ์)ที่จะเกษียณอายุราชการ 30 กันยายน 2555 ให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. แทนตำแหน่งที่ว่างลง เพราะพลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ เหลือเวลาราชการเพียงปีเดียว จึงอยากให้น้าชายได้เป็น ผบ.ตร.ก่อนเกษียณ ใช่มั้ยล่ะ
………………………………………………………………..
Top News รายงาน Timeline เอาไว้ดังนี้
คดีเริ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2554 นางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้โทรศัพท์สั่งการให้สำนักเลขาฯนายกฯ ทำเรื่องขอรับโอนนายถวิล มาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ

สำนักเลขาฯนายกฯบันทึกข้อความลงวันที่ 4 กันยายน 2554 ถึง นางสาวกฤษณา สีหลักษณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความยินยอมรับโอนนายถวิลมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯฝ่ายข้าราชการประจำ รวมถึงมีบันทึกข้อความ ลงวันที่ 4 กันยายน 2554 ถึง พลตำรวจเอกโกวิท วัฒนะ รองนายกฯ ในฐานะรัฐมนตรีเจ้าสังกัดของ สมช. เพื่อให้ความเห็นชอบ ซึ่งทั้งสองคนให้ความเห็นชอบ อย่างไรก็ตามวันที่ 4 กันยายน 2554 เป็นวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ

6 กันยายน 2564 ครม.เห็นชอบให้โอนนายถวิล มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯฝ่ายข้าราชการประจำ จากนั้นนางสาวยิ่งลักษณ์ มีคำสั่งให้นายถวิล มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีทันที จะเห็นได้ว่ามีการทำอย่างเร่งรีบ โดยแล้วเสร็จภายใน 4 วัน เท่านั้น

12 กันยายน 2554 นายถวิล ยื่นหนังสือร้องเรียนความเป็นธรรมต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ก.พ.ค.

4 ตุลาคม 2554 ครม.อนุมัติตั้ง พลตำรวจเอกวิเชียร ผบ.ตร. มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.

19 ตุลาคม 2554 นางสาวยิ่งลักษณ์ ในฐานะประธาน ก.ต.ช. เสนอชื่อ พลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ รองผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการ 30 กันยายน 2555 ให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. แทนตำแหน่งที่ว่างลงต่อที่ประชุม ก.ต.ช. ซึ่งก.ต.ช.ก็ให้ความเห็นชอบ
………………………………………………………………..
ดังนั้น ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีย้ายข้าราชการคนเดียว แล้วถูกกลั่นแกล้ง ให้ถูกดำเนินคดี ตามที่ยิ่งลักษณ์บิดเบือนข้อเท็จจริง หรือพยายามแถจนสีข้างถลอก

ความจริงคือ ยิ่งลักษณ์กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตโดยการใช้อำนาจโอนนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. ในขณะนั้น ให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัญมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ เมื่อช่วงเดือน ก.ย.54

แปลเป็นภาษาที่ชาวบ้านเข้าใจง่ายๆ ได้ว่า

1) ยิ่งลักษณ์ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ด้วยการใช้อำนาจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี โดยมิชอบ(แปลไทยเป็นไทยอีกทีได้ว่า เป็นการย้ายโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากนายถวิล ไม่ได้มีความผิด)

2) ทำให้นายถวิล เปลี่ยนศรี (ซึ่งไม่มีความผิด) ต้องได้ความเสียหาย (เนื่องจากสังคมเข้าใจว่า ถูกย้ายเพราะกระทำผิดในหน้าที่)

คำว่า“เป็นการกระทำโดยมิชอบ” แปลเป็นภาษาที่ชาวบ้านเข้าใจได้ง่ายๆ ว่า “เป็นการกระทำผิดกฎหมาย”
ไม่ใช่อย่างที่ยิ่งลักษณ์พูดปดหรือบิดเบือนว่า “แค่ย้ายข้าราชการคนเดียว แล้วถูกดำเนินคดี ถูกกลั่นแกล้งไม่จบ”

3. สาเหตุที่ถูกออกหมายจับ ไม่ใช่ถูกถูกกลั่นแกล้งไม่จบ
แต่ถูกออกหมายจับ อันเนื่องมาจากยิ่งลักษณ์ไม่ยอมมาขึ้นศาล (เนื่องจากหนีความผิดอยู่ในต่างประเทศ)
ถ้อยคำกฏหมายที่ศาลพิจารณาตัดสินคือ

“จำเลยมิได้มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือร้องขอเลื่อนคดี ‘จึงออกหมายจับจำเลย’ ตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมือง พ.ศ. 2560มาตรา 28 วรรคหนึ่ง”

คนโกหก หลอกลวงซ้ำซากแบบนี้หรือ ที่ชาวบ้านบอกว่าเป็นคนดี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

เริ่มแล้ว! ขบวนการฟอกผิดให้ 'ยิ่งลักษณ์' แล้วก็นิรโทษคดี หลังรมว.พณ.ตรวจโกดังข้าว

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความ เริ่มแล้ว ขบวนการแก้ตัวให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เหน็บ นายกฯ เดินสายเล่นตลกไปทั่วโลก จะสร้างอิมแพคผู้นำแฟชั่น เอาอะไรคิด

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ใคร….สามารถสร้างอิมแพค เกิดอิทธิพลเป็นผู้นำแฟชั่นกับโลกได้

'ยิ่งลักษณ์' เคลื่อนไหวแล้ว ปลุกพลังหญิง 'วันสตรีสากล' กล้าลุกขึ้นต่อสู้เพื่อคืนศักดิ์ศรีให้ตัวเอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra และใน X เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล วันที่ 8 มี.ค.ของทุกปี มีเนื้อหาดังนี้