แอมเนสตี้บอกศาลตัดสินคดีหมิ่นประมาทสถาบันเป็นบรรทัดฐานน่าห่วง

อึ้ง! แอมเนสตี้ประเทศไทยบอกการตัดสินให้เยาวชนนักกิจกรรมมีความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบันเป็นบรรทัดฐานที่น่ากังวล

23 พ.ย.2565 - แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ออกเอกสารข่าวระบุว่า สืบเนื่องจากรายงานข่าวว่า ธนกร ภิระบัน (เพชร) เด็กผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชน ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ จากการเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงอย่างสงบขณะที่มีอายุ 17 ปี และศาลตัดสินให้คุมประพฤติตามอัตราสูงสุดเป็นเวลาสามปี โดยจะต้องอยู่ในศูนย์ฝึกอบรม

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่า เพชรเป็นคนแรกที่ศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาทกษัตริย์ โดยตอนที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาเขาเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี นับเป็นบรรทัดฐานที่น่ากังวล และสร้างบรรยากาศแห่งความหวาดกลัวให้กับผู้ชุมนุมประท้วงที่เป็นเยาวชนทั่วประเทศไทย ที่อาจต้องการแสดงออกด้วยการเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงโดยสงบ

“แม้ศาลเยาวชนได้เปลี่ยนโทษ และอนุญาตให้ประกันตัว แต่คำตัดสินครั้งนี้อาจส่งผลให้เพชรต้องถูกควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และต้องเข้าร่วมในการฝึกอบรมภาคบังคับตามระยะเวลาของบทลงโทษ เพชรไม่ควรถูกดำเนินคดีตั้งแต่แรก เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกโดยชอบธรรม”

คำพิพากษาว่ามีความผิดครั้งนี้ไม่เพียงบั่นทอนเวลาและทรัพยากรที่เขาอาจใช้เพื่อการศึกษาเช่นเดียวกับเยาวชนในวัยเดียวกัน หากยังส่งผลให้เขามีประวัติอาชญากร ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อโอกาสในการประกอบอาชีพและอื่นๆ

“เยาวชนที่แสดงความเห็น ทัศนะ และความคิดอย่างสงบเกี่ยวกับอนาคตของประเทศ ไม่ควรได้รับโทษจำคุก หรือถูกควบคุมด้วยมาตรการใดๆ ที่จำกัดการดำเนินงานในแต่ละวัน ทางการไทยต้องยุติการข่มขู่และสอดแนมข้อมูลผู้ชุมนุมประท้วงที่เป็นเด็ก และยุติการดำเนินคดีอาญากับพวกเขา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม.ชี้จับกุมเด็กชุมนุมโดยสันติเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน!

กสม. ชี้ปมตำรวจ-บุคลากรทางการศึกษาขัดขวางคุกคามการชุมนุมโดยสงบของเด็ก เป็นการละเมิดสิทธิฯ แนะใช้ความระมัดระวังในการจับกุม

'แอมเนสตี้' โผล่แล้วไม่พลาดหนุนพฤติกรรม 'หยก'

นักวิจัยระดับภูมิภาคแอมเนสตี้ชี้การศึกษาคือสิทธิมนุษยชนที่เด็กทุกคนต้องได้รับ แนะโรงเรียนทบทวนกฎระเบียบเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของเด็ก

แอมเนสตี้ฯ ลุ้นหนักศาล ปค.ชี้ชะตาตั้ง 'เนติวิทย์' นั่งกรรมการ

แอมเนสตี้ฯ ระทึก ศาลปกครองกลางเตรียมอ่านคำพิพากษาชี้ชะตากรณีแต่งตั้ง 'เนติวิทย์' นั่งบอร์ด แต่ถูกมหาดไทยเขี่ยทิ้ง เนื่องจากพฤติกรรมไม่เหมาะสม

เบิกได้! แอมเนสตี้ยื่นหนังสือจี้รัฐบาลให้จุ้นเรื่องเมียนมาในฐานะจัดเอเปก

แอมเนสตี้โผล่! ยื่นจดหมายถึงรัฐบาลไทยเรียกร้องยุติการนองเลือดในเมียนมา อ้างในฐานะเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปก

จวก 'คนหนักแผ่นดิน' แซะ 'อนุทิน' ด้วยการโยงกม.กัญชาเสรีกับม.112 ทั้งที่สองกรณีนี้แตกต่างกัน

'ดร.นิว' จวก'คนหนักแผ่นดิน'แซะ'อนุทิน'ด้วยการโยงกฎหมายกัญชาเสรีกับ ม.112 ทั้งที่สองกรณีนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทำให้ได้เห็นอย่างชัดเจนว่าต้องการให้สามารถหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันได้อย่างเสรี